• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới y tế cơ sở

Hà Tĩnh và cả nước vừa trải qua một năm đầy khó khăn, vất vả do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và lũ lụt lịch sử. Nhưng với sự quyết tâm của toàn ngành Y tế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vẫn được đảm bảo và ngày càng phát triển với nhiều mũi đột phá. Đặc biệt, mạng lưới y tế cơ sở được đổi mới nâng cao chất lượng, đảm bảo cho nhân dân được chăm sóc sức khoẻ ban đầu hiệu quả, góp phần thực hiện công bằng xã hội và giảm sự quá tải của các bệnh viện tuyến trên.

Đổi thay từ người gác cổng

Với phương châm “4 tại chỗ”, tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tất cả các cán bộ y tế cơ sở là những người “gác cổng” thường trực 24/24 giờ, bất kể ngày, đêm hay mưa, nắng để chốt chặt, ngăn bức tường, chặn nguồn, chống các dịch bệnh, đặc biệt dịch bệnh do Covid-19. Nhờ đó, năm 2020 Hà Tĩnh khống chế thành công Covid-19 với 4 ca đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không để lây lan ra cộng đồng. Bác sĩ Nguyễn Tiến Sơn, Trưởng trạm y tế (TYT) Phường Kỳ Trinh, Thị xã Kỳ Anh chia sẻ: “Lực lượng y tế trạm phối hợp với y tế thôn thường xuyên đến tận nhà vận động người dân thực hiện phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, cán bộ trạm phối hợp với các lực lượng chức năng theo dõi giám sát cách ly hơn 500 trường hợp tại khu cách ly tập trung và tại nhà, nhằm không để dịch xâm nhập vào cộng đồng”.

Cán bộ Trạm Y tế Sơn Kim I đến nhà dân đo huyết áp và hướng dẫn phòng chống dịch

 

Theo bác sỹ Nguyễn Thái Lâm, Giám đốc Trung tâm Y tế Thị xã Hồng Lĩnh: “Trung tâm luôn chủ động, sẵn sàng khu cách ly, thu dung, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm Covid - 19. Năm 2020, có 47 bệnh nhân nghi Covid - 19 đã được thu dung, điều trị tại khu cách ly của Trung tâm theo đúng quy định”.

Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh và Covid-19, tất cả các TYT đẩy mạnh công tác KCB theo nguyên lý y học gia đình, nổi bật là công tác tầm soát, quản lý, điều trị THA và ĐTĐ. Đã có 100% TYT triển khai mô hình quản lý, điều trị bệnh THA và ĐTĐ, theo đó 100% người dân trên 40 tuổi được khám sàng lộc THA và ĐTĐ. Tất cả các bệnh nhân THA và ĐTĐ được theo dõi, quản lý và cấp phát thuốc theo phác đồ của Bệnh viện, Trung tâm Y tế theo đúng quy định. 

Nói về hiệu quả mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, bác Nguyễn Thị Hòa, xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên cho biết: “Bác bị bệnh tiểu đường hơn 10 năm nay, trước đây điều trị tại Bệnh viện huyện, khi biết Trạm Y tế xã Cẩm Thành điều trị THA và ĐTĐ tốt, bác đã xin chuyển về điều trị tại Trạm. Điều trị tại đây, bác thấy rất hài lòng, vì cán bộ y tế nhiệt tình, chu đáo, được thăm khám cẩn thận, tư vấn kỹ càng, cấp thuốc đầy đủ không khác gì ở trên bệnh viện cả, cơ sở vật chất khá tốt. Hơn nữa, ở đây gần nhà bác tự đi nên không phải phiền con, cháu như trước”. 

Theo bác sĩ  Nguyễn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Y tế, để giảm gánh nặng tuyến trên, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người bệnh và gia đình. Ngành đã chú trọng công tác đào tạo, đến nay 100% bác sĩ của TYT đã được đào tạo chẩn đoán, điều trị và quản lý các bệnh mãn tính thường gặp theo nguyên lý y học gia đình; đào tạo cấp chứng chỉ siêu âm cơ bản. 100% nhân viên y tế thôn đã được đào tạo theo quy định. 90% TYT có bác sỹ, 80% TYT đã được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, 100% TYT có đầy đủ các trang thiết bị y tế cơ bản phục vụ chuyên môn, trong đó 90 TYT được đầu tư máy siêu âm, 34 TYT có máy xét nghiệm đơn giản, 27 TYT có máy điện tim. 100% các TYT triển khai thực hiện xây dựng “Xanh-sạch-đẹp-an toàn”. Phấn đấu đến hết năm 2021, 100% TYT trên địa bàn tỉnh được đầu tư khang trang. 

