• :
  • :
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Triển khai nhiệm vụ y tế năm 2020

Chiều 02/01, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự hội nghị có đại diện các ban, ngành cấp tỉnh; ban Giám đốc Sở, trưởng/ phó các phòng chức năng Sở Y tế; các đơn vị y tế trên địa bàn toàn tỉnh.
 

Báo cáo tại Hội nghị đã nêu rõ, năm 2019, ngành Y tế đã tranh thủ những thuận lợi, khắc phục khó khăn chủ động triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra. 

Các đại biểu tham dự Hội Nghị


Tình hình dịch bệnh cơ bản ổn định, đã khống chế thành công các ổ dịch sốt xuất huyết, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng. Các Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số đều đạt tiến độ, với chất lượng và hiệu quả cao. Ngành đã triển khai quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình tại 110 trạm y tế xã; thực hiện chương trình khám sàng lọc đái tháo đường cho người dân từ 40 tuổi trở lên trên địa bàn toàn tỉnh do tập đoàn Vingroup tài trợ. Đến nay đã có 233.665 đối tượng được khám sàng lọc đái tháo đường (đạt 57%). Số đối tượng phát hiện mới bệnh đái tháo đường là 10.324 người, tiền đái tháo đường là 55.454 người; Số đối tượng phát hiện mới THA là 28.285 người, tiền THA là 29.085 người. Số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ trong năm ước đạt 88,3%. Công tác dân số - KHHGĐ được quan tâm đẩy mạnh. Số trẻ sinh ra ước thực hiện năm 2019 là 17.576 cháu, tương ứng với Tỷ suất sinh thô là 13,65%o giảm 0,57%o so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ trẻ em từ 6 - 60 tháng tuổi được uống Vitamin A đạt  98,7%; Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị SDD thể cân nặng và thấp còi lần lượt đạt 8,9% và 14,3%.

TS. Nguyễn Lương Tâm: Hiện đã có 57% người dân trên 40 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh được tầm soát đái tháo đường. Hà Tĩnh trở thành điểm sáng của cả nước trong việc tầm soát bệnh không lây nhiễm tại cơ sở. Chất lượng tiêm chủng cao, ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác tiêm chủng toàn tỉnh. Đề xuất xin xây dựng đơn nguyên thứ 2 để thực hiện tư vấn, điều trị ngoại trú bệnh không lây nhiễm. Phê duyệt đề án vị trí việc làm. Phê duyệt chiến lược dinh dưỡng cho người dân tỉnh Hà Tĩnh. Đề nghị các đơn vị Trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện rà soát trang thiết bị, có hướng sử dụng hiệu quả.


Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được tăng cường. Toàn tỉnh đã kiểm tra 11.455 lượt cơ sở, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 463 cơ sở. Trong năm đã xảy ra 05 vụ ngộ độc thực phẩm, 87 người mắc. 
Công tác khám, chữa bệnh được chú trọng, tiếp tục đẩy mạnh phát triển y tế cơ sở, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu tại các bệnh viện. Ngành đã đề xuất Bộ Y tế bổ sung BVĐK thành phố và BVĐK Lộc Hà vào danh sách bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; Phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương triển khai “Dự án đào tạo, chăm sóc sức khỏe ban đầu về Nhi khoa tại huyện Nghi Xuân”. Chất lượng các bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện được cải thiện, tỷ lệ hài lòng của người dân, của cán bộ y tế đối với ngành Y tế tăng cao.  Số lượt khám bệnh thực hiện trong năm 2019 là 2.398.000 lượt; số bệnh nhân điều trị nội trú tại các bệnh viện 248.560 bệnh nhân, tăng hơn 3% so cùng kỳ năm 2018. 

Bs. Trần Văn Bình – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Can Lộc: Cần sớm thống nhất mô hình y tế tuyến huyện để thuận lợi trong các hoạt động tại cơ sở.


