• :
  • :
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Điểm báo, ngày 19/12/2023

Soyte.hatinh.gov.vn: Triển khai hiệu quả Nghị quyết 99 và thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng; Phẫu thuật cho bệnh nhân gãy cột sống, liệt 2 chân do ngã từ độ cao 4m; TPHCM đưa ra 19 sản phẩm y tế chuyên sâu cho người dân bình chọn; Phổi của nam sinh 16 tuổi như người già vì hút thuốc lá điện tử; 5 đoàn của Ban chỉ đạo TW kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Giáp Thìn, lễ hội tại 10 tỉnh, thành; Các em thiếu nhi mong muốn được sống trong môi trường trong sạch, không khói thuốc.

Triển khai hiệu quả Nghị quyết 99 và thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng

Ngày 18/12, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số 99/2023/QH15 của Quốc hội Giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Theo đó, kế hoạch trên nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 99 để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, hoàn thiện và thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, bảo đảm ứng phó kịp thời, hiệu quả khi xảy ra dịch bệnh; xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 99.

Nghị quyết nêu rõ, các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ quy định tại Nghị quyết số 99 và theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ:

Trong năm 2023, Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành và nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 99.

Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương rà soát, xây dựng ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 99 để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Trong đó, Bộ Y tế chủ trì nghiên cứu xây dựng Đề án thành lập cơ quan Kiểm soát bệnh tật trung ương; nghiên cứu đề xuất để có giải pháp nhằm tăng cường khả năng cung ứng dịch vụ y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Đồng thời, đổi mới chính sách và phương thức đào tạo, bồi dưỡng nhân viên y tế cơ sở, y tế dự phòng, nhất là nhân viên làm việc tại trạm y tế xã, nhân viên y tế thôn bản. Nâng cao năng lực nhân viên y tế cơ sở; điều động, luân phiên bác sĩ, nhân viên y tế về công tác tại y tế cơ sở, nhất là tại trạm y tế xã; nghiên cứu có quy định về tinh giản biên chế phù hợp với đặc thù của ngành y tế.

Cùng với đó, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành địa phương thực hiện thống nhất trung tâm y tế cấp huyện trực thuộc UBND cấp huyện; bảo đảm quản lý toàn diện của chính quyền địa phương, nhất là về nhân lực và cơ sở vật chất, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với việc quản lý chuyên môn, nghiệp vụ của ngành y tế nhằm thực hiện tốt nhất mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân;… (Theo Báo suckhoedoisong.vn).

 

Phẫu thuật cho bệnh nhân gãy cột sống, liệt 2 chân do ngã từ độ cao 4m

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị tai nạn lao động, gãy cột sống dẫn đến liệt 2 chân.

Bệnh nhân L.V.K (SN 2004) nhập viện lúc 16h chiều ngày 16/12 trong tình trạng tỉnh, đau cột sống thắt lưng, tê bì từ vùng thắt lưng xuống đến gót chân, mất vận động, mất cảm giác nông sâu 2 chi dưới.

Qua lời kể của đồng nghiệp, được biết bệnh nhân bị trượt chân ngã từ độ cao khoảng trên 4m xuống nền cứng khi đang làm việc tại công trường xây dựng. Bệnh nhân được đồng nghiệp đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang bằng ô tô cá nhân.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ  đã đưa bệnh nhân đi xét nghiệm và làm các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả chụp cho thấy bệnh nhân bị gãy mất vững đốt sống T12 có mảnh xương vỡ chèn ép vào tủy sống. Tiến hành hội chẩn liên khoa nhận định, với trường hợp tổn thương như vậy, nếu không can thiệp sớm thì khả năng phục hồi sẽ rất thấp.

21h cùng ngày, bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng mổ. Tại đây các bác sĩ đã phẫu thuật cố định cột sống bằng nẹp vít, mở cung sau D12 giải ép tủy, đặt 2 thanh rod cố định, nắn chỉnh lại mảnh xương vỡ gây chèn ép.

6 giờ sau phẫu thuật, 2 chân bệnh nhân đã phục hồi vận động. Hiện tại, bệnh nhân đã tự co và nâng được chân khỏi giường.

