• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Điểm báo, ngày 08/9/2023

Soyte.hatinh.gov.vn: Phẫu thuật lấy khối u thần kinh ở vị trí cực kỳ nguy hiểm; Ăn quà vặt trước cổng trường, 25 học sinh ở Cao Bằng phải nhập viện cấp cứu; Bé sơ sinh uốn ván nguy kịch vì gia đình dùng kéo tự cắt rốn tại nhà; Nữ sinh viên nuốt cả bàn chải vào bụng vì trượt chân ngã khi đánh răng; Người đàn ông bị sốc phản vệ do kiến cắn vào trán.

Phẫu thuật lấy khối u thần kinh ở vị trí cực kỳ nguy hiểm

Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối u thần kinh ở vị trí cực kỳ nguy hiểm cho một bệnh nhân mới 18 tuổi.

Bệnh nhân T.H (18 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) có khối u ở sau cổ từ năm 11 tuổi. Ban đầu khi khối u còn nhỏ, đã được đưa đi khám ở nhiều cơ sở y tế chuyên khoa nhi và ung bướu với mong muốn có thể cắt bỏ sớm để không ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như chất lượng cuộc sống. Nhưng tất cả các lần khám đó, các bác sĩ đều không mổ được do khối u nằm ở vị trí nguy hiểm. H. phải sống chung với khối u lớn dần ở cổ, hai năm gần đây, khối u phát triển nhanh khiến cổ em bị sưng phồng, khó cử động vùng cổ, đôi khi đau vùng cổ gáy như điện giật.

Lần khám này tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, niềm mong mỏi bấy lâu của gia đình đã có hy vọng trở thành hiện thực khi TS,BS Đàm Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ cho biết khối u của em có thể phẫu thuật được.

Qua thăm khám và kết quả chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, các bác sĩ xác định H. mắc bệnh đa u xơ thần kinh, một căn bệnh khá hiếm gặp. Trường hợp của H. còn đặc biệt hơn vì vừa có biểu hiện ngoài da, vừa có gốc ở thần kinh trung tâm nên dễ bị chẩn đoán nhầm. Đây cũng là một ca phẫu thuật khó do u có kích thước lên tới 8 cm, xuất phát từ tủy sống, nằm ngay dưới nền sọ, kẹt giữa xương sọ và xương cột sống, gần động tĩnh mạch cảnh nuôi nửa đầu bên trái, khối cơ cổ.

Vị trí khối u sát với các dây thần kinh trọng yếu nên bệnh nhân phải đối mặt với những tai biến có thể gặp như liệt dây thần kinh, tê bì, rối loạn cảm giác, ảnh hưởng não bộ. Không chỉ vậy, điều khiến ê-kip phẫu thuật lo ngại nhất là nguy cơ chảy máu ồ ạt do tổ chức mủn nát, khó cầm, đe dọa tính mạng người bệnh.

Sau khi nghe giải thích, gia đình người bệnh vẫn quyết tâm thực hiện ca phẫu thuật, đặt trọn niềm tin vào các bác sĩ của Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội với ước muốn một tương lai tươi đẹp hơn cho thiếu nữ vừa tròn 18 tuổi.

Trước khi mổ, các bác sĩ đã tiến hành chụp cộng hưởng từ đánh giá và hội chẩn kỹ lưỡng, chuẩn bị chi tiết các phương án cầm máu. Phẫu thuật viên phải thực hiện các đường cắt thận trọng đến từng milimet. Cuộc mổ đã diễn ra đúng như dự kiến, khối u được lấy trọn, bệnh nhân mất ít máu nên hồi phục nhanh chóng, vết mổ liền nhanh.

Sau mổ, bệnh nhân không rối loạn cảm giác vùng đầu cổ, vận động không bị ảnh hưởng và đặc biệt hài lòng về mặt thẩm mỹ.

TS Đàm Trọng Nghĩa đánh giá: Mặc dù trường hợp này là u lành nhưng kích thước lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống người bệnh, hơn nữa vẫn có thể ác tính hóa. Vì vậy, tốt nhất nên phẫu thuật sớm hơn khi kích thước u nhỏ khoảng 4 cm thì cuộc mổ thuận lợi hơn, bệnh nhân không phải đối diện với những nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng và có được hiệu quả thẩm mỹ tốt hơn. (Theo Báo Nhân dân).

Ăn quà vặt trước cổng trường, 25 học sinh Cao Bằng phải nhập viện cấp cứu

Sau khi ăn các loại kẹo sữa, nước đóng gói được bán ở cổng trường, 25 học sinh tiểu học Việt Chu (xã Thống Nhất, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) bị đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi, nghi bị ngộ độc.

Sự việc xảy ra vào tầm giữa buổi sáng 7/9, trong lúc giờ nghỉ ra chơi; một số em học sinh Trường Tiểu học Việt Chu đã ra ngoài cổng trường để mua kẹo, nước đóng gói gồm: kẹo và thạch si rô dừa, kẹo ngậm hương vị sữa chua và dâu tây để ăn. Ngay sau đó, 25 em học sinh đã có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi.

Nhận được thông tin, cán bộ y tế nhà trường và phụ huynh học sinh nhanh chóng đưa các em đến Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang để cứu chữa. Bác Sỹ Nguyễn Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang cho biết: Trong số các bệnh nhân nhí trên có 6 em có biểu hiện nặng được giữ lại bệnh viện theo dõi sức khỏe, truyền dịch, thải độc. 19 em còn lại sau khi thăm khám, các bác sĩ kết luận đã không nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe nên cho về theo dõi tại nhà.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đoàn công tác liên ngành huyện Hạ Lang đã lấy mẫu sản phẩm kẹo, nước đóng gói, gửi ngành chức năng liên quan thực hiện xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân. Qua trường hợp này, các ngành chức năng khuyến cáo nhà trường và gia đình nên tuyên truyền, giáo dục học sinh không nên ăn kẹo không rõ nguồn gốc, nhãn mác ở cổng trường. Các cơ quan liên ngành cần tăng cường kiểm tra nguồn gốc thực phẩm ở khu vực cổng trường để đảm bảo an toàn cho các em học sinh. (Theo báo Tiền phong).

 

Bé sơ sinh uốn ván nguy kịch vì gia đình dùng kéo tự cắt rốn tại nhà

Bé P. được sinh tại nhà, gia đình tự dùng kéo để cắt dây rốn cho trẻ. Khoảng 1 tuần sau sinh, bé quấy khóc liên tục, bỏ bú, co giật toàn thân, gồng cứng người.

Ngày 7/9, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công, cứu sống bệnh nhi X.D.P (là con thứ 4 trong gia đình ở xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn) bị uốn ván nặng.

Bệnh nhi chào đời đủ tháng, được sinh tại nhà, người thân tự đỡ đẻ cho sản phụ. Sau sinh, gia đình tự cắt dây rốn cho trẻ bằng kéo thường.

Những ngày tiếp theo, trẻ bú kém, ngủ li bì. 3 giờ sáng ngày 13/7, bé quấy khóc liên tục, bỏ bú, co giật toàn thân, gồng cứng người. Gia đình đã đưa bệnh nhi đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn, sau đó chuyển tuyến cấp cứu xuống Bệnh viện Sản nhi Nghệ An.

Qua thăm khám, khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết, gia đình đã tự sử dụng kéo để cắt rốn cho trẻ; trong quá trình mang thai, mẹ bé không tiêm phòng uốn ván…

Bệnh nhi được bác sĩ xác định bị uốn ván rốn và được cách ly điều trị riêng tại khoa Hồi sức Cấp cứu Sơ sinh trong môi trường phòng bệnh kín, tránh ánh sáng, tiếng động tối đa, an thần sâu, thở máy và nuôi dưỡng tĩnh mạch.Từ trước tới nay, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh bị uốn ván rốn là rất cao. Bệnh nhi được theo dõi, chăm sóc sát sao và điều trị tích cực bằng các phương pháp thở máy, trung hòa độc tố uốn ván bằng kháng huyết thanh SAT, kháng sinh, kiểm soát co giật và co cứng cơ bằng các loại thuốc an thần kết hợp.

Sau 40 ngày điều trị hồi sức tích cực, bé P. đã cai được máy thở, tự thở, tự bú, hết tình trạng nhiễm trùng, hết co giật. Bệnh nhi đã được cho xuất viện về nhà.

