• :
  • :
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Điểm báo ngày 21/12/2023

Soyte.hatinh.gov.vn: Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Mong muốn các trí thức tiếp tục phát huy trí tuệ, tài năng cống hiến cho lĩnh vực y tế; Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ; Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tai biến, đột quỵ do hẹp động mạch cảnh; Trích quỹ hỗ trợ cho tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại nhà; Xử phạt 10 cơ sở hành nghề y, dược tại Hà Nội; Quảng Ninh: Báo động đỏ toàn viện, cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn; Cần nhân rộng mô hình điểm về cai nghiện thuốc lá dựa vào cộng đồng; Kết hợp Đông-Tây y để tìm ra những giải pháp đối phó với bệnh ung thư.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Mong muốn các trí thức tiếp tục phát huy trí tuệ, tài năng cống hiến cho lĩnh vực y tế

Uỷ viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nói: Bộ Y tế trân trọng và ghi nhận công lao của các trí thức của Tổng hội Y học Việt Nam; mong muốn các trí thức tiếp tục phát huy trí tuệ, tài năng cống hiến cho lĩnh vực y tế, luôn là tấm gương sáng hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

Hôm nay, 20/12, Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt cuốn Từ điển Bách khoa y học Việt Nam và Tôn vinh trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học lần thứ Ba, năm 2023.

Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến, nguyên Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, nguyên Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến; đại diện lãnh đạo các Vụ/Cục/Văn phòng Bộ Y tế/ Viện/ Bệnh viện/ Trường thuộc, trực thuộc Bộ Y tế...

Về phía Tổng hội Y học Việt Nam có Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tổng hội; Ban Chấp hành Tổng hội...

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. 

Mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển; nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi; đổi mới hệ thống y tế, đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhiều công nghệ mới được nghiên cứu và ứng dụng có hiệu quả. Các chỉ số sức khỏe, tuổi thọ bình quân được cải thiện, Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm sáng về thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn manh, có được những kết quả đó, Bộ Y tế đánh giá cao và biểu dương, ghi nhận những thành tích, đóng góp của Tổng hội Y học Việt Nam, của các tầng lớp trí thức ngành y, các Hội viên của Tổng hội trong việc triển khai nhiều hoạt động đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, tham gia các hoạt động phòng chống COVID-19; tích cực tham gia công tác tư vấn, phản biện xã hội; tổ chức các lớp tập huấn về y đức, y nghiệp, xử trí các sự cố y khoa, phối hợp với các hội chuyên khoa tổ chức đào tạo lại và các hội nghị khoa học để cập nhật kiến thức y khoa cho các hội viên...

"Những hoạt động đó đã góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân và góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Tổ chức Hội"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Trong phát biểu tại buổi lễ, người đứng đầu ngành y tế bày tỏ: Bộ Y tế rất hoan nghênh sáng kiến của Tổng hội Y học Việt Nam đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-THYHVN về Quy chế xét chọn tôn vinh trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học Việt Nam.

Lễ Tôn vinh trí thức tiêu biểu của Tổng hội Y học lần thứ ba là hoạt động ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với trí thức, đồng thời thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của Tổng hội Y học Việt Nam đối với trí thức tiêu biểu có nhiều công lao, thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; tích cực tham gia các trong các hoạt động của Tổng hội, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức của Tổng hội Y học Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bộ Y tế trân trọng và ghi nhận công lao của các trí thức của Tổng hội Y học Việt Nam và mong muốn các Trí thức tiếp tục phát huy vai trò, trí tuệ, tài năng cống hiến cho lĩnh vực y tế, luôn là những tấm gương sáng về nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

"Bộ Y tế mong muốn Tổng hội Y học Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện, trở thành ngôi nhà chung quy tụ các trí thức là các giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia đầu ngành có kinh nghiệm trong quản lý và lĩnh vực Lâm sàng phát huy sự sáng tạo khoa học, có tiếng nói ngày càng mạnh mẽ hơn trong đổi mới cơ chế chính sách y tế, đề xuất các ý kiến nghiên cứu gợi mở cho Đảng, Nhà nước vì sự nghiệp Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Về cuốn Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam đầu tiên được ra mắt hôm nay, Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định, Bộ Y tế ghi nhận những đóng góp rất tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của toàn thể các chuyên gia, các nhà khoa học trong quá trình biên soạn, thẩm định, nghiệm thu để hoàn thành 6100 mục từ hiện diện trong cuốn Từ điển.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - CT Tổng hội Y học Việt Nam, Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam xuất bản lần này là kết quả tổng hợp việc xây dựng và biên soạn các mục từ y học trong cả hai giai đoạn I và II. Từ điển này là dạng từ điển khái niệm; nghĩa là không những giải thích mục từ mà còn nêu lên cơ chế bệnh sinh, triệu chứng lâm sàng, điều trị, dự phòng nếu thuộc các mục từ bệnh học; còn những mục từ thuộc chuyên ngành cơ sở, xét nghiệm thì giải thích và nêu các ứng dụng vào thực tiễn, để việc sử dụng đạt được hiệu quả cao nhất, phục vụ không những cho những cán bộ y tế mà còn cả cho quần chúng nhân dân có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo.