Theo TS. Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, khả năng phục hồi tổn thương tủy sống phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế tổn thương, thời gian phẫu thuật và mức độ giải phóng chèn ép tủy sống. Bệnh nhân được phẫu thuật càng sớm thì khả năng phục hồi càng cao.

"Vị trí tổn thương thường gặp nhất của cột sống là ở vùng bản lề cột sống ngực - thắt lưng và thường do tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động gây nên. Hậu quả nặng nề nhất của chấn thương cột sống ở đoạn này là gây mất vững cột sống và thương tổn rễ thần kinh, tủy sống.

Các tổn thương thần kinh này thường do các mảnh xương vỡ, máu tụ chèn ép chứ ít khi tủy sống bị đứt rời. Do đó sau  tai nạn, nếu bệnh nhân được sơ cứu đúng cách và được can thiệp phẫu thuật sớm thì khả năng phục hồi rất cao.

Với trường hợp bệnh nhân L.V.K , sau tai nạn không được sơ cứu đúng cách, không được cố định cột sống và được vận chuyển bằng xe ô tô cá nhân là rất nguy hiểm. Việc này rất dễ khiến tủy sống bị tổn thương nặng nề thêm hoặc có thể tử vong do sốc choáng" – TS. Trần Trung Kiên thông tin (Theo Báo suckhoedoisong.vn).

 

TPHCM đưa ra 19 sản phẩm y tế chuyên sâu cho người dân bình chọn

Sau thời gian dài rà soát, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TPHCM đã lựa chọn ra được 19 sản phẩm y tế chuyên sâu tiêu biểu nhằm giới thiệu rộng rãi đến người dân TPHCM để người dân bình chọn giải thưởng “Thành tựu y khoa Việt Nam lần 4 - năm 2023”.

Sau hơn 4 tháng triển khai, sáng ngày 18/12, Sở Y tế TPHCM cho biết, trong số 83 đề tài đăng ký tham dự đến từ 42 đơn vị y tế trên địa bàn TPHCM và tỉnh Long An, Hậu Giang với chủ đề các sản phẩm tiêu biểu hướng về kỹ thuật y tế chuyên sâu, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TPHCM đã lựa chọn ra được 19 sản phẩm tiêu biểu nhất để giới thiệu rộng rãi đến người dân bình chọn xếp hạng.

Theo đó, 19 sản phẩm tiêu biểu được giới thiệu rộng rãi để xác định 10 sản phẩm được người dân bình chọn với số phiếu cao nhất xứng đáng nhận giải thưởng "Thành tựu y khoa Việt Nam lần 4 - năm 2023. Các sản phẩm cụ thể như sau:

1. Âm ngữ trị liệu - Phục hồi giao tiếp nhằm đem lại ý nghĩa cuộc sống cho người sau đột quỵ (BV An Bình)

‎Sau hơn 2 năm triển khai, Bệnh viện An Bình đã thực hiện thành công cho gần 300 trường hợp và từ đó giúp cho người bệnh sau đột quỵ cải thiện được khả năng giao tiếp cũng như tiếp thêm năng lượng tích cực cho họ và gia đình trong cuộc sống.

2. Bảo tồn thành công tử cung bị thai bám sẹo mổ lấy thai bằng kỹ thuật nội soi ổ bụng (BV Từ Dũ)

Bệnh viện Từ Dũ đã giữ lại thành công tử cung cho hơn 10 phụ nữ bị thai bám sẹo mổ lấy thai từ 2 tháng đến 3 tháng rưỡi. Với kỹ thuật này giúp người bệnh tránh phải mổ hở, giảm đau, giảm thời gian nằm viện, chi phí điều trị, giảm nguy cơ nhiễm trùng hậu phẫu, nhanh chóng trở lại với sinh hoạt hàng ngày và hơn hết là vẫn giữ lại được tử cung để có thể tiếp tục mang thai trong tương lai.

