• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Điểm báo, ngày 31/8/2023

Soyte.hatinh.gov.vn: Bộ Y tế: Cơ sở khám chữa bệnh trực 24/24h dịp Lễ 2/9, không được xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu; Bệnh nhân 40 tuổi bị đâm thấu bụng thoát chết nhờ được chi viện kịp thời từ tuyến trên; Đi cấp cứu sau khi tự ý dùng thuốc phá thai mua trên mạng; Cứu sống bệnh nhân bị kẹt van nhân tạo do huyết khối; Nguồn tài chính hạn chế, y tế dự phòng gặp khó.

Bộ Y tế: Cơ sở khám chữa bệnh trực 24/24h dịp Lễ 2/9, không được xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ trong những ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9; đảm bảo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác khám chữa bệnh; Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.

Bộ Y tế đã có văn bản gửi Các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ; Các Đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đảm bảo công tác y tế trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9.

Theo văn bản do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân tuyên ký ban hành, nhằm đảm bảo công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ 1/9 - hết 4/9) và thực hiện Công điện số 750/CĐ-TTg ngày 18/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế yêu cầu các Cơ quan, Đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh; theo dõi, kiểm soát chặt chẽ các dịch bệnh mới nổi; chỉ đạo tăng cường áp dụng và thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ trong những ngày nghỉ Lễ; đảm bảo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế duy trì các hoạt động thường xuyên của các Cơ quan, Đơn vị và đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân tai nạn giao thông; chủ động nắm tình hình và xử lý những vấn đề phát sinh.

Bộ Y tế cũng lưu ý việc phối hợp với lực lượng Công an và các đơn vị có liên quan trên địa bàn đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, phòng chống cháy nổ và các vấn đề liên quan khác. Nêu cao ý thức và trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong thực thi công vụ, thực hiện nhiệm vụ quyền hạn được giao.

Cũng liên quan đến việc đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Y tế các Bộ, ngành đảm bảo trực đẩy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ;

Tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Cùng đó phân công thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng. thảm họa tập trung đông người... nếu có tại địa phương.

Đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm, đuổi nước, cảnh báo tai nạn tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch; Đảm bảo thường trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết.

"Trường hợp có diễn biến đặc biệt như bùng phát dịch bệnh nguy hiểm khác, cấp cứu thảm hoạ, tai nạn hàng loạt, ngộ độc thực phẩm và các trường hợp đặc biệt khác, đề nghị đơn vị có báo cáo khẩn về cơ quan quản lý trực tiếp qua đường dây nóng, đồng thời báo cáo nhanh bằng văn bản về tinh hình diễn biến đặc biệt để kịp thời giải quyết"- công văn do PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh nêu rõ. (Theo Báo suckhoedoisong.vn)

 

Bệnh nhân 40 tuổi bị đâm thấu bụng thoát chết nhờ được chi viện kịp thời từ tuyến trên

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí vừa hỗ trợ cho cơ sở y tế tuyến trước phẫu thuật cấp cứu thành công ca sốc mất máu do vết thương thấu bụng.

Trung tâm Y tế Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh tiếp nhận một ca bệnh nguy kịch cần được hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch: sốc mất máu, vết thương thấu bụng do dị vật. Ban Giám đốc Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực của Bệnh viện như dự trù máu, cử bác sĩ ngoại khoa có kinh nghiệm để phối hợp cùng TTYT Thị xã Đông Triều cứu chữa người bệnh. 

Sau khoảng 30 phút chuẩn bị và di chuyển, bác sĩ của Bệnh viện đã có mặt cùng các bác sĩ TTYT Thị xã Đông Triều tiến hành hồi sức và phẫu thuật cấp cứu cho người bệnh. 

Người bệnh bị mảnh tôn bắn vào vùng  hạ vị bên phải gây đứt toàn bộ cơ thành bụng vùng hố chậu phải, tổn thương đám rối mạch vùng chậu, đứt rời nham nhở tĩnh mạch chậu phải, tổn thương cùng. 

Các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí cho người bệnh và kết thúc thành công ca phẫu thuật sau khoảng 2 tiếng 30 phút. Kíp phẫu thuật đã làm chủ và xử trí được các tổn thương, cầm máu. Người bệnh sau phẫu thuật huyết áp 100/60mmHg, các thông

Xác định đây là ca tổn thương phức tạp, người bệnh cần được chăm sóc và điều trị lâu dài nên đã được chuyển Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí để theo dõi và điều trị. Các bác sĩ Bệnh viện tiến hành phẫu thuật cùng các bác sĩ TTYT Thị xã Đông Triều. 

Hiện sau hơn 2 tuần điều trị, sức khỏe người bệnh ổn định và dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới. (Theo Báo suckhoedoisong.vn)

 

Đi cấp cứu sau khi tự ý dùng thuốc phá thai mua trên mạng

Do mang thai ngoài ý muốn khi còn quá trẻ, bệnh nhân mang thai ở tuần thứ 17 đã lên mạng mua thuốc phá thai tại nhà với giá 2,5 triệu và phải nhập viện cấp cứu sau khi sử dụng.

Khoa Ngoại sản và Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) vừa cấp cứu một bệnh nhân nữ mang thai ở tuần thứ 17 trong tình trạng chảy máu nhiều. 

Bệnh nhân cho biết do còn trẻ tuổi nhưng mang thai ngoài ý muốn nên đã tự lên mạng mua thuốc phá thai với giá 2,5 triệu và được người bán giao tận nhà. 

Sau khi sử dụng thuốc, bệnh nhân có dấu hiệu chảy máu nhiều nên đã nhập viện cấp cứu. 

Phá thai bằng thuốc có nguy hiểm không?

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Lựu – Phó Trưởng khoa Ngoại sản và Kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện 19-8, Bộ Công an), trong quá trình thăm khám gặp nhiều trường hợp bệnh nhân tự tìm hiểu, tự mua thuốc phá thai để sử dụng.

Trong trường hợp dùng thuốc phá thai bị băng huyết nếu không cấp cứu kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Bởi lẽ nhiều người thường nhầm lẫn giữa xảy thai tự nhiên và băng huyết.

Ngoài ra, một số thuốc phá thai cũng có thể gây tác dụng phụ như dị ứng với thuốc, viêm nhiễm phụ khoa, rối loạn nội tiết, thai ngoài tử cung… Việc phá thai bằng thuốc nhiều lần cũng sẽ khiến tử cung bị suy yếu dẫn đến khó thụ thai, thai làm tổ bất thưởng…

Nhiều chị em quan niệm rằng phá thai bằng thuốc an toàn hơn so với phá thai ngoại khoa (dùng dụng cụ can thiệp vào buồng tử cung). Phương án phá thai bằng thuốc tuy có những ưu điểm nhưng cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, mọi trường hợp phá thai không an toàn đều có thể gây nguy cơ vô sinh. Phá thai bằng thuốc chỉ an toàn khi có sự thăm khám, chỉ định và giám sát của bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa.

Phá thai bằng thuốc là phương pháp sử dụng các hoạt chất để ức chế và ngăn cản thai ngừng phát triển. Việc dùng thuốc có thể kích thích tử cung co bóp và đẩy thai ra ngoài, giống như việc sảy thai tự nhiên.

Trong phác đồ điều trị, thường sẽ sử dụng thuốc làm thai ngừng phát triển sau đó dùng thuốc làm tử cung co bóp và đẩy thai ra ngoài. Thông thường phác đồ hay sử dụng là 1:2 (1 viên ngừng thai và 2 viên đẩy thai ra ngoài); hoặc phác đồ 1:4; 1:6 … tùy vào từng trường hợp cụ thể. Đối với thai dưới 12 tuần tuổi có thể sử dụng thuốc phá thai sau khi đã thăm khám và có chỉ định, giám sát của bác sĩ.

Hiện nay, việc thuốc phá thai được bán tràn lan trên mạng khiến tỷ lệ sử dụng thuốc phá thai ngày càng tăng lên. Thậm chí, nhiều trường hợp sau khi tự ý dùng thuốc phá thai phải cấp cứu khẩn cấp, nguy hiểm tới tính mạng.