"Hy vọng cuốn Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam do các nhà khoa học tham gia biên soạn với chất lượng cao sẽ giúp cho việc chuẩn hóa thuật ngữ, tra cứu, tham khảo, ứng dụng, đào tạo, nâng cao kiến thức y học để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân nhân dân. Đó chính là mục tiêu của Bộ Y tế giao cho Tổng hội Y học Việt Nam và cũng là mong ước của các nhà khoa học được cống hiến công sức, trí tuệ của mình cho Ngành Y và cho xã hội"- PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên nói.

Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cũng cho biết: Được sự đồng ý của Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam quyết định xuất bản và phát hành Từ điển Bách khoa Y học Việt Nam để phục vụ kịp thời cho những người làm công tác y tế và nhân dân có tài liệu tra cứu, tham khảo (Theo Báo suckhoedoisong.vn).

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ

Chiều 20/12, tại Hà Nội, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TW (BBVCSSK) tổ chức Hội nghị toàn quốc "Tổng kết công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024". Đồng chí Trương Thị Mai, UV Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức TW chủ trì và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên TW Đảng: Hoàng Đăng Quang - Phó Trưởng Ban Tổ chức TW; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Phó Trưởng Ban Thường trực điều hành Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TW Trần Huy Dụng; Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kiêm nhiệm Phó Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ TW.

Dự hội nghị còn có lãnh đạo các Bộ, ngành, Thành ủy, tỉnh ủy, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, thành phố; Giám đốc các Bệnh viện thuộc Bộ Y tế; Lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị y tế trực thuộc Bộ, ngành.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Thường trực điều hành BBVCSSK cán bộ TW Trần Huy Dụng cho biết: Năm 2023, mặc dù Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ các tỉnh, thành phố có sự chuyển đổi mô hình phòng khám quản lý sức khỏe cán bộ.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TW, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ các tỉnh, thành phố, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an các bệnh viện trong hệ thống và bệnh viện tham gia làm công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ đã nỗ lực không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

BBVCSSK cán bộ TW đã tham mưu, đề xuất báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư thường xuyên về tình hình sức khỏe cán bộ, một số giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc sức khỏe cán bộ đồng thời theo dõi, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe theo phân cấp.

Ban đã chủ trì điều phối hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ cấp cao theo quy định; thường xuyên chỉ đạo chặt chẽ nhiệm vụ công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trong hệ thống, nâng cao chất lượng công tác dự phòng, công tác điều trị, chăm sóc cán bộ cấp cao, nguyên cán bộ cấp cao; chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống sớm tổ chức khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ cấp cao, cán bộ 63 tỉnh, thành phố; tổ chức đảm bảo y tế an toàn tuyệt đối phục vụ các hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe đối với cán bộ chủ chốt...

Các Bệnh viện trong hệ thống bảo vệ sức khỏe cán bộ, các bệnh viện TW, BVĐK tỉnh, thành phố trực thuộc TW được phân công đã phối hợp, tham gia điều trị, chăm sóc sức khỏe cán bộ, tham gia điều trị tốt các bệnh nhân là cán bộ diện trung ương quản lý, bệnh nhân là đối tượng tại các địa phương, được sự yêu quý, tin cậy của cán bộ cấp cao, nguyên cán bộ cấp cao và cán bộ tại các địa phương.


Các Hội đồng chuyên môn TW, HĐ dự phòng, dinh dưỡng TW, HĐ chuyên môn các miền hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện trong hệ thống, tổ chức các cuộc hội chẩn chất lượng cao trong nước và ngoài nước, quyết định phác đồ điều trị đúng, xử lý điều trị thành công nhiều ca bệnh cấp cứu, bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn gặp không ít khó khăn, hạn chế như: Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ tuy có nhiều cố gắng song tỷ lệ đi khám sức khỏe định kỳ ở một số đơn vị vẫn chưa cao; Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, thành phố hoạt động chủ yếu kiêm nhiệm, vì thế các hoạt động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ còn gặp nhiều khó khăn;

Ngoài ra, việc triển khai các Trung tâm khám, chữa bệnh cấp cao tại các bệnh viện cán bộ chậm, hạ tầng cơ sở tại một số bệnh viện lâu năm xuống cấp gây ảnh hưởng nhiều đến công tác chăm sóc, điều trị bệnh đối với cán bộ.

Phó Trưởng Ban Thường trực điều hành Trần Huy Dụng cho biết: Năm 2024, Ban sẽ tiếp tục thường xuyên nắm chắc tình hình sức khỏe cán bộ cấp cao, cán bộ thuộc diện quản lý; tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức cho cán bộ y tế, y bác sĩ làm công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tại các đơn vị;

Phối hợp Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện đề án đầu tư xây dựng ban Trung tâm chăm sóc, khám và điều trị chất lượng cao đối với cán bộ cấp cao tại ba khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam tại Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện C Đà Nẵng để đáp ứng nâng cao chất lượng chăm sóc bảo vệ sức khỏe cán bộ cấp cao...

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nâng cấp phần mềm quản lý sức khỏe cán bộ; tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác phối hợp, hỗ trợ chuyên môn của các nước có nền y học tiên tiến; tăng cường trao đổi chuyên gia, hợp tác kỹ thuật...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức TW cho rằng: Trong nhiều năm qua, sự phối hợp giữa Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TW với Bộ Y tế, các cơ quan liên quan và các địa phương rất chặt chẽ nên việc triển khai công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ từ TW đến địa phương đạt hiệu quả cao.