3. Bước đầu ứng dụng công nghệ in 3D trong chế tạo dụng cụ chỉnh hình cho trẻ em (BV Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp)

Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp đã chế tạo được các loại nẹp đơn giản. Với công nghệ in 3D, các bệnh nhi được tiếp nhận các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng về chất liệu, độ chính xác cao, gọn nhẹ, thẩm mỹ và giá thành cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các bệnh nhi sẽ giảm thời gian chờ đợi để tiếp nhận và sử dụng sản phẩm dụng cụ chỉnh hình. Đây là một bước tiến mới của TPHCM, tiên phong đi đầu trong cả nước về ứng dụng công nghệ in 3D trong sản xuất dụng cụ chỉnh hình phục vụ nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân.

4. Can thiệp dị dạng mạch máu bằng phương pháp tiêm cồn (BV Nhân dân Gia Định)

Từ năm 2016, với sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã chính thức áp dụng kỹ thuật điều trị dị dạng mạch máu bằng phương pháp tiêm cồn, giúp điều trị thành công nhiều trường hợp. Tỷ lệ thành công đạt 90% đối với dị dạng chung, tỷ lệ biến chứng thấp (<2%). Ngoài ra với kỹ thuật điều trị dị dạng mạch máu bằng phương pháp tiêm cồn có giá thành thấp.

5. Can thiệp điện sinh lý tim - bước đột phá trong điều trị và phòng ngừa đột tử do rối loạn nhịp tim ở trẻ em (BV Nhi đồng 1)

Hiện đã có hơn 300 trẻ có bệnh lý rối loạn nhịp được áp dụng can thiệp điện sinh lý với tỷ lệ thành công trên 90% và tái phát dưới 10%. Trẻ "được trả lại" cuộc sống hoàn toàn bình thường sau điều trị, không còn những giới hạn về sinh hoạt và vận động. Điều trị thành công giúp thay đổi hoàn toàn chất lượng sống của trẻ.

6. Can thiệp thay van động mạch phổi qua da trên người bệnh hở van động mạch phổi nặng sau phẫu thuật sửa chữa tứ chứng Fallot (BV Đại học Y Dược TPHCM)

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam độc lập thực hiện kỹ thuật thay van động mạch phổi qua da trên người bệnh hở van động mạch phổi sau phẫu thuật sửa chữa tứ chứng Fallot. Việc thực hiện thành công phương pháp này là một bước tiến lớn trong việc quản lý và điều trị cho người bệnh hở van động mạch phổi tại Việt Nam, mang đến cho người bệnh cơ hội chọn lựa phương pháp điều trị ít xâm lấn, giảm bớt nguy cơ phẫu thuật.

7. Chặng đường 30 năm để giảm tỷ lệ tử vong bệnh uốn ván tại các cơ sở y tế (BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh)

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới qua hơn 30 năm điều trị bệnh uốn ván với hàng trăm nghiên cứu về chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, đã cải thiện rõ rệt tỉ lệ bệnh uốn ván từ trên 30% xuống còn dưới 1% như hiện nay. Đặc biệt là uốn ván sơ sinh. Hiện tại, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM là trung tâm điều trị bệnh uốn ván hàng đầu khu vực từ miền Trung trở vào. Ngoài ra, bệnh viện luôn coi trọng công tác chuyển giao kĩ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh uốn ván với các bệnh viện khác.

8. Chọn lọc phôi không mang gen bệnh bằng kỹ thuật xét nghiệm di truyền tiền làm tổ (PGT-M) mang nhiều hy vọng cho các cặp vợ chồng thụ tinh ống nghiệm (BV Mỹ Đức)

Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức đã vận dụng kết hợp kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và xét nghiệm di truyền phôi tiền làm tổ cho bệnh đơn gen (PGT-M) để lựa chọn phôi không mang kiểu gen gây bệnh, từ đó tạo ra nhiều hy vọng về việc có thể sinh ra những em bé khỏe mạnh. Tính đến tháng 6/2023, Bệnh viện Mỹ Đức đã thực hiện PGT-M cho 169 ca, gồm 127 ca thalassemia trong đó 31 ca sinh sống, 6 ca đang mang thai và 42 ca bệnh hiếm trong đó 10 ca sinh sống và 4 ca đang mang thai.

