• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Điểm báo ngày 22/11/2023

soyte.hatinh.gov.vn: 100% bệnh viện tuyến trung ương thành lập phòng/tổ công tác xã hội; Bác sĩ vượt hơn 50 km đường rừng giúp 2 sản phụ khó sinh; Tuổi trẻ ngành y tế thảo luận thúc đẩy chuyển đổi số, phục vụ người dân tốt hơn; Rối loạn học tập ở trẻ: Làm sao để nhận diện.

100% bệnh viện tuyến trung ương thành lập phòng/tổ công tác xã hội

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, giai đoạn 2019-2023, 100% bệnh viện tuyến trung ương đều đã thành lập phòng/tổ CTXH, tuyến tỉnh là 96,1% và tuyến huyện là 88,6%.

Ngày 21/11, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội thảo "Bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp về phát triển công tác xã hội".

Phát biểu tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế Cao Đăng Vinh cho biết, hiện nay, pháp luật chưa có quy định rõ ràng, cụ thể về công tác xã hội (CTXH) tham gia trong hệ thống tư pháp một cách có hệ thống.

Ông Cao Đăng Vinh nhấn mạnh, CTXH hướng tới tạo ra thay đổi tích cực trong xã hội, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người đặc biệt là những nhóm người yếu thế. CTXH thúc đẩy sự biến đổi xã hội, tăng cường các mối tương tác hài hoà giữa cá nhân, gia đình và xã hội hướng tới tiến bộ và công bằng xã hội.

Tại tham luận của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) "Nâng cao vai trò của hoạt động CTXH trong lĩnh vực y tế" nêu rõ, kết quả khảo sát do các đơn vị của Bộ Y tế thực hiện trong các năm từ 2019-2023 cho thấy: 100% các bệnh viện ở tuyến trung ương đều đã thành lập Phòng hoặc Tổ CTXH, tuyến tỉnh là 96,1% và tuyến huyện là 88,6%. Số liệu này cho thấy sự quan tâm và mức độ phát triển của hoạt động CTXH trong hệ thống bệnh viện Việt nam.

Các bệnh viện đã triển khai đầy đủ 7 nhiệm vụ về CTXH của bệnh viện, trong đó các bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện lớn hoạt động CTXH rất mạnh mẽ, đóng vai trò tiên phong trong việc hoàn thiện mô hình và hướng dẫn các bệnh viện tuyến tinh, huyện phát triển hoạt động CTXH hiệu quả.

Đối với nhiệm vụ CTXH tại trường học, cơ sở giáo dục, tham luận của Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) nêu rõ, CTXH trường học nhằm cải thiện môi trường học tập cho học sinh thông qua việc đánh giá vấn đề và nhu cầu của học sinh, cung cấp các hoạt động trợ giúp như tham vấn, hỗ trợ tâm lý-xã hội, giáo dục kỹ năng sống và xây dựng năng lực để giúp học sinh tự giải quyết các vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè, gia đình và thầy cô giáo. (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

Bác sĩ vượt hơn 50 km đường rừng giúp 2 sản phụ khó sinh

Sau khi nhận được yêu cầu hỗ trợ từ 2 trạm y tế vùng biên, tổ cấp cứu của BV Đa khoa huyện Bố Trạch nhanh chóng có mặt hỗ trợ 2 sản phụ người Bru - Vân Kiều có hiện tượng khó sinh.

Ngày 21/11, BS. Lê Chiêu Tú, Phó Giám đốc BV Đa khoa huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, các y bác sĩ của bệnh viện vừa vượt hơn 50 km đường rừng tới 2 xã biên giới vùng lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng hỗ trợ 2 sản phụ người Bru - Vân Kiều có triệu chứng khó sinh.

Trước đó, BV Đa khoa huyện Bố Trạch nhận được đề nghị xin hỗ trợ từ Trạm Y tế xã Thượng Trạch và Trạm Y tế xã Tân Trạch về việc 2 sản phụ chuyển dạ, co tử cung thưa, nước ối bẩn, chuyển dạ kéo dài, có dấu hiệu suy thai, tiên lượng đẻ khó.

Lãnh đạo bệnh viện nhanh chóng cử tổ cấp cứu với đầy đủ thuốc và trang thiết bị lên đường hỗ trợ. Sau hơn 2 giờ, xe cứu thương và cán bộ y tế bệnh viện có mặt tại Trạm Y tế xã Thượng Trạch.

Sau khi thực hiện thăm khám, đánh giá tình trạng sản phụ Y Con, cán bộ y tế xin ý kiến cho sản phụ sinh tại trạm. Sản phụ Y Con an toàn, sinh bé trai nặng 3.500 gram, sau sinh mẹ con sản phụ sức khỏe ổn định.

Tổ cấp cứu tiếp tục đến Trạm Y tế xã Tân Trạch hỗ trợ sản phụ Y Đanh mang thai 38 tuần, chuyển dạ kéo dài, tiên lượng đẻ khó. Sau thăm khám, theo dõi, tổ cấp cứu nhận định sản phụ này có thể sinh tại trạm. Sau gần 1 giờ theo dõi, sản phụ Y Đanh sinh bé trai nặng 2.500 gram, sau sinh sức khỏe mẹ con sản phụ này ổn định.