Để có thể hoàn thành được nhiệm vụ này, đó là sự nỗ lực rất lớn, sự phối hợp rất nhịp nhàng của Ban, của Bộ Y tế, của Hội đồng chuyên môn của TW, của địa phương và sự tham dự của các bệnh viện tuyến TW, tuyến tỉnh, thành phố đưa ra các giải pháp tốt nhất để triển khai các giải pháp bảo đảm sức khỏe cho cán bộ cấp cao.

Đồng chí Trương Thị Mai thay lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương, ghi nhận thành tích, kết quả Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TW, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ các tỉnh, thành phố, các bệnh viện, hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe TW và địa phương; các giáo sư, Phó Giáo sư, bác sĩ, chuyên gia đầu ngành và tất cả các y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên ngành y tế trực tiếp giúp cho công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, BBVCSSK cán bộ TW phối hợp tốt với Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố, các bệnh viện; bên cạnh đó tận tâm, tận tụy, không ngại khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt, toàn diện nhiệm vụ BVCSSK cán bộ và các chức năng nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm và chuyên môn cao nhất.

BBVCSSK cán bộ TW và toàn hệ thống tiếp tục thường xuyên nắm chắc tình hình sức khỏe cán bộ cấp cao, cán bộ diện quản lý, chỉ đạo kịp thời điều trị chất lượng đối với các trường hợp bị bệnh, nâng cao chất lượng công tác tư vấn, dự phòng bệnh tật.

Bên cạnh đó tổ chức, triển khai thực hiện nâng cao chất lượng đối với các nội dung nhiệm vụ công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ...

Hệ thống chính trị, Bộ Y tế cần nghiên cứu đưa ra các cơ chế, chính sách nhằm từng bước khắc phục những bất cập, nhất là chế độ tiền lương, phụ cấp phù hợp đặc thù của ngành để kịp thời động viên đội ngũ này toàn tâm, toàn ý chăm lo sức khỏe cho nhân dân, trong đó có cán bộ cấp cao.

Tại hội nghị, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TW đã phát động Phong trào thi đua năm 2024 và trao tặng Bằng khen cho 9 tập thể, 52 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ năm 2023 (Theo Báo suckhoedoisong.vn).

 

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tai biến, đột quỵ do hẹp động mạch cảnh

Đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 sau ung thư và tim mạch, 55% số ca sống sót để lại di chứng và 30% trở thành sống phụ thuộc. 80% đột quỵ do nhồi máu não, trong đó 25- 35% nhồi máu não liên quan tới bệnh lý hẹp động mạch cảnh ngoài sọ.

Hẹp động mạch cảnh là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai biến mạch máu não. Bệnh có thể sàng lọc phát hiện sớm, tránh nguy hiểm tính mạng. Nhưng nhiều trường hợp có biểu hiện âm thầm nên dễ bị bỏ qua khi khám sức khỏe. Cứ vào mùa lạnh, số người cao tuổi bị tai biến do hẹp động mạch cảnh lại tăng cao... Do đó cần phải quản lý tốt các nguy cơ gây bệnh tim mạch, trong đó có hẹp động mạch cảnh- hiểm họa thầm lặng gây đột quỵ não.

TS.BS Ngô Gia Khánh – Trưởng khoa Phẫu thuật Lồng ngực và Mạch máu, Bệnh viện Bạch Mai đã nhấn mạnh những thông tin trên khi trao đổi với báo chí ngày 20/12 về trường hợp bệnh hẹp động mạch cảnh thứ 200 được điều trị hiệu quả tại Bệnh viện Bạch Mai.

65% bệnh hẹp động mạch cảnh có triệu chứng tai biến mạch máu não

Theo TS.BS Ngô Gia Khánh, trường hợp bệnh nhân trên là nam giới 65 tuổi ở Nam Định có tiền sử tăng huyết áp, mỡ máu, nhập viện trong tình trạng đau đầu nhiều, hoa mắt, chóng mặt. Khai thác thông tin cho biết, cách đây 3 năm, bệnh nhân đã từng bị tai biến nhẹ, không để lại di chứng gì. Sau đó, có đi kiểm tra ở tuyến dưới nhưng không phát hiện. Cho đến khi vào bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ khám thấy hẹp động mạch cảnh cả 2 bên tới 90%, nếu không được xử lý sớm thì sẽ gây đột quỵ bất cứ lúc nào.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã đưa ra phương án điều trị cho nam bệnh nhân bằng phương pháp ưu tiên cho trường hợp nặng là phẫu thuật, xử lý chỗ xơ vữa gây hẹp động mạch, loại bỏ mảng xơ vữa mạch cảnh bên trái. "Đến hôm nay, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và được ra viện, hẹn 2 tuần sau đến để thực hiện phẫu thuật tiếp bên phải"- TS Khánh thông tin.

Đến chúc mừng và chia tay người bệnh về với gia đình, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai mong người bệnh tiếp tục giữ gìn sức khỏe để 'sống vui, sống khoẻ' tuổi già.