9. Giảm nguy cơ đặt nội khí quản và chi phí điều trị ở trẻ sinh rất non với phác đồ giờ vàng (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM)

Trong hai năm 2021-2022, khoa Hồi sức sơ sinh Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM áp dụng phác đồ "giờ vàng" cho trẻ sinh rất non. Theo dõi trên 75 trẻ có tuổi thai trung bình từ 27,5-28 tuần đã điều trị thành công, cho thấy tỷ lệ trẻ phải đặt nội khí quản giảm từ 62,5% xuống còn 26%; tỷ lệ dùng surfactant thay thế sau sinh giảm từ 40% xuống còn 20,9%; tỷ lệ ấn tim, truyền epinephrine và tràn khí màng phổi rất thấp. Ngoài ra, chi phí điều trị trung bình giảm khoảng 30%-40%.

10. Hút chân không dưới siêu âm sang thương vú: giải pháp hiệu quả, an toàn và thẩm mỹ (BV Hùng Vương)

Tính đến nay, Bệnh viện Hùng Vương đã thực hiện thành công 400 ca hút chân không dưới siêu âm sang thương vú. Đây là một phương pháp chẩn đoán và điều trị ít biến chứng, người bệnh chọn lựa do tính thẩm mỹ cao và có thể lấy mẫu mô lớn nên cho kết quả giải phẫu bệnh chẩn đoán chính xác.

11. Phát triển Trung tâm ghép tạng trẻ em (BV Nhi đồng 2)

Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã bắt đầu khá sớm từ năm 2004 đối với ghép thận và từ năm 2005 đối với ghép gan. Bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều trường hợp ghép tạng giúp các trẻ có bệnh lý gan mạn và thận mạn cải thiện tỷ lệ sống còn, cải thiện chất lượng sống, góp phần giảm áp lực cho gia đình và xã hội.

Đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã có 31 ca ghép gan và 24 ca ghép thận, trong đó có 02 ca ghép thận từ người hiến thận chết não. Trên cơ sở đó, bệnh viện sẽ tiếp tục phát triển và khẳng định vị trí Trung tâm ghép tạng trẻ em hàng đầu tại miền Nam, Việt Nam.

12. Phẫu thuật bảo tồn sinh sản trong ung thư cổ tử cung tại bệnh viện Ung Bướu (BV Ung Bướu TPHCM)

Phương pháp cắt cổ tử cung tận gốc cho tỷ lệ sống còn trên 90%. Đến nay, bệnh viện đã có 14 phụ nữ trẻ được chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm được phẫu thuật cắt cổ tử cung tận gốc tại khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM. Đặc biệt, có một trường hợp đã sinh con thành công với một bé trai khỏe mạnh vào tháng 4/2021.

13. Phẫu thuật bắt cầu mạch vành ít xâm lấn (Viện Tim TPHCM)

Phương pháp này có các ưu điểm như đường mổ nhỏ, ít đau sau mổ hơn, sẹo mổ nhỏ, giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm lượng máu mất, giảm tỉ lệ phải truyền máu trong mổ, thời gian hồi phục sau mổ ngắn khoảng 1 – 2 ngày, thời gian hậu phẫu trung bình khoảng 3 - 5 ngày và người bệnh có thể quay lại sinh hoạt và làm việc bình thường sau khoảng 2 tuần.

14. Phổ biến điều trị bàn chân khoèo bằng phương pháp Ponseti (BV Chấn thương Chỉnh hình)

Điều trị bàn chân khèo bẩm sinh theo phương pháp Ponseti là một cuộc cách mạng về kỹ thuật bó bột chỉnh hình nắn sửa các biến dạng vùng bàn, cổ chân mà tâm điểm là thay đổi trục xương sên và kéo dãn các dây chằng quanh xương sên. Với phương pháp Ponseti, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình đã triển khai nhân rộng đến nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố và các tỉnh phía Nam, để những trẻ sinh ra bị chân khoèo được điều trị sớm và mau chóng đi lại bình thường.