Vì vậy, khi mang thai ngoài ý muốn và muốn kết thúc thai kỳ, chị em nên tới các cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa sản phụ khoa để thăm khám. Tại đây các bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân. Tránh trường hợp tự ý mua thuốc trên mạng hoặc tới các phòng khám "chui" để phá thai gây những hậu quả nghiêm trọng. (Theo Báo suckhoedoisong.vn)

 

Cứu sống bệnh nhân bị kẹt van nhân tạo do huyết khối

Ngày 31/8, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận, cấp cứu thành công bệnh nhân Đinh T. P, 69 tuổi, trú tại Đồng Phú, Bình Phước, có tiền sử đã thay van 2 lá cơ học cách 16 năm tại một bệnh viện khác trước đó.

Theo đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở NYHA III (suy tim độ 3), chỉ số đông máu INR ở mức thấp (1.4), rung nhĩ đáp ứng thất nhanh, có rối loạn huyết động, đe dọa phù phổi cấp. Sau khi được chẩn đoán cho thấy, tình trạng kẹt van qua siêu âm thành ngực, bệnh nhân được làm siêu âm tim thực quản cấp cứu, chẩn đoán xác định kẹt 1 đĩa van 2 lá cơ học, huyết khối nhĩ và tiểu nhĩ trái, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Ths.BSCKI Phạm Hưng, bác sĩ điều trị khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Quân y cho biết, bệnh nhân trước đây đã được phẫu thuật thay van 2 lá 16 năm trước tại một bệnh viện khác; bệnh nhân không tái khám thường xuyên cho đến khi bị mệt kéo dài và phải nhập viện cấp cứu.

Sau nhập viện, các bác sĩ thuộc các chuyên khoa ảnh đã hội chẩn và đưa ra quyết định phẫu thuật cấp cứu sau 6 giờ nhập viện. Ca mổ đã lấy huyết khối nhĩ trái, lấy bỏ dù; van 2 lá bị kẹt do huyết khối và mô tăng sinh đã được cắt bỏ và thay bằng van sinh học mới, sửa lại van 3 lá, tạo hình lại vách liên nhĩ. Ca mổ kéo dài hơn 6 tiếng, sau đó bệnh nhân được đưa về chăm sóc tại khoa Hồi sức ngoại.

Chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân P trong tình trạng còn rối loạn huyết động nặng, phải sử dụng nhiều thuốc vận mạch phối hợp cùng kiểm soát rối loạn đông máu và thuốc hỗ trợ tim. Tình trạng tim mạch sau 2 ngày điều trị đã ổn định, hô hấp bảo đảm, rối loạn huyết động đã được kiểm soát, rút ống nội khí quản và chuyển về khoa Phẫu thuật tim mạch sau 2 ngày tiếp đó.

Bác sĩ Lại Huy Vinh, khoa Hồi sức tích cực ngoại, Bệnh viện Quân y 175

Thuốc chống đông là những thuốc được sử dụng nhằm ngăn ngừa sự hình thành huyết khối tại tim và trong lòng mạch, có vai trò không thể thiếu trong điều trị một số bệnh tim mạch, đặc biệt là với bệnh nhân đã thay van cơ học.

Tình trạng sử dụng chống đông không đạt yêu cầu ở Việt Nam chủ yếu xảy ra ở các bệnh nhân ở xa, ngại đi tái khám, khám lại không thường xuyên, hoặc các bệnh nhân sống một mình, suy giảm trí nhớ dẫn đến việc theo dõi điều chỉnh chống đông không chặt chẽ dẫn đến các biến chứng do thuốc chống đông cao (xuất huyết não, kẹt van cơ học) mà bệnh nhân Đ.T.P là một ví dụ điển hình.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân phải sử dụng thuốc chống đông đều đặn, đi tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ hoặc đi khám ngay khi thấy có những bất thường.

Kẹt van cơ học là một biến chứng hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Tỷ lệ kẹt van cơ học dao động từ 0,1% đến 5,7%, con số này tăng lên đến 6% ở những bệnh nhân có chỉ số đông máu INR dưới mức điều trị cho phép.

Kẹt van cơ học ở vị trí van hai lá thường gặp hơn, gấp 2-3 lần so với vị trí động mạch chủ. Tỷ lệ tử vong liên quan đến kẹt van cơ học là rất cao, từ 10% đến 33% trong các nghiên cứu khác nhau. Các trường hợp dù được điều trị kịp thời bằng phẫu thuật có tỷ lệ tử vong nội viện cũng lên đến 10-15%. (Theo Báo nhandan.vn)

 

Nguồn tài chính hạn chế, y tế dự phòng gặp khó

Tính cả nguồn ngân sách Trung ương, địa phương và cả các dự án quốc tế thì hiện nay, nguồn tài chính cho y tế dự phòng tại các địa phương chỉ mới đáp ứng chi cơ bản, chưa bao phủ được mọi hoạt động.

