• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Điểm báo ngày 24/11/2023

soyte.hatinh.gov.vn: Nhiễm khuẩn, phù nề, tiết dịch vì nghe hàng xóm mách dùng thuốc nam trị viêm da cơ địa; Thanh niên 17 tuổi nhập viện vì rối loạn ý thức, co giật do sử dụng thuốc lá điện tử; Cần Thơ: Điều trị thành công cho hai thai phụ mang đa thai dọa sinh non; TP Hồ Chí Minh: Tìm ra nguyên nhân gây viêm hô hấp cấp tính gia tăng ở trẻ em.

Nhiễm khuẩn, phù nề, tiết dịch vì nghe hàng xóm mách dùng thuốc nam trị viêm da cơ địa

Khoa Da liễu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận người bệnh N.T.T.H, 28 tuổi, ở Lâm Thao bị nhiễm khuẩn, phù nề, tiết dịch nhiều vị trí sau khi tắm bằng thuốc nam để điều trị bệnh viêm da cơ địa.

 Người bệnh có tiền sử bị viêm da cơ địa 1 năm, nghe mọi người mách nên đã đi mua thuốc nam về tắm. Tuy nhiên, sau khi tắm, tình trạng không cải thiện mà ngày càng nặng hơn.

Khi được đưa tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, người bệnh bị ngứa nhiều, tình trạng đỏ da lan rộng, phù nề, tiết dịch, nhiễm khuẩn nhiều vị trí.

Sau khi thăm khám, người bệnh đã được điều trị bằng thuốc corticosteroid đường toàn thân, kháng sinh chống nhiễm trùng, kháng histamin, và thuốc bôi corticosteroid giúp giảm ngứa và chống viêm. Người bệnh được hướng dẫn cách chăm sóc tổn thương tại chỗ, bôi kem dưỡng ẩm và tắm sữa tắm dưỡng ẩm.

Sau điều trị, tình trạng bệnh có tiến triển tốt, tổn thương đã khô, thâm màu, hết phù nề.

Bác sĩ khuyến cáo: "Viêm da cơ địa là một trong những vấn đề da liễu phổ biến. Bệnh không chỉ gây ra những tác động tiêu cực về mặt thẩm mỹ, mà còn ẩn chứa nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Nếu không được chăm sóc, phòng ngừa đúng cách, bệnh có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cuộc sống.

Việc sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc chữa bệnh có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bội nhiễm, khiến tình trạng bệnh nặng thêm, như trường hợp người bệnh H ở trên. Nặng hơn, có thể dẫn đến hoại tử, thậm chí nhiễm trùng huyết nguy hiểm đến tính mạng". (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Thanh niên 17 tuổi nhập viện vì rối loạn ý thức, co giật do sử dụng thuốc lá điện tử

Hầu như tuần nào Trung tâm chống độc cũng tiếp nhận các ca ngộ độc thuốc lá điện tử. Trường hợp gần đây nhất là bệnh nhân 17 tuổi hút cả thuốc lá điếu và thuốc lá điện tử nhập viện với trạng thái hoảng hốt, có biểu hiện rối loạn ý thức, không thể giao tiếp, kích động co giật, kích thích, vã mồ hôi...

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ những thông tin trên tại hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá do Vụ Pháp chế - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức hôm nay 23/11.

Tỉ hệ hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ ở Việt Nam gia tăng

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Hồng Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, theo Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá: Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn tới 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới (trong đó có khoảng 1 triệu ca tử vong do hút thuốc thụ động).

Còn theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là 1.400 tỷ USD. Thuốc lá cũng là nguyên nhân làm cho rừng bị tàn phá và ô nhiễm môi trường.

"Việc sử dụng thuốc lá, thải ra môi trường mỗi năm khoảng từ 3.000 đến 6.000 tấn formaldehyde, từ 12.000 đến 47.000 tấn nicotine và từ 300 đến 600 triệu kg chất thải độc hại của các mẩu thuốc lá"- ông Hải nói.

Thông tin tại hội thảo, ThS. Nguyễn Thị Thu Hương, Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế cho biết, thuốc lá là nguy cơ gây ra tử vong, bệnh tật và gây ra đói nghèo và tác hại đối với môi trường, kinh tế và xã hội trên thế giới.