Cùng đó, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng chúc mừng TS Khánh và tập thể Khoa Phẫu thuật lồng ngực tuy còn non trẻ nhưng với tinh thần nỗ lực, ham học hỏi, trau dồi về chuyên môn đã tự tin triển khai được nhiều kỹ thuật khó, cứu sống nhiều người bệnh hiểm nghèo.

"Người bệnh khi đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị yên tâm vì có sự phối hợp đa chuyên khoa trong hội chẩn, điều trị. Nếu như cách đây khoảng 10 năm trước nhiều ca bệnh khó như trường hợp bệnh nhân này khi đến Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi đều phải chuyển viện thì 5 năm trở lại đây đặc biệt từ giai đoạn 2021 đến nay, các thầy thuốc của bệnh viện đã thực hiện thành công, hiệu quả nhiều kỹ thuật khó, cao trong phẫu thuật các bệnh khó, hiểm nghèo"- PGS.TS Đào Xuân Cơ nói.

TS.BS Ngô Gia Khánh thông tin thêm, trong ba năm qua, từ 2021 - 2023, Khoa Phẫu thuật Lồng ngực và Mạch máu đã phẫu thuật cho 200 bệnh nhân được chẩn đoán hẹp động mạch cảnh. Theo số liệu thống kê, độ tuổi trung bình của các bệnh nhân là 70 tuổi, trong đó 80% là bệnh nhân nam. Các bệnh nhân này thường có các bệnh lý phối hợp gồm: Tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu… Các bệnh nhân này cũng có các bệnh mạch máu phối hợp như bệnh mạch vành, bệnh động mạch chi dưới, bệnh động mạch thân, bệnh động mạch chủ.

Báo cáo cũng ghi nhận trong số 200 bệnh nhân trên có 65% bệnh nhân nhập viện có triệu chứng tai biến mạch não và tai biến thoáng qua, 35% không có triệu chứng gì.

Phòng bệnh động mạch cảnh cách nào?

Theo TS Khánh, hẹp động mạch cảnh là bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt là ở những người già lớn tuổi hoặc có bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, sử dụng thuốc lá, rượu bia….Bệnh thường diễn biến âm thầm và đến khi phải nhập viện thì thường đã xuất hiện đột quỵ.

Tùy từng mức độ, giai đoạn bệnh mà có phương pháp điều trị phù hợp. Nếu ở giai đoạn nhẹ thì chỉ cần điều trị nội khoa, uống thuốc và theo dõi thường xuyên. Giai đoạn tối cấp hay cấp tính sẽ điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết hoặc lấy huyết khối cơ học. Để xử lý mảng xơ vữa động mạch cảnh (giai đoạn bán cấp và mạn tính) có 2 phương pháp là nong đặt stent và phẫu thuật để bóc mảng xơ vữa.

TS Khánh nhấn mạnh việc tầm soát bệnh lý động mạch cảnh là bắt buộc đối với bệnh nhân đối tượng nguy cơ cao và phát hiện sớm điều trị kiểm soát bệnh lý động mạch cảnh và chỉ định can thiệp ở thời điểm thích hợp là yếu tố quyết định ngăn ngừa đột quỵ. Phẫu thuật bóc nội mạc động mạch cảnh là lựa chọn ưu tiên đối với những bệnh nhân hẹp nặng động mạch cảnh hoặc hẹp động mạch cảnh đã có tai biến.

"Phẫu thuật đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ mảng xơ vữa là nguyên nhân gây hẹp mạch cảnh ở người bệnh. Mục đích phẫu thuật bóc nội mạc động mạch cảnh làm giảm nguy cơ đột quỵ ở những người có động mạch cảnh bị hẹp nghiêm trọng"- TS Khánh khẳng định.

Chuyên gia cũng lưu ý để phòng bệnh hẹp động mạch cảnh, cần tập trung các yếu tố nguy cơ cơ bản của bệnh này, như kiểm soát tăng huyết áp, kiểm soát rối loạn lipid máu, điều trị và kiểm soát đường máu cũng như chế độ giảm cân; cùng đó thay đổi lối sống như bỏ hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia, tăng cường vận động thể lực và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

"Đối với tai biến mạch máu não, chúng ta cần tập trung ngăn ngừa hàng đầu là kiểm soát tăng huyết áp; sau đó là kiểm soát lipid máu và dùng thuốc để duy trì ổn định"- TS Khánh nói.

Trời rét đậm, bệnh nhân đột quỵ, tim mạch, bệnh lý thần kinh tăng 10-15%

TS.BS Võ Hồng Khôi, Giám đốc Trung tâm Thần kinh (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, mấy ngày trời trở lạnh, các bệnh nhân vào cấp cứu tại Trung tâm cấp cứu A9, Trung tâm đột quỵ, Trung tâm thần kinh đều tăng lên.

"Thời tiết lạnh không chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân lớn tuổi, mà kể cả người trẻ. Các bệnh nhân không chỉ bị đột quỵ, tim mạch, mà mắc các bệnh lý khác như đột quỵ não, bệnh lý thần kinh, đặc biệt bệnh nhân nặng ở tuyến dưới chuyển lên, khiến toàn bệnh viện đều quá tải", TS Khôi thông tin.