Huy động ngân sách, dự án quốc tế vẫn không đủ chi thực tế

Ngày 31.8, Ủy ban Xã hội Quốc hội đã tổ chức hội thảo “Giải pháp tài chính bền vững cho y tế dự phòng và phòng chống HIV/AIDS” tại TP Đà Nẵng.

Tại đây, bà Võ Thị Ngọc Lắm – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, số người mắc HIV/AIDS tại địa phương là trên 9.000 người và tỷ lệ tử vong cao trên cả nước.

Tổng nguồn kinh phí huy động cả ngân sách Trung ương, địa phương, nguồn Bảo hiểm y tế và dự án quốc tế khoảng 14 tỉ/năm nhưng nguồn kinh phí này chỉ đáp ứng những hoạt động phòng chống HIV/AIDS cần thiết, những điểm nóng về ma túy, mại dâm.

Võ Thị Ngọc Lắm – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Thùy Trang

Còn so với tình hình thực tế, nguồn kinh phí trên chưa bao phủ được các hoạt động phòng chống HIV/AIDS trên toàn tỉnh và đạt được mục tiêu chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Chưa hết, nguồn tài trợ quốc tế cũng đang cắt giảm dần trong khi nhu cầu kinh phí để nâng cao chất lượng, mở rộng các dịch vụ dự phòng chăm sóc và điều trị ngày càng lớn và rất ít cơ quan, đơn vị doanh nghiệp chủ động đầu tư kinh phí cho hoạt động phòng chống HIV/AIDS.

Cần giải pháp cho nguồn tài chính y tế dự phòng

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Thế Phong – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu cũng cho biết, địa phương cũng đang có khó khăn khi mô hình dịch bệnh, một số bệnh truyền nhiễm có diễn biến phức tạp và xu hướng quay trở lại.

Bệnh Sốt rét tại huyện Mường tè tỉnh Lai Châu (năm 2021, 2022 mỗi năm phát hiện hơn 100 người mắc có ký sinh trùng, năm 2023 vẫn tiếp tục gia tăng); Lây nhiễm HIV trong nhóm nguy cơ cao; các mô hình bệnh không truyền nhiễm tiểu đường, tăng huyết áp...

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế tại nhiều cơ sở y tế đã xuống cấp hoặc không phù hợp về công năng do xây dựng cũ trước đây. Sở Y tế tỉnh sau sáp nhập ngân sách bố trí sửa chữa nâng cấp còn hết sức hạn chế, không đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn của đơn vị dự phòng tuyến tỉnh.

Nguồn kinh phí duy trì sự phát triển bền vững chương trình Mục tiêu y tế - dân số do ngân sách địa phương tự đảm bảo nhưng nguồn ngân sách địa phương của tỉnh rất eo hẹp, do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện, hoàn thành các mục tiêu của tỉnh giao cho ngành.

Lãnh đạo ngành Y tế tỉnh Lai Châu đề nghị, Trung ương cần tiếp tục vận động, thu hút các tổ chức dự án quốc tế hỗ trợ cho xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng công tác y tế dự phòng; Cần tiếp tục có những chính sách ưu tiên cho tỉnh miền núi, hải đảo để đảm bảo nâng cao năng lực nguồn lực cho công tác y tế dự phòng; Tập trung ưu tiên phát triển công nghệ khám, chữa bệnh và hội chẩn từ xa trong điều trị bệnh và dự phòng bệnh hiện nay.

Bộ Y tế, Bộ Tài chính sớm sửa đổi, bổ sung Thông tư số 35 năm 2014 và Thông tư Liên tịch số 38 năm 2014 năm 2014 để phù hợp với giai đoạn hiện nay, làm cơ sở để địa phương có thể sử dụng hiệu quả nguồn lực từ thu phí dịch vụ điều trị nghiện nhằm góp phần triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS nói chung và điều trị nghiện chất nói riêng cho phù hợp. (Theo Báo laodong.vn)

Huy Hoàng tổng hợp


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 271
Tháng 07 : 271
Năm 2024 : 1.139.578
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.938.092