15. Phối hợp Sản - Nhi can thiệp ngoài tử cung lúc sanh cứu sống trẻ sơ sinh khi chưa rời khỏi bụng mẹ (BV Từ Dũ – BV Nhi đồng 1)

Điều trị trong tử cung (EXIT) tiến hành cùng với mổ lấy thai nhằm kiểm soát đường thở ở thai nhi có bướu khổng lồ vùng cổ, nguy cơ tử vong do tắc đường thở ngay sau sinh. Hiện đã có 6 trẻ được cứu sống nhờ thực hiện EXIT tại bệnh viện Từ Dũ, sau đó bệnh nhi được chuyển đến khoa Hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 để được tiến hành phẫu thuật tiếp theo. EXIT an toàn cho thai nhờ bảo toàn tuần hoàn tử cung-nhau và an toàn cho mẹ do thời gian ngắn dưới 5 phút.

16. Rối loạn chuyển hoá bẩm sinh - Hành trình tìm lại sự sống (BV Nhi đồng 1)

Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiếp nhận điều trị và cứu sống hơn 500 trẻ em mắc bệnh rối loạn chuyển hoá bẩm sinh, đưa các em trở về với cuộc sống bình thường. "Không bao giờ bỏ cuộc" đã trở thành kim chỉ nam của bệnh viện trong hành trình tìm lại sự sống cho bệnh nhi rối loạn chuyển hóa.

17. Trung tâm sinh lý thần kinh lâm sàng - mô hình chăm sóc mới cho người Việt, từ đột quỵ đến trầm cảm - những căn bệnh của thời đại (BV Quân Y 175)

Trung tâm sinh lý thần kinh lâm sàng của Bệnh viện Quân y 175 được hình thành trên cơ sở ứng dụng những tiến bộ trong lĩnh vực sinh lý thần kinh lâm sàng trên thế giới, giúp giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến chức năng của hệ thần kinh ứng dụng trong nhiều bệnh lý như: Đột quỵ, Parkinson, sa sút trí tuệ, trầm cảm, các bệnh lý của hệ tiền đình, bệnh lý thần kinh cơ, rối loạn vận động.

18. Phẫu thuật điều trị bệnh lý xốp xơ tai (BV Tai Mũi Họng)

Phẫu thuật này đã được thực hiện tại bệnh viện Tai Mũi Họng từ năm 2016, đến nay đã phẫu thuật cho hơn 400 người bệnh. Hầu hết người bệnh đều cải thiện chức năng nghe sau phẫu thuật, trong đó có rất nhiều người đã phục hồi hoàn toàn thính lực. Điều này giúp giải quyết được những hạn chế trong giao tiếp và công việc cho người bệnh, không còn tự ti vì nghe kém, từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

19. Ứng dụng phương pháp phẫu thuật mở góc tiền phòng kết hợp rửa góc tiền phòng trong điều trị Glocom thứ phát do Corticoid (BV Mắt).

Bệnh viện Mắt đã áp dụng phương pháp phẫu thuật mở góc tiền phòng kèm rửa góc tiền phòng (nhằm rửa đi lắng đọng glycosaminoglycan) giúp tái lặp con đường thoát lưu thuỷ dịch nội tại của mắt và giải quyết nguyên nhân chính của tình trạng tăng nhãn áp. Đây là một phẫu thuật kết hợp mới, ít xâm lấn, có hiệu quả kinh tế cao và an toàn trong điều trị glocom do corticoid (Theo Báo suckhoedoisong.vn).

 

Phổi của nam sinh 16 tuổi như người già vì hút thuốc lá điện tử

Bác sĩ cho biết, mặc dù người bệnh còn rất trẻ, không có bất kỳ bệnh lý nền nào nhưng tổn thương ở phổi lại rất nặng nề, không khác gì ở người cao tuổi.

Trong thời gian qua, khoa Nội hô hấp - Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh trẻ tuổi, trong đó có cả những học sinh THCS và THPT, không có bệnh mạn tính vào viện vì tình trạng viêm phổi. Đáng chú ý, đa số những trường hợp này đều liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân nam 16 tuổi, vào viện vì đau tức ngực, ho khạc đờm và khó thở khi gắng sức. Khai thác tiền sử, người bệnh cho biết có sử dụng thuốc lá điện tử cùng với bạn bè trong thời gian gần đây. Người bệnh cho rằng thuốc lá điện tử ít nguy hiểm hơn thuốc lá truyền thống và bị bạn bè lôi kéo.