Theo chuyên gia này, số bệnh nhân nhập viện tăng ít nhất 10-15%. Như tại Trung tâm thần kinh, bình thường 30-50 bệnh nhân vào một ngày, đêm. Trong đợt lạnh này, ngày nào cũng trên 50 ca vào viện, có ngày 60-70. Bệnh nhân mắc đa bệnh lý, từ đột quỵ não, chảy máu dưới nhện, huyết khối tĩnh mạch não, viêm não tự miễn, viêm não virus, bệnh lý nhiễm trùng, thần kinh... Có ca trực phải 12 y bác sĩ trực nhưng vẫn quay cuồng với bệnh nhân đông.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, trong khoảng thời gian vàng từ 3-4 giờ đầu sau khi khởi phát đột quỵ, nếu người bệnh được đưa đến bệnh viện chữa trị kịp thời thì cơ hội sống sót và phục hồi rất cao.

Trong khi đó, điều trị muộn, không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu chết. Thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong.

Vì thế, khi xuất hiện các dấu hiệu như đột ngột nói khó, liệt ½ người, nhìn mờ 1 bên mắt, liệt nửa mặt…thì gia đình chủ động gọi cấp cứu hoặc đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt (Theo Báo suckhoedoisong.vn).

 

Trích quỹ hỗ trợ cho tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại nhà

Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương cho rằng, nên trích quỹ chăm lo người cao tuổi cho các tình nguyện viên tự nguyện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại nhà nhằm mang lại hiệu quả cao hơn.

Ngày 20/12, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam kiểm tra tình hình thực hiện Luật Người cao tuổi, chính sách đối với người cao tuổi năm 2023 tại tỉnh Long An.

Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, TW Hội Người cao tuổi Việt Nam; Văn phòng Chính phủ.

Về phía tỉnh Long An có ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Hồng Mai, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Long An cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 229.109 người có tuổi từ 60 tuổi trở lên (chiếm 13.05% tổng số dân của tỉnh), có 222.945 người cao tuổi có BHYT (chiếm 97.3% tổng số người cao tuổi). Theo đó, tỉnh còn khoảng 6.019 người cao tuổi chưa có BHYT, các đối tượng này chủ yếu là từ 60 tuổi tới dưới 80 tuổi và không thuộc diện hỗ trợ của nhà nước, thuộc gia đình tự nguyện mua BHYT.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, tỉnh Long An đã đạt được nhiều thành tích đáng mừng như: 100% người cao tuổi thuộc chế độ nghỉ hưu, hộ nghèo, người có công... đều được cấp thẻ BHYT miễn phí; 100% người cao tuổi được ưu tiên khám bệnh khi tới các cơ sở y tế; 100% người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; thực hiện khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/ năm cho người cao tuổi; vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện khám bệnh, mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những thành tích Long An đã đạt được trong công tác hoạt động đối với người cao tuổi trong thời gian qua. Các thông tin, số liệu cho thấy UBND tỉnh Long An cùng các cấp chính quyền đã rất quan tâm triển khai các hoạt động đối với người cao tuổi, thực hiện các chính sách, công tác chăm sóc sức khỏe đối với người cao tuổi đã bám sát theo các hướng dẫn đề ra.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cũng cho rằng, Long An cần xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu để thống kê và đưa con số về tỷ lệ phần trăm theo các chỉ tiêu đã đặt ra. Điển hình như hoạt động khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi, hiện có rất nhiều người cao tuổi tự thăm khám tại các cơ sở tư nhân nhưng tỉnh không nắm được thông tin. Vậy nên, tỉnh cần nghiên cứu ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tư nhân cung cấp thông tin để hệ thống trạm y tế xã, phường có thể thu thập được thông tin những cá nhân tự đi khám. Đây là cơ sở để lập hồ sơ sức khỏe cho 100% người dân trên địa bàn.

Liên quan tới hoạt động hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại nhà, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương nhận định, nếu như yêu cầu Đoàn Thanh niên hoặc cộng tác viên ở xa hỗ trợ sức khỏe cho người cao tuổi thì không khả thi. Đoàn Thanh niên cũng cần đi làm, cộng tác viên trong độ tuổi đi làm cũng cần đi làm nên đề nghị họ hỗ trợ người cao tuổi thường xuyên thì rất khó.

Thứ trưởng chia sẻ, ở các nước Châu Âu, các trung tâm dưỡng lão không đáp ứng đủ nhu cầu của người cao tuổi nên họ đã xây dựng mô hình các nhà trong cùng một khu vực sẽ cùng hỗ trợ nhau. Theo đó, chính quyền địa phương sẽ tổ chức phát đơn đăng ký, phát động, khuyến khích để người dân đăng ký hỗ trợ nhau các hoạt động hàng ngày, liên hệ nhân viên y tế khi gặp các vấn đề về sức khỏe...

"Tỉnh Long An có tỷ lệ người cao tuổi rất lớn và tăng nhanh nên ngân sách nhà nước không thể chi trả. Tình nguyện viên thanh niên hoặc những người ở xa rất khó chăm lo chu đáo cho người cao tuổi. Trong khi đó, quỹ của tỉnh đang lớn, nên chúng ta có thể trích ra một phần để hỗ trợ cho những người đăng ký tình nguyện hỗ trợ", Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Long An cho hay, công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi là nhiệm vụ trọng tâm thứ 2 trong 8 nhiệm vụ chăm lo cho người cao tuổi đã được đề ra năm 2023. Để chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, Long An đã thực hiện nhiều hoạt động và tiến hành xây dựng nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe, nổi bật là mô hình "chăm sóc sức khỏe người cao tuổi khỏe mạnh hơn".

