• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Điểm báo, ngày 22/8/2023

soyte.hatinh.gov.vn: Đi khám bệnh theo yêu cầu, người bệnh hài lòng khi được chọn chuyên gia, bác sĩ giỏi từ tuyến trên về; Nhiều học sinh sinh viên được Quỹ BHYT chi tiền tỷ điều trị bệnh nan y, mạn tính; Cô gái ở Hà Nội phải nhập viện vì rối loạn tâm thần do nghiện thuốc lá điện tử; Còi cọc, suy dinh dưỡng vì ăn dặm sai cách; Lần đầu tiên tại Việt Nam: Bé gái 4 tuổi được điều trị ghép tế bào gốc thành công bằng liệu pháp tế bào CAR-T

Đi khám bệnh theo yêu cầu, người bệnh hài lòng khi được chọn chuyên gia, bác sĩ giỏi từ tuyến trên về

Nhiều bệnh viện công lập tuyến tỉnh ở Nam Trung Bộ có mức giá khám chữa bệnh theo yêu cầu phù hợp nên thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến khám bệnh, chữa bệnh.

Thông tư số 13/2023/TT-BYT của Bộ Y tế quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp đã được các bệnh viện tại khu vực Nam Trung Bộ triển khai và được đông đảo bệnh nhân đón nhận.

Các bệnh viện ở Nam Trung Bộ như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Để triển khai đa dạng các mô hình dịch vụ y tế theo yêu cầu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã mạnh dạn đầu tư máy móc, đồng thời xây dựng cơ cấu giá hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của bệnh nhân.

Tại khu khám bệnh theo yêu cầu, ngoài các kỹ thuật, phẫu thuật thông thường, bệnh viện đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao như: đặt máy tạo nhịp tim tạm thời và vĩnh viễn; nội soi mật tụy ngược dòng; dịch vụ chăm sóc mẹ và bé…

Mức giá cho các dịch vụ theo yêu cầu như khám bệnh có giá 95.000 đồng; phòng điều trị nội trú tối đa 600.000 đồng/ngày đêm với đầy đủ các trang thiết bị như giường bệnh, đi văng cho người nhà, tủ quần áo, máy điều hòa, ti vi, bàn ghế ngồi ăn, nhà vệ sinh…; một số kỹ thuật giá ở mức "chấp nhận được" như thủ thuật chuyên khoa loại 3 giá 190.000 đồng, phục hồi sàn chậu cho sản phụ sau sinh giá 217.000 đồng, khám bệnh, kê đơn thuốc và xét nghiệm tại nhà giá 215.000 đồng…

Hiện nay, trung bình mỗi ngày có hơn 130 bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận để khám bệnh theo yêu cầu.. (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Nhiều học sinh sinh viên được Quỹ BHYT chi tiền tỷ điều trị bệnh nan y, mạn tính

Quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là học sinh sinh viên mắc các bệnh nan y, mạn tính như: suy thận, ung thư, tim mạch số tiền từ chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí có không ít trường hợp đã được thanh toán hàng tỷ đồng.

Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, với trách nhiệm tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, ngành BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi BHYT cho học sinh sinh viên (HSSV); tăng cường cải cách thủ tục tham gia BHYT, sử dụng thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh theo hướng đơn giản, thuận tiện cho HSSV.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2023 đến nay, người tham gia BHYT trong đó có khoảng 20 triệu HSSV được thụ hưởng nhiều chính sách mới, theo đó quyền lợi khám chữa bệnh BHYT được đảm bảo ngày càng tốt hơn.

Cùng với quyền lợi BHYT được mở rộng, thủ tục khám chữa bệnh BHYT cũng đã có sự cải tiến, mang lại lợi ích cho người tham gia BHYT nói chung, HSSV nói riêng khi có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số", thay cho thẻ BHYT bằng giấy khi đi thủ tục khám chữa bệnh, giúp người tham gia BHYT tiết kiệm thời gian khi đi khám chữa bệnh, đặc biệt không lo mất, hay hỏng thẻ BHYT giấy.

Đặc biệt, ngoài việc được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT HSSV, để đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2022-2023, một số tỉnh, thành phố tiếp tục hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV từ ngân sách địa phương, do đó số tiền thực đóng BHYT của mỗi HSSV tiếp tục được giảm.. (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Cô gái ở Hà Nội phải nhập viện vì rối loạn tâm thần do nghiện thuốc lá điện tử

Nữ bệnh nhân N.T.X (27 tuổi tại Hà Nội) bệnh nhân được mẹ đưa đến Viện Sức khoẻ Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai khám do hút thuốc lá điện tử quá nhiều, có các hành vi bất thường. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn tâm thần và hành vi do dùng thuốc lá điện tử.

Chia sẻ với bác sĩ, mẹ bệnh nhân cho biết, X. làm nghề buôn bán quần áo nữ, thường xuyên thức đêm livestream bán hàng. X. bắt đầu sử dụng thuốc lá khoảng 8 năm nay. Lúc đầu, sử dụng do tò mò khi đi chơi cùng các bạn lúc đó là sinh viên đại học. Sau này, khi ra trường kinh doanh buôn bán, do áp lực công việc nên X. bắt đầu sử dụng thuốc lá thường xuyên hơn.

Ban đầu X. chỉ dùng thuốc lá điếu, nhưng sau đó chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử. "Ban đầu X. dùng không nhiều, khoảng 3-4 ngày hết 1 pod chill. Khi nào phải làm việc nhiều thì X. dùng nhiều hơn, khoảng 2-3 ngày hết 1 pod. Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, sau khi chia tay bạn trai, X. sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên hơn, dùng số lượng nhiều, mỗi ngày hết khoảng 1 pod chill.

Chia sẻ thông tin với báo chí chiều 21/8, ThS.BS Vũ Văn Hoài, khoa sử dụng chất và y học hành vi, Viện sức khoẻ Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) thông tin: Bệnh nhân X. cho biết khi hút thuốc lá điện tử cảm thấy giúp mình có thể thoải mái hơn, cơ thể thư giãn, tăng sự tập trung và dễ đi vào giấc ngủ.

Sau đó, bệnh nhân dùng ngày càng nhiều hơn, vài tháng trở lại đây bệnh nhân thường xuyên hút thuốc lá điện tử liên tục cả ngày, mỗi ngày dùng 2-3 cái pod chill. Bệnh nhân luôn trong trạng thái mơ màng, đờ đẫn, mệt mỏi"- BS Hoài thông tin.

Khi bệnh nhân có triệu chứng hay nhốt mình trong phòng, chỉ nằm hút thuốc lá điện tử. Có lúc gia đình thấy bệnh nhân nói các câu không liên quan, vẻ mặt đờ đẫn, lướt điện thoại trong vô thức, mọi người xung quanh có gọi hỏi bệnh nhân cũng không để ý hoặc trả lời rất chậm. Gia đình lo lắng đã đưa bệnh nhân nhập Viện Sức khỏe Tâm thần điều trị. Bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn tâm thần và hành vi do dùng thuốc lá điện tử.

Tuy nhiên theo ThS.BS Vũ Văn Hoài, không chỉ trường hợp của bệnh nhân X. mà trong quá trình khