• :
  • :
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Cải cách hành chính – nỗ lực vì một nền y tế vì dân

Với mục tiêu, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) nhằm xây dựng một nền hành chính tinh gọn, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, Sở Y tế đã huy động toàn lực, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hiện thực hóa các mục tiêu.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định: "Trong những năm gần đây, xác định CCHC đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một nền y tế minh bạch, hiệu quả và thực sự vì dân, ngành đã chú trọng mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số. Toàn bộ quy trình, thời hạn giải quyết các hồ sơ được niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Các thủ tục được tiếp nhận, xử lý theo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, đúng thời gian, đúng pháp luật”.

Cán bộ y tế giải quyết hồ sơ cấp phép hoạt động phòng khám cho người dân tại Trung tâm hành chính công tỉnh

Năm 2020, chỉ số CCHC của Sở Y tế tăng 3 bậc so với năm 2019, đứng thứ 7 trên tổng số 19 sở, ban ngành cấp tỉnh; 92% hồ sơ thủ tục hành chính được trả qua bưu chính công ích; 100% hồ sơ, thủ tục trả cho khách hàng theo đúng quy định, không quá thời gian. Sở Y tế được UBND tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong việc trả hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân.

Anh Đào Hồng Quang ở Nghệ An chia sẻ: “Tôi làm thủ tục cấp giấy phép hoạt động tại xã Xuân An, Nghi Xuân. Trước đây, tôi phải đi lòng vòng nhiều nơi, đi nhiều lần, mất rất nhiều thời gian, nhưng bây giờ chỉ cần đi một lần, đến một địa chỉ, sau đó được nhận kết quả theo đường bưu điện. Tôi rất hài lòng với cách làm này của Sở Y tế Hà Tĩnh”.

Việc ứng dụng mạnh mẽ CNTT, không ngừng đơn giản hoá thủ tục hành chính tại các cơ sở khám chữa bệnh ở Hà Tĩnh cũng đã nhận được sự hài lòng của 87,7% người bệnh ngoại trú và trên 90,6% người bệnh nội trú.

Hệ thống lưu trữ - truyền tải hình ảnh (PACS) giúp cho việc chụp hình ảnh không in phim, giảm bớt không gian lưu trữ, thời gian truy lục, gửi hồ sơ bệnh nhân đi giữa các phòng - ban, giữa bệnh viện với bệnh viện. Dữ liệu hình ảnh, thông tin liên quan đến bệnh nhân được nhiều chuyên gia, bác sỹ truy cập đồng thời trên máy tính một cách dễ dàng.

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, ngành Y tế Hà Tĩnh đã đẩy mạnh cải cách tài chính công. Tính đến nay, toàn ngành đã có 10 đơn vị tự chủ nhóm 2 và 5 đơn vị tự chủ nhóm 3. Cơ chế tự chủ tài chính đã phát huy tính năng động, sáng tạo và khuyến khích các đơn vị huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư, mua sắm trang thiết bị, phát triển các kỹ thuật, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, đồng thời cũng tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước. Chỉ tính riêng trong năm 2020, việc thực hiện CCHC đã giảm chi ngân sách Nhà nước cho sự nghiệp y tế hơn 270 tỷ đồng.

Đặc biệt, ngành y tế đã đi sâu ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn, nhất là việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Nhiều phần mềm đã được áp dụng hiệu quả như: phân mềm quản lý hồ sơ công việc, phần mềm quản lý KCB, bệnh án điện tử, hệ thống lưu trữ - truyền tải hình ảnh (PACS), phần mềm quản lý tiêm chủng, phần mềm quản lý nhà thuốc, phần mềm thống kê y tế... Hiện nay, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh dẫn đầu trong cả nước về triển khai hiệu quả hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử (tỷ lệ khám tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 91,24%).

Là đơn vị tuyến đầu của tỉnh, thời gian qua Bệnh viện đa khoa tỉnh đã thực hiện có hiệu quả CCHC. Bác sĩ Hoàng Quang Trung - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh chia sẻ: “Thời gian qua, bệnh viện đã sử dụng hiệu quả hệ thống bệnh án điện tử; gần đây là mạnh dạn triển khai phần mềm kê đơn thuốc điện tử liên thông với cổng đơn thuốc điện tử của Bộ Y tế… Qua đó đã góp phần cắt giảm nhiều thủ tục, thời gian chờ đợi cho người bệnh và thời gian chẩn đoán cho các y, bác sỹ. Các phần mềm cũng góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong thăm khám, điều trị”.

Cán bộ Sở Y tế chuyển tải các công văn cho các đơn vị qua ứng dụng công nghệ thông tin

 

Với đơn vị tuyến huyện, Bệnh viện Đa khoa thành phố đã không ngừng phát triển về mọi mặt, nhất là công tác CCHC, tăng sự hài lòng của người dân. Bác sĩ Trần Nguyên Phú, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thành phố chia sẻ: “Bệnh viện áp dụng quy trình đón tiếp, KCB nhanh gọn, hiệu quả; niêm yết công khai giá các dịch vụ KCB tại nơi người bệnh dễ nhìn thấy. Áp dụng lịch hẹn khám qua ứng dụng công nghệ thông tin; sử dụng hộp thư điện tử… giảm bớt thủ tục hành chính cho người bệnh và nhân viên y tế”.

Nhờ đẩy mạnh CCHC nên đã làm thay đổi toàn diện Ngành Y tế, người dân đến khám chữa bệnh ngày một đông. Năm 2020, số bệnh nhân khám bệnh trên 2.300.000 lượt người; số bệnh nhân điều trị nội trú trên 210.000 bệnh nhân. Qua khảo sát tỷ lệ hài lòng người bệnh ngoại trú đạt 87,81%, nội trú đạt 90,67%, tỷ lệ hài lòng nhân viên y tế đạt 90,63%, tỷ lệ hài lòng chung đạt 89,70%. 

“Thời gian tới để làm tốt CCHC, ngành tiếp tục coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Ngành tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số. Hiện tại Sở Y tế đã xây dựng lộ trình, kế hoạch chuyển đổi số trong ngành, để đáp ứng cho việc CCTTHC”, bác sĩ Nguyễn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm.

                                                 Thanh Loan


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.737
Tháng 04 : 181.989
Năm 2024 : 679.208
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.477.722