Đồng thời, ở bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố đã thành lập khoa lão khoa, ở bệnh viện tuyến huyện, trung tâm y tế đã tiến hành chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại khoa Nội để chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi ngày càng tốt hơn.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương yêu cầu tỉnh hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn công tác để trình Chủ tịch Ủy ban quốc gia. Cuối cùng, Thứ trưởng hy vọng trong thời gian tới tỉnh sẽ quan tâm hơn nữa công tác chăm lo cho người cao tuổi đặc biệt là chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Sau khi lắng nghe những ý kiến đóng góp của đoàn công tác, ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã tiếp nhận các ý kiến đóng góp của đoàn. Đồng thời giao nhiệm vụ cho Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Hội người cao tuổi tỉnh rà soát, điều chỉnh báo cáo theo kiến nghị của đoàn công tác (Theo Báo suckhoedoisong.vn).

 

Xử phạt 10 cơ sở hành nghề y, dược tại Hà Nội

Ngày 20/12, Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, Thanh tra Sở đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn.

Cụ thể, Công ty TNHH Dược Phẩm Tiên Phong (địa chỉ tại số 50 Ngô Sỹ Liên, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) bị xử phạt 45 triệu đồng. Cơ sở này đã thực hiện quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên website khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã buộc công ty tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên website: duocphamtienphongcom.

Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam (địa chỉ tại số 454 Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa) bị xử phạt 45 triệu đồng do quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Đồng thời, bị buộc tháo gỡ, xóa nội dung quảng cáo về khám bệnh, chữa bệnh trên Internet. 

Cùng lỗi vi phạm trên, hộ kinh doanh Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Lăng Thị Tuyết Mai (địa chỉ tại thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì) bị xử phạt 22,5 triệu đồng và buộc tháo gỡ, xóa nội dung quảng cáo về khám bệnh, chữa bệnh trên Internet.

Công ty TNHH Quốc tế Hyunjin C&T (địa chỉ tại BT20 ô đất TT12 khu đô thị Phùng Khoang, Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) bị xử phạt 30 triệu đồng. Cơ sở này đã thay đổi nội dung đã công bố và đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhưng chưa được sự chấp nhận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Quầy thuốc 176, địa chỉ tại chợ Cá (địa chỉ tại thôn Nam Sơn, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ) và quầy thuốc Ngọc Hường (địa chỉ tại thôn 3, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất) cùng bị xử phạt mức 7,5 triệu đồng do không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc.

Quầy thuốc Lê Thị Mai (địa chỉ thôn 2, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh) bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng do không nộp hồ sơ đề nghị đánh giá định kỳ việc duy trì đáp ứng thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc theo quy định của pháp luật.

Hộ kinh doanh PKCK Răng hàm mặt - Nha khoa thẩm mỹ (địa chỉ số 263, đường Nguyễn Văn Linh, phường Phúc Đồng, quận Long Biên) bị xử phạt 6 triệu đồng.

Cơ sở này vi phạm các lỗi: Người hành nghề thực hiện hành nghề không đúng thời gian đăng ký đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Cơ sở bán lẻ dược liệu Nguyễn Thu Thảo (địa chỉ tại số 36 phố Lãn Ông, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm) bị xử phạt 4 triệu đồng do lỗi vi phạm mua bán thuốc vi phạm chất lượng ở mức độ 2.

Quầy thuốc Hồng Thúy (địa chỉ tại thôn Lý Nhân, xã Dục Tú, huyện Đông Anh) bị xử phạt 2 triệu đồng do không báo cáo Sở Y tế trong trường hợp tạm dừng hoạt động từ 6 tháng trở lên hoặc chấm dứt hoạt động (Theo Báo suckhoedoisong.vn).

 

Quảng Ninh: Báo động đỏ toàn viện, cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn

Ngừng tuần hoàn do rối loạn nhịp tim, bệnh nhân 71 tuổi ở Quảng Ninh được bệnh viện kích hoạt báo động đỏ cứu sống.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh cho biết, mới đây Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Đ. (71 tuổi, trú tại Phương Đông – Uông Bí, Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng rối loạn nhịp tim.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân Đ. xuất hiện các triệu trứng như mệt nhiều, cảm giác khó thở đặc biệt mỗi khi phải gắng sức. Với tiền sử suy tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, đã từng can thiệp đặt stent mạch vành, người bệnh được nhập viện để điều trị nội khoa theo bệnh tim thiếu máu cục bộ, rối loạn nhịp tim, đái tháo đường.

Đang trong quá trình điều trị, người bệnh đột ngột tím tái, thở ngáp, mạch cảnh, mạch bẹn không bắt được. Người bệnh ngừng tuần hoàn.

Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu người bệnh và báo động đỏ toàn bệnh viện. 