Phó Giám đốc BV Đa khoa huyện Bố Trạch cho biết thêm, trường hợp của 2 sản phụ này cần xử lý ngay tại trạm, không thể chuyển tới bệnh viện vì tình trạng cấp cứu, quãng đường di chuyển xa có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng. (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Tuổi trẻ ngành y tế thảo luận thúc đẩy chuyển đổi số, phục vụ người dân tốt hơn

Đối với ngành y tế, mục tiêu quan trọng nhất của chuyển đổi số là phục vụ người dân được tốt hơn; Người dân tiếp cận dịch vụ y tế tiện ích hơn, thuận lợi hơn, chất lượng hơn...

TS Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã nhấn mạnh thông tin trên tại tọa đàm "Phát huy vai trò thanh niên ngành y tế trong chuyển đổi số, hướng tới nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh" diễn ra ở Cục Quản lý Khám chữa bệnh hôm nay.

Theo TS Lương, chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là yêu cầu bắt buộc, đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng. Đối với ngành y tế, làm thế nào để nâng cao chất lượng y tế, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân luôn là mục tiêu được đặt ra.

Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" xác định ngành y tế/chăm sóc sức khỏe là một trong những ngành được ưu tiên chuyển đổi số hàng đầu.     

Hiện nay, Bộ Công an là cơ quan đầu mối triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đang rất tích cực thúc đẩy các Bộ, ngành cùng tích cực thực hiện.

"Trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0 có tác động sâu sắc đến toàn xã hội thì việc áp dụng công nghệ thông tin sẽ giúp bệnh viện vận hành an toàn, hiệu quả, chất lượng hơn"- TS Lương nói và nhấn mạnh: Chính vì vậy, các bệnh viện cần đẩy mạnh triển khai bệnh án điện tử, áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin trong cải tiến quy trình khám, chữa bệnh như đặt lịch hẹn khám trên ứng dụng, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông kết quả xét nghiệm, kê đơn thuốc điện tử…

Tọa đàm  "Phát huy vai trò thanh niên ngành y tế trong chuyển đổi số, hướng tới nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh" do Đoàn Thanh niên Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với Bộ môn Tổ chức Quản lý Y tế, Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng, trường Đại học Y Hà Nội tổ chức.

Đây là một sự kiện thanh niên hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập hệ thống khám, chữa bệnh Việt Nam và 15 năm tái thành lập Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, đồng thời cũng là một hoạt động ý nghĩa, nhằm tạo ra một diễn đàn để các đoàn viên, thanh niên ngành y tế cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến trong việc ứng.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số y tế hướng tới hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao, được bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe liên tục, trọn đời. Chuyển đổi số góp phần xây dựng hệ thống y tế Việt Nam hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. dụng công nghệ thông tin vào công tác khám, chữa bệnh. (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Rối loạn học tập ở trẻ: Làm sao để nhận diện

Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai gần đây tiếp nhận khá nhiều trường hợp rối loạn học tập vào thăm khám, nhưng hầu như không được phát hiện sớm, nhiều trường hợp đến viện trong tình trạng muộn.

Phát hiện muộn dù trẻ nhiều năm rối loạn học tập

Mới đây, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận điều trị cho nam thiếu niên 14 tuổi với chẩn đoán rối loạn học tập và rối loạn cảm xúc, hành vi.

Theo bác sĩ Cao Thị Ánh Tuyết, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, từ năm 4 tuổi, nam sinh vẫn chỉ nói được các câu ngắn, khó khăn trong việc mô tả một bức tranh hoặc kể câu chuyện một cách liền mạch, không thuộc lời được những bài hát hoặc bài thơ đơn giản.

Quá trình học tiểu học, cậu bé tiếp thu được các kiến thức, có thể ghi nhớ các kiến thức được dạy và áp dụng các công thức toán học bình thường nhưng khó khăn trong học môn tiếng Việt. Cậu bé nói chuyện không rành mạch, thường không nghĩ ra từ, phải sử dụng ngôn ngữ cơ thể để mô tả lời nói.

Tình trạng này kéo dài lên đến trung học khi cậu bé cũng vẫn chưa thể viết đoạn văn liền mạch, học kém các môn học đòi hỏi sự khéo léo. Bên cạnh đó, gia đình cho biết cậu cũng ít giao tiếp, vận động chậm, kỹ năng xã hội kém.

Đặc biệt, 6 tháng nay khi bắt đầu lên lớp 9, nam sinh chuyển đến học ở trường mới và bị các bạn cùng lớp trêu chọc, lại càng khiến cậu bé khiến ít giao tiếp với mọi người xung quanh hơn.

Nam sinh xuất hiện biểu hiện buồn chán, mệt mỏi, kém tập trung, dễ nổi nóng, cáu gắt, cãi lại lời bố mẹ, cảm giác căng thẳng khi phải tập trung, học lực giảm sút nhiều… Lúc này cha mẹ mới đưa con tới Viện Sức khỏe tâm thần khám.

"Với chẩn đoán rối loạn cảm xúc và hành vi khởi phát tuổi thanh thiếu niên, rối loạn học tập, trẻ được điều trị nội trú bằng liệu pháp can thiệp tâm lý và dùng thuốc. Sau 10 ngày các triệu chứng căng thẳng, cáu gắt buồn chán thuyên giảm. Bệnh nhân được xuất viện và tư vấn tiếp tục điều trị can thiệp tâm lý, cần hỗ trợ của các nhà giáo dục", bác sĩ Tuyết cho biết. (Theo Báo Nhân dân).

Thanh Nhàn tổng hợp


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4.387
Tháng 07 : 20.584
Năm 2024 : 1.159.891
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.958.405