Các hoạt động chỉ định sử dụng thuốc và các dịch vụ y tế cơ bản hợp lý, an toàn; chất lượng khám chữa bệnh BHYT đã được nâng lên; quyền lợi của người bệnh BHYT được đảm bảo. Công tác vệ sinh môi trường, xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp, an toàn được chú trọng; y đức, giao tiếp được duy trì tốt…

Bà Nguyễn Thị Nguyệt – UVBCH tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh đã đánh giá cao những hoạt động của ngành y tế trong năm 2019: Công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao. Trong khi các tỉnh lân cận số lượng người mắc sốt xuất huyết cao, thì tại tỉnh ta tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết ổn định. Chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Qua các đợt tiếp xúc cử tri, ý kiến về ngành Y tế rất ít. Đã triển khai nhiều kỹ thuật mới tại bệnh viện các tuyến; nhiều bệnh việc có cách làm hay, sáng tạo thu hút nhiều bệnh nhân. Ngành cũng đã tích cực trong việc xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp tạo ra bộ mặt mới cho ngành Y tế. Trong năm Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành 02 nghị quyết đối với ngành Y tế. Thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với ngành trong các hoạt động và có đợt khảo sát để tìm hiểu và tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện công tác dân số.


Tại hội nghị, đại biểu cùng thảo luận về những kết quả nổi bật của ngành trong năm 2019. Đồng thời cũng nêu lên những khó khăn vướng mắc trong hoạt động tại cơ sở như: mô hình công tác dân số chưa ổn định nên cán bộ thôn, xóm chưa yên tâm làm việc, ảnh hưởng đến các chỉ tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số. Đề nghị ngành tham mưu tỉnh sớm có quyết định mô hình y tế tuyến huyện; có kế hoạch đào tạo dài hơi cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến huyện, xã. Tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình phòng chống bệnh không lây nhiễm, duy trì xây dựng  cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp an toàn….

BS. Lê Ngọc Châu - TUV, Giám đốc Sở Y tế kết luận Hội nghị


Kết luận Hội nghị, Bs Lê Ngọc Châu – TUV, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: trong thời gian tới ngành cần tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Tham mưu HĐND, UBND tỉnh về một số vấn đề trọng tâm trong công tác y tế nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020 của tỉnh, như công tác dân số; đảm bảo tài chính cho công tác phòng chống HIV; sửa đổi, bổ sung một số cơ chế chính sách đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; phân loại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Y tế giai đoạn 2020-2022; Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, triển khai chương trình mục tiêu y tế dân số, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và Dân số -KHHGĐ. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng cung ứng dịch vụ tại các bệnh viện. Nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở. Tiếp tục tổ chức kiện toàn tổ chức, bộ máy ngành Y tế. Đảm bảo thực hiện tốt công tác tài chính; Công tác dược, thiết bị y tế và công trình y tế; Công tác quản lý hành nghề y tế ngoài công lập. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Hướng đến xây dựng trung tâm điều hành y tế thông minh phục vụ cho công tác quản lý điều hành của ngành; Triển khai phần mềm đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế; Triển khai hệ thống quản lý thông tin ATTP từ cấp xã, phường đến tỉnh nhằm phục vụ quản lý và cung cấp thông tin về ATTP cho người dân; Triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt…
Mục tiêu năm 2020 của ngành Y tế: Đạt 26 giường bệnh/10.000 dân; 10,5 bác sĩ/10.000 dân. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế >90%. Giảm tỷ lệ sinh 0,15‰;tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên <0,86%.Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thể thấp còi lần lượt là <8,7% và <14,1%. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt≥95%. Tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ đạt >90%;Tỷ lệ người dân được tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử đạt >90%; Hoàn thành ‘Tiêu chí 15. Y tế’ tại các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 theo Kế hoạch của UBND tỉnh. 100% xã, phường, thị trấn đạt Tiêu chí quốc gia về y tế.
Thu Hòa – Tuấn Dũng

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.061
Tháng 05 : 123.889
Năm 2024 : 843.188
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.641.702