Kíp trực cùng các bác sĩ chuyên khoa Hồi sức, tim mạch đã có mặt để cấp cứu người bệnh. Khoảng hơn 1 giờ, sau nhiều cơn rung thất, ngừng tim, tình trạng mạch huyết áp của người bệnh được kiểm soát. Người bệnh được chuyển khoa Hồi sức tích cực Nội để điều trị...

Theo các BS, người bệnh điều trị trong tình trạng tổn thương suy đa tạng sau ngừng tuần hoàn và đặc biệt là tình trạng rối loạn nhịp hoàn toàn. Các BS đã tiến hành duy trì vận mạch và chăm sóc điều trị tích cực. Sở dĩ người bệnh đột ngột ngừng tuần hoàn là do tình trạng rối loạn nhịp tim trên nền người bệnh có tiền sử nhồi máu cơ tim. Tình trạng này có thể diễn ra bất cứ lúc nào, không thể tiên lượng trước. Đó là lý do khiến rất nhiều người bệnh có tiền sử bệnh lý về tim mạch đột tử tại nhà mà gia đình không kịp xử trí.

Sau gần 1 tuần điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Nội, người bệnh được cai máy thở, nhịp tim dần ổn định và được chuyển khoa Nội tim mạch để điều trị.

Hiện, sức khỏe người bệnh ổn định, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Dự kiến trong 1-2 ngày tới sau khi làm các xét nghiệm tổng thể, nếu kết quả ổn định, người bệnh sẽ được xuất viện (Theo Báo suckhoedoisong.vn).

 

Cần nhân rộng mô hình điểm về cai nghiện thuốc lá dựa vào cộng đồng

Trong 10 năm qua, mạng lưới cán bộ y tế tại 63 tỉnh, thành phố tham gia tư vấn cai nghiện thuốc lá được thiết lập thông qua các khoá đào tạo giảng viên nguồn và chuyên sâu về tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá.

Theo báo cáo của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), đến nay cả nước có 1.367 giảng viên nòng cốt và 2.665 cán bộ y tế tại 63 tỉnh, thành phố được đào tạo và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa tập huấn về tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá.

Cả nước có 24 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tổ chức hoạt động cai nghiện thuốc lá, trong đó nhiều bệnh viện có liên quan đến các bệnh do sử dụng thuốc lá và lượng bệnh nhân lớn như: Bạch Mai, Phổi trung ương, Ung bướu Hà Nội, Nhân dân Gia Định, Trung ương Huế, Y học cổ truyền Trung ương, Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới, E, Đa khoa Trung ương Cần Thơ… Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện nòng cốt hỗ trợ kỹ thuật về CNTL trong toàn quốc.

Từ năm 2015 đến nay, các hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá chủ yếu được thực hiện thông qua sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá với việc thành lập và tổ chức tư vấn miễn phí qua điện thoại và tư vấn trực tiếp tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tất cả người dân có nhu cầu cai nghiện thuốc lá đều được tư vấn và hỗ trợ miễn phí và thuận tiện qua hai tổng đài 1800-6606 và 1800-1214.

Bên cạnh đó, Quỹ đã hỗ trợ một số tỉnh, các tổ chức thí điểm mô hình như phòng tư vấn tại một số bệnh viện quận/huyện tại thành phố Hồ Chí Minh. Giai đoạn 2021-2023, Quỹ đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai triển khai mô hình phòng khám, tư vấn cai nghiện thuốc lá lồng ghép vào phòng quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản thí điểm tại một số cơ sở y tế tuyến huyện

Tại cộng đồng, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng đã phối hợp Viện Nghiên cứu y xã hội học để triển khai thí điểm một số mô hình dựa vào cộng đồng như mô hình tư vấn cai nghiện thuốc lá tại tuyến y tế xã, phường triển khai tại tỉnh Thái Nguyên; xây dựng và thử nghiệm tính phù hợp và khả thi của hệ thống tin nhắn điện thoại hỗ trợ cai thuốc lá tại Việt Nam...

Theo báo cáo của các bệnh viện nhận hỗ trợ của Quỹ PCTHTL, trong giai đoạn 2015-2023, đã có hơn 208 nghìn lượt bệnh nhân được tư vấn cai nghiện thuốc lá, trong số hơn 50 nghìn người được tư vấn chuyên sâu, đã có 8.630 người đã cai nghiện thành công trong 3 tháng; 3.200 người cai nghiện thành công trên 1 năm.

Kết quả điều tra hút thuốc lá trong người trưởng thành (trên 15 tuổi) cho thấy tỷ lệ người dân được cán bộ y tế tư vấn bỏ thuốc tăng từ 40,5% (năm 2015) lên 90% năm 2023 (Theo báo nhandan.vn).

 

Kết hợp Đông-Tây y để tìm ra những giải pháp đối phó với bệnh ung thư

Đông y và Tây y có những ưu điểm riêng, việc kết hợp 2 phương pháp này có thể mang lại những lợi ích to lớn, không chỉ tạo ra một hệ thống chăm sóc toàn diện, mà còn mở ra những cơ hội mới để nghiên cứu và phát triển.

Ngày 20/12, Hội Đông y Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học toàn quốc "Kết hợp Đông-Tây y trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc giảm nhẹ bệnh nhân ung thư" cho các hội viên trong cả nước qua 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến để có góc nhìn toàn diện hơn, từ đó, nâng cao được hiệu quả điều trị cho người bệnh nhờ kết hợp 2 phương pháp này.