Hơn 1 tỷ người hút thuốc trên thế giới, trong đó ở người trưởng thành, nam giới 847 triệu, nữ giới 153 triệu người; ở nhóm tuổi thanh thiếu niên 13-15 tuổi là 24 triệu người. Hơn 8 triệu người tử vong hàng năm do thuốc lá, trong đó 7 triệu do trực tiếp sử dụng thuốc lá, 1,2 triệu người không hút thuốc tử vong do hút thuốc thụ động 1,4 nghìn tỷ USD chi phí hàng năm cho chi phí chăm sóc sức khỏe và giảm năng suất lao động do thuốc lá gây ra...

Theo ước tính của WHO, Việt Nam đã phòng tránh được 280.000 ca tử vong sớm vì các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Ước tính chi phí tiết kiệm được do giảm tỷ lệ bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra trong giai đoạn 2015-2020 là 1.277 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một trong 15 nước có số nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới.

Bà Hương cũng cho biết thêm: Hiện nay tỉ lệ hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ gia tăng. Trong nhóm 13-17 tuổi, năm 2019, tỉ lệ hút thuốc lá điện tử ở nhóm tuổi 13 - 17 tuổi chiếm 2,6%. Năm 2022, theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên 13-15 tuổi, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở nhóm tuổi này là 3,5%.

Ở người trưởng thành trên 15 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử tập trung cao ở nhóm tuổi 15 - 24 tuổi với tỉ lệ là 7,3% so với các nhóm tuổi 25 - 44 tuổi (3,2%), 45 - 64 tuổi (1,4%) (nghiên cứu tình hình sử dụng thuốc lá tại 34 tỉnh - 2020). (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Cần Thơ: Điều trị thành công cho hai thai phụ mang đa thai dọa sinh non

Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ-với vai trò là bệnh viện chuyên khoa phụ sản tuyến cuối của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có những bước tiến vượt bậc trong chăm sóc sức khỏe mẹ và bé.

Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ, các bác sỹ tại Đơn nguyên điều trị sinh non, Khoa Sinh đã dưỡng thai, kéo dài tuổi thai thành công cho hai thai phụ mang đa thai dọa sinh non.

Trường hợp đầu tiên là chị N.H.T (28 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) mang tam thai, có dấu hiệu dọa sinh non khi ở tuần 14 của thai kỳ. Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sỹ phát hiện thai phụ bị hở eo tử, đồng nghĩa với việc thai phụ đối diện với nguy cơ sảy thai bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con.

Do đó, các bác sỹ đã tiến hành can thiệp bằng phương pháp khâu vòng cổ tử cung dự phòng và áp dụng quy trình chăm sóc, kéo dài tuổi thai.

Đến tuần thai 25, chị T lại có dấu hiệu xuất hiện các cơn gò tử cung. Do đã được dự phòng và theo dõi bằng quy trình chăm sóc đặc biệt, các bác sĩ đã tiếp tục kéo dài được tuổi thai phát triển đến 35 tuần tuổi. Ngày 21/11, sản phụ chuyển dạ, sinh một bé trai và hai bé gái khỏe mạnh với cân nặng lần lượt là 2360 gram, 1840 gram và 1880 gram.

Trường hợp thứ hai là chị V.T.P.T (27 tuổi, ngụ tại tỉnh Vĩnh Long). Thai phụ nhập viện trong tình trạng mang song thai ở tuần 22 tuần, hở eo tử cung, dọa sinh non. Lập tức, các bác sỹ tiến hành khâu cổ tử cung dự phòng sinh non và áp dụng quy trình chăm sóc kéo dài tuổi thai. Ở tuần thai thứ 28, thai phụ xuất hiện các cơn gò tử cung, có dấu hiệu sinh non.

Các bác sỹ đã truyền thuốc cắt cơn co tử cung liên tục trong 2 ngày, giúp kéo dài thai kỳ thêm 2 tuần, thực hiện đầy đủ các thuốc kích thích trưởng thành phổi, thuốc bảo vệ hệ thần kinh thai. Ngày 21/11, thai phụ chuyển dạ và sinh con an toàn ở tuần thai 30, đón 2 bé gái chào đời với cân nặng lần lượt là 1520 gram và 1380 gram.