Người bệnh được chỉ định xét nghiệm máu, đờm, chụp phim cắt lớp vi tính ngực, trên phim chụp cắt lớp vi tính ngực, tổn thương thâm nhiễm rộng thùy dưới phổi phải. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi, nguyên nhân ban đầu nghĩ đến do hút thuốc lá điện tử.

Người bệnh được điều trị kháng sinh, long đờm, phục hồi chức năng hô hấp. Sau đợt điều trị, các triệu chứng và tổn thương phổi trên phim có cải thiện, người bệnh tiếp tục được hướng dẫn theo dõi tại nhà và khám lại theo lịch hẹn.

Theo BSCK2 Bùi Mạnh Cường – Trưởng khoa Nội hô hấp: "Tình trạng của người bệnh diễn biến khá phức tạp. Mặc dù người bệnh còn rất trẻ, không có bất kỳ bệnh lý nền nào nhưng tổn thương ở phổi lại rất nặng nề, không khác gì ở người cao tuổi. Chúng tôi đã phải áp dụng những biện pháp điều trị nhằm bảo tồn tối đa chức năng phổi của người bệnh".

Hàng loạt tác hại do thuốc lá điện tử gây ra

Theo các chuyên gia, trong khói thuốc lá điện tử có rất nhiều chất độc hại khác nhau, tác động lâu dài đến sức khỏe. Thuốc lá điện tử có khả năng làm nóng các chất lỏng bên trong hộp đựng nicotine, khi ở nhiệt độ cao, chất lỏng này sẽ chuyển sang dạng hơi và người hút sẽ hít luồng hơi này vào cơ thể, từ đó gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Cụ thể:

– Buồn nôn, tức ngực, ho, tăng huyết áp và nhịp tim.

– Ảnh hưởng đến trí nhớ, giấc ngủ: Nicotine gây hưng phấn, gây nghiện nhưng sử dụng kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn giấc ngủ, giảm khả năng tập trung, giảm trí nhớ.

– Ảnh hưởng bệnh lý tim mạch: Nicotin gây tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim.

– Ảnh hưởng đến hệ hô hấp: Trong khói thuốc còn có các chất có gốc benzen như acetaldehyd và formaldehyd, khi xâm nhập vào phổi sẽ làm cản trở quá trình lưu thông oxy, tăng viêm, làm rò rỉ mạch máu, nghiêm trọng hơn là gây tích tụ dịch ở phổi. 

Hút thuốc lá điện tử trong thời gian dài và liên tục có thể gây ra các triệu chứng như ho đờm kéo dài, đau tức ngực, khó thở khi vận động, sốt nhẹ kéo dài, ho ra máu, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm, sụt cân.

Những dấu hiệu này rất có thể là biểu hiện của bệnh viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy hô hấp, thậm chí ung thư phổi.

– Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: nicotine gây rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết ở nữ giới, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm ở nam giới thậm chí gây vô sinh. Ở phụ nữ có thai gây dị tật, rối loạn phát triển thai nhi.

Ngoài ra, trong khói thuốc lá điện tử cũng có nhiều chất tạo mùi, các chất độc khác gây ung thư vòm, ung thư thực quản... (Theo Báo suckhoedoisong.vn).

 

5 đoàn của Ban chỉ đạo TW kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Giáp Thìn, lễ hội tại 10 tỉnh, thành

Từ ngày 20/12-2023-15/3/2024, sẽ có 5 đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, các chợ đầu mối, siêu thị… có các mặt hàng thực phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Giáp Thìn và các lễ hội.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đaọ liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm vừa ký ban hành Kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.

Theo đó, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm Trung ương giao các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức 5 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 10 tỉnh, thành phố, cụ thể bao gồm:

Đoàn số 1 do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an), Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ Khoa học và Công nghệ), Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành kiểm tra tại 02 tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng.

Đoàn số 2 do Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an), Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đơn vị kiểm nghiệm thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra tại 02 tỉnh, thành phố: TP. Hà Nội, Ninh Bình.

Đoàn số 3 do Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường (Bộ Công an), Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), đơn vị kiểm nghiệm thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra tại 02 tỉnh: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương.