BSCKII Trương Lệ Thi – Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu Sơ sinh cho biết: “Uốn ván là căn bệnh nhiễm trùng cấp tính đặc biệt nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không kịp thời phát hiện và điều trị. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh bị uốn ván rốn rất cao do suy hô hấp cấp và nhiễm trùng. Uốn ván rốn xảy ra với bé X.D.P có thể do dụng cụ cắt rốn tại nhà không đảm bảo vô trùng, môi trường chăm sóc trẻ sơ sinh không sạch sẽ. Hiện tại, số lượng bệnh nhi bị nhiễm trùng uốn ván đã giảm hơn so với trước. Tuy nhiên, khi trẻ đã mắc phải, thì tỷ lệ trẻ được cứu sống rất thấp vì mức độ nguy hiểm của bệnh”. (Theo Báo Thanh Niên).

 

Nữ sinh viên nuốt cả bàn chải vào bụng vì trượt chân ngã khi đánh răng

Ngày 7/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, các bác sĩ vừa thực hiện thủ thuật nội soi, gắp chiếc bàn chải đánh răng trong dạ dày của nữ sinh viên Trường ĐH Hồng Đức.

Trước đó, nữ bệnh nhân là sinh viên Trường đại học Hồng Đức nhập viện trong tình trạng đau bụng. Theo tường trình của bệnh nhân, trong lúc đánh răng đã trượt chân ngã và nuốt chiếc bàn chải vào bụng. Hai ngày sau, do đau bụng nhiều nên sinh viên này cùng bạn học đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để kiểm tra.

Sau khi chụp X-quang, kết quả phát hiện có hình ảnh dị vật là bàn chải đánh răng nằm trong dạ dày. Sau đó các bác sĩ đã gắp dị vật này ra khỏi dạ dày.

Bác sĩ Lê Văn Sơn, Phó Trưởng Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết đây là trường hợp khá hi hữu, từ trước đến nay mới ghi nhận lần đầu tiên tại bệnh viện.

Do dị vật lớn, cứng, dài (khoảng 20cm) nên khi thực hiện thủ thuật nội soi, bác sĩ phải cẩn thận, tỉ mỉ để tránh nguy cơ làm tổn thương dạ dày, thực quản của bệnh nhân. Sau thủ thuật, hệ hô hấp, tuần hoàn ổn định, bệnh nhân cảm thấy thoải mái, hết đau bụng, ăn uống bình thường. (Theo Báo Vietnamnet).

Người đàn ông bị sốc phản vệ do kiến cắn vào trán

Bị kiến cắn vào trán khi đang làm việc, người đàn ông 49 tuổi xuất hiện nóng rát toàn thân, kèm mệt mỏi, lơ mơ, gọi hỏi cấu véo đáp ứng rất yếu, gọi hỏi không đáp ứng.

Thông tin từ Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều, Trung tâm vừa điều trị cho một bệnh nhân vào cấp cứu do sốc phản vệ vì kiến đốt.

Trước đó, ngày 6/9/2023, nhân viên Trạm Y tế xã An Sinh- Thị xã Đông Triều đã trực tiếp cấp cứu tại nhà cho bệnh nhân Trần Duy P, 49 tuổi, địa chỉ xã An Sinh, thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi cấu véo đáp ứng rất yếu, gọi hỏi không đáp ứng, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp 50/30 mmHg, da và đầu chi lạnh.

Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực & Chống độc, Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều. Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán phản vệ độ 3, bệnh nhân được xử trí tiêm và truyền Adrenaline, bồi phụ dịch, kiểm soát hô hấp, tiêm corticoid và kháng histamine

 Sau điều trị tích cực đến đêm ngày 6/9 bệnh nhân đã tỉnh hơn, mạch huyết áp ổn định. Sáng ngày 7/9/2023 bệnh nhân đã tỉnh và hồi phục hoàn toàn.

Theo bệnh nhân kể lại, khi đang đi làm ở lán gỗ bệnh nhân bị kiến cắn vào vùng trán, sau đó bệnh nhân xuất hiện nóng rát toàn thân, kèm mệt mỏi, bệnh nhân vào nằm trong lán và không biết gì nữa.

Các bác sĩ cho biết, đây là ca bệnh hi hữu. Phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên, gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên (như ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm,…) cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Phản vệ có thể phục hồi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng phác đồ. (Theo báo Sức khỏe đời sống).

Nhật Thắng tổng hợp


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 288
Tháng 07 : 288
Năm 2024 : 1.139.595
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.938.109