Bác sỹ chuyên khoa II Huỳnh Thanh Liêm-Trưởng Đơn nguyên điều trị sinh non, Khoa Sinh, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết: Thai phụ mang đa thai luôn nằm trong diện nguy cơ cao. Người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật; tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết… Đa thai thường dẫn đến sinh non.

Nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ… Do đó, thai phụ, đặc biệt là thai phụ nằm trong diện nguy cơ cao cần được tầm soát, điều trị dự phòng sớm tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ-với vai trò là bệnh viện chuyên khoa phụ sản tuyến cuối của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có những bước tiến vượt bậc trong chăm sóc sức khỏe mẹ và bé.

Đơn vị đã điều trị thành công một số trường hợp trẻ sinh non nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh viện đã nuôi sống thành công trẻ sơ sinh tuổi thai nhỏ nhất là 24 tuần 6 ngày, với cân nặng 600 gram. (Theo Thông tấn xã Việt Nam).

 

TP Hồ Chí Minh: Tìm ra nguyên nhân gây viêm hô hấp cấp tính gia tăng ở trẻ em

Sáng 23/11, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã thông tin về kết quả xét nghiệm Multiplex PCR của Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) cho các mẫu bệnh phẩm thu nhận từ các bệnh viện nhi của TP Hồ Chí Minh về tác nhân gây viêm hô hấp cấp tính gia tăng ở trẻ em trong những tháng gần đây.

ở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, qua làm việc với 3 bệnh viện nhi và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, OUCRU và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh bước đầu nhận định virus vẫn là nguyên nhân chính gây nên bệnh cảnh viêm hô hấp cấp tính, cùng với thời tiết chuyển mùa đã dẫn đến hiện tượng tăng số ca viêm hô hấp cấp tính ở trẻ trong những tháng gầy đây.

Kết quả xét nghiệm Multiplex PCR của Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford qua các mẫu bệnh phẩm thu nhận từ các bệnh viện nhi của TP Hồ Chí Minh cho thấy, hiện tại không ghi nhận tác nhân nào nổi trội bất thường. Các tác nhân được tìm thấy qua xét nghiệm bao gồm virus cúm mùa, RSV, Enterovirus và các vi khuẩn H. Influenza, Strep. pneumonia và Mycoplasma pneumonia cũng là các tác nhân gây bệnh hô hấp thường gặp trong nhiều năm qua tại TP Hồ Chí Minh.

Các chuyên gia về bệnh hô hấp trẻ em nhận định, các virus này là những tác nhân phổ biến gây bệnh viêm hô hấp, đã được ghi nhận tại Việt Nam và trên thế giới. Phần lớn ca bệnh đều nhẹ, có thể điều trị ngoại trú; các bệnh cảnh viêm phổi thường gặp trên người bệnh có ít nhất một bệnh lý nền như tim bẩm sinh, bại não, xuất huyết não, teo đường mật, suy giảm miễn dịch, bệnh phổi mạn, lupus đỏ hệ thống, suy dinh dưỡng…

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, viêm hô hấp cấp tính là bệnh phổ biến thường gặp nhất ở trẻ em, diễn tiến theo mùa ở nước ta và nhiều nước trên thế giới, thường tăng cao vào tháng 10 - 12 hàng năm. Số liệu tổng hợp từ các bệnh viện trong 10 tháng năm 2023 cho thấy bệnh nhi bị viêm hô hấp cấp điều trị ngoại trú, nội trú và tử vong thấp hơn cùng kỳ so với các năm trước dịch COVID -19 (từ 2015 đến 2019).

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, mặc dù số ca đến khám tại các cơ sở y tế có gia tăng trong những tháng cuối năm 2023 nhưng hệ thống giám sát chưa ghi nhận các ổ dịch viêm hô hấp tại các trường học trong những tháng gần đây. Điều này phù hợp với độ tuổi mắc bệnh đợt này chủ yếu ở trẻ nhỏ.  (Theo Thông tấn xã Việt Nam).

Thanh Nhàn tổng hợp.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4.229
Tháng 07 : 20.426
Năm 2024 : 1.159.733
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.958.247