Đoàn số 4 do Tổng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ Khoa học và Công nghệ), Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an), Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, tiến hành kiểm tra tại 02 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai.

Đoàn số 5 do Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an), Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành kiểm tra tại 02 tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn.

Ban Chỉ đạo TW đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo và ban hành kế hoạch của tỉnh triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024, trong đó kiểm tra liên ngành ở cả cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã; phân công trách nhiệm cụ thể các đơn vị liên quan, các ngành thành viên Ban chỉ đạo và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm/ nhóm sản phẩm: thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm... và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Việc Kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024, đặc biệt là các sản phẩm/nhóm sản phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và trong các Lễ hội như: thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm... và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể, ngộ độc rượu do methanol.

Đánh giá công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của các cấp, các ngành từ tuyến tỉnh, huyện đến xã theo Luật an toàn thực phẩm, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Đánh giá việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; kiểm soát và xử lý nghiêm minh hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng theo Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo theo Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Chỉ đạo yêu cầu, công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm; đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong quá trình kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong bảo đảm an toàn thực phẩm (Theo Báo suckhoedoisong.vn).

 

Các em thiếu nhi mong muốn được sống trong môi trường trong sạch, không khói thuốc

Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá dành cho thiếu nhi là hoạt động thiết thực, giúp các em có cơ hội tìm hiểu các kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá; cũng như việc bày tỏ những suy nghĩ và truyền tải mong muốn được sống trong môi trường an toàn, trong sạch, không khói thuốc.

Ngày 18/12 tại Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) đã diễn ra Tổng kết, trao giải cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá dành cho thiếu nhi năm 2023.

Đây là hoạt động phối hợp giữa Trung ương Đoàn, Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) giai đoạn 2023-2024 về việc tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thiếu nhi.

Theo Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn hoạt động thiếu nhi Trung ương, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Nguyễn Đình Kiểm, sau hai tháng phát động (từ tháng 9 đến 11/2023), cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và triển khai đồng bộ, có hiệu quả của các đơn vị liên quan.

Cuộc thi đã tạo ra sân chơi bổ ích và lý thú, giúp thiếu nhi trau dồi kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá; nâng cao và tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành vi và ý thức trách nhiệm của thiếu nhi trong hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe con người và toàn xã hội; bảo đảm quyền con người được sống trong môi trường an toàn, không khói thuốc.

Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của thiếu nhi trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tới cộng đồng và toàn xã hội; giúp thiếu nhi phát huy khả năng sáng tạo, bày tỏ những suy nghĩ và truyền tải mong muốn của thiếu nhi thông qua các phần thi tìm hiểu kiến thức về phòng chống, tác hại của thuốc lá.

Từ hơn 117 nghìn tác phẩm dự thi, sau nhiều vòng chấm sơ khảo và chung khảo với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực truyền thông, văn học… Ban Tổ chức đã thống nhất và quyết định lựa chọn các tác phẩm dự thi theo đúng kế hoạch, thể lệ cuộc thi và có chất lượng cao để trao giải, gồm:1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 3 giải Ba; 5 giải Khuyến khích và 5 đơn vị tập thể.

Giải nhất cá nhân được trao cho em Lê Trọng Nhân học sinh lớp 8 A5 Trường THCS Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, những năm gần đây xuất hiện các sản phẩm thuốc lá mới chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước và đang có xu hướng gia tăng trong lứa tuổi học sinh, sinh viên. Các sản phẩm này được thiết kế đa dạng với nhiều kiểu dáng và hương vị hấp dẫn giới trẻ. Các tập đoàn thuốc lá đa quốc gia đưa ra các thông tin gây hiểu nhầm về thuốc lá điện tử để thu hút người dùng mới.

Sự “mới lạ” của thuốc lá điện tử với hương vị hấp dẫn cùng những lời quảng cáo không gây hại đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của thế hệ trẻ và nhanh chóng xâm nhập vào trường học. Điều này dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng nhanh tại nước ta, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh (Theo báo nhandan.vn)

Huy Hoàng tổng hợp


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.811
Tháng 05 : 34.606
Năm 2024 : 753.905
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.552.419