Tại hội nghị, các nhà khoa học đầu ngành thuộc chuyên ngành y học hiện đại về ung thư đã cập nhật nhiều kiến thức mới trong sinh lý bệnh cũng như chẩn đoán và điều trị bệnh lý ung thư.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, hiện nay gánh nặng bệnh tật do ung thư gây ra tại Việt Nam ước tính đã tăng 3 lần sau 30 năm và các ca mắc mới hoàn toàn trẻ hóa.

Hiện, mỗi năm cả nước ghi nhận gần 200 nghìn ca mắc mới ung thư, số ca tử vong lên đến 82 nghìn trường hợp. Tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam là 73,5%, trong khi của thế giới ở mức 59,7%, các quốc gia đang phát triển là 67,9%; ước tính cả nước hiện có khoảng 353 nghìn người sống chung với ung thư...

Hiện các cơ sở Tây y ở Việt Nam đã cập nhật nhiều phương pháp tiến bộ trong phẫu thuật, xạ trị, điều trị toàn thân và điều trị giảm nhẹ.

Về phía Đông y, cũng đã có những kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh. Nổi bật là các nghiên cứu về hiệu quả của YHCT trong điều trị viêm trực tràng chảy máu sau xạ trị; chăm sóc hỗ trợ, điều trị ung thư bằng Đông-Tây y kết hợp; bài thuốc kinh nghiệm sử dụng chăm sóc giảm nhẹ và điều trị bệnh nhân ung thư

Đáng chú ý, tại nhiều cơ sở y tế ở nước ta đã có sự kết hợp Đông-Tây y trong hỗ trợ, điều trị bệnh lý liên quan ung thư. Như tại Viện Y dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh các bác sĩ sử dụng "liệu pháp 4T" gồm: Tinh thần, tâm lý - Thực phẩm - Tập luyện và Thuốc, các phương pháp không dùng thuốc.

Đông y và Tây y có những ưu điểm riêng của mình.

Theo Thầy thuốc nhân dân, PGS, TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, ung thư là một trong những thách thức lớn nhất của y học hiện đại. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong việc chẩn đoán và điều trị, nhưng chúng ta vẫn đang tìm kiếm những phương pháp mới để giảm nhẹ tác động của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Đó là lý do tại sao sự kết hợp giữa Đông y và Tây y trở nên quan trọng. Chúng ta có thể tận dụng những kiến thức và kỹ thuật từ cả hai phương pháp để tìm ra những phương pháp chẩn đoán sớm, điều trị hiệu quả hơn và cung cấp chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân.

Đông y và Tây y có những ưu điểm riêng của mình. Đông y, với hơn 2.000 năm lịch sử, đã phát triển những phương pháp chữa trị tự nhiên, như dùng thảo dược, mát-xa và các phương pháp truyền thống khác. Trong khi đó, Tây y đã đưa ra những phương pháp hiện đại, như hóa trị liệu, xạ trị và phẫu thuật, để đối phó với ung thư.

Việc kết hợp 2 phương pháp này có thể mang lại những lợi ích to lớn. Sự kết hợp này không chỉ tạo ra một hệ thống chăm sóc toàn diện, mà còn mở ra những cơ hội mới để nghiên cứu và phát triển. Chúng ta có thể tận dụng những kiến thức và kỹ thuật từ cả 2 phương pháp để tìm ra những phương pháp chẩn đoán sớm, điều trị hiệu quả hơn và cung cấp chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân.

Liên quan đến gánh nặng ung thư và chăm sóc giảm nhẹ, theo một số nghiên cứu công bố tại hội nghị cho thấy, tốc độ già hóa dân số Việt Nam diễn ra rất nhanh và tuổi được xem là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của bệnh ung thư hay nhiều bệnh mãn tính khác. Do đó, nhu cầu chăm sóc giảm nhẹ sẽ ngày càng tăng, làm cho các khoa chăm sóc giảm nhẹ tại các bệnh viện công lập luôn trong tình trạng quá tải.

Tổ chức Y tế thế giới đã nhấn mạnh, chăm sóc giảm nhẹ là các biện pháp nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh và gia đình họ bằng cách phòng ngừa, phát hiện sớm, đánh giá toàn diện, điều trị đau và các vấn đề liên quan, bao gồm thể chất, tâm lý, tinh thần.

Trước đây, nhiều người hiểu sai khi chăm sóc giảm nhẹ chỉ dành cho bệnh nhân giai đoạn cuối, không thể can thiệp điều trị. Tuy nhiên, theo quan điểm hiện đại, việc chăm sóc giảm nhẹ một cách toàn diện cần được tiếp cận sớm, ngay khi bệnh nhân nhận chẩn đoán, trong quá trình điều trị, chăm sóc cuối đời, chăm sóc cận tử. Đối tượng được chăm sóc giảm nhẹ không chỉ bệnh nhân mà cả gia đình, thân nhân của họ (Theo báo nhandan.vn).

Huy Hoàng tổng hợp

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.251
Tháng 05 : 32.046
Năm 2024 : 751.345
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.549.859