Lãnh đạo tỉnh và Ngành Y tế kiểm tra phần mềm quản lý HSSK tại Thạch Hà

 

“Ngành phối hợp với Viettel Hà Tĩnh xây dựng và triển khai phần mềm, 100% các TYT đã được cài đặt và được tập huấn sử dụng thành thạo phần mềm HSSK điện tử. Sau hơn 2 năm thực hiện, tỷ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe đạt trên 95%(vượt chỉ tiêu trước 5 năm). 100% người dân đi khám tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT được liên thông vào HSSK điện tử. Dữ liệu sức khỏe cá nhân tiếp tục được bổ sung bằng hoạt động tầm soát THA, ĐTĐ cho người dân trên 40 tuổi trong toàn tỉnh, đồng thời cập nhật kết quả khám, xét nghiệm sau mỗi lần khám bệnh, chữa bệnh” Bác sĩ Nguyễn Tuấn cho biết thêm. 

Triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải cho tuyến trên

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Lấy con người là chìa khóa then chốt cho chất lượng của ngành, thời gian qua ngành đã chú trọng đến công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển dịch vụ kỹ thuật... tại tuyến y tế cơ sở. Theo đó, 100% Bệnh viện, Trung tâm Y tế tuyến huyện đã làm chủ được các kỹ thuật mổ nội soi, mổ Phaco. Đặc biệt, Bệnh viện ĐK Thị xã Kỳ Anh, Đức Thọ triển khai Hệ thống chạy thận nhân tạo. Trung tâm Y tế Hương Sơn, Thị xã Hồng Lĩnh và Bệnh viện ĐK Thành phố, Hương Khê, Thị xã Kỳ Anh triển khai chụp CT-Scanner. 05/13 Bệnh viện, Trung tâm Y tế tuyến huyện(Hương Sơn, Thị xã Kỳ Anh, Lộc Hà, Thành phố, Cẩm Xuyên) tham gia Đề án Bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến đầu ở Trung ương”.

Tỷ lệ thực hiện các danh mục kỹ thuật theo phân tuyến của bệnh viện tuyến huyện tăng lên theo các năm: Năm 2014 đạt dưới 50% đến năm 2020 tăng lên trên 70%. Tình hình thu dung và điều trị tại các Bệnh viện không ngừng tăng lên về số lượt khám và số lượt điều trị nội trú. Công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch cũng tăng qua các năm và luôn vượt 120%. 

Phẫu thuật nội soi tại Trung tâm Y tế Hương Sơn

 

Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện đã chủ động mời chuyên gia về đào tạo liên tục chương trình an toàn người bệnh, phương pháp 5S trong bệnh viện cho toàn thể cán bộ của đơn vị. Cùng với hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị y tế không ngừng được hiện đại hóa; tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh luôn được đổi mới; phát triển dịch vụ kỹ thuật gắn với nâng cao chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng quốc gia; phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp - an toàn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính.... y tế cơ sở đã từng bước đáp ứng sự hài lòng của người dân. 

Những nỗ lực của Ngành Y tế cho công tác chăm sóc sức khỏe của người dân tại tuyến y tế cơ sở, đã góp phần nâng cao chất lượng KCB; quyền lợi của người bệnh BHYT được đảm bảo; tinh thần thái độ phục vụ người bệnh không ngừng được nâng lên, nhiều ca bệnh nặng được cứu sống kịp thời, người dân được hưởng các dịch vụ y tế hiện đại ngay tại quê hương mình, giảm tải cho tuyến trên, giảm chi phí cho người bệnh, góp phần vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân./.

                                                   Nguyễn Duy


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 313
Tháng 07 : 147.316
Năm 2024 : 1.286.623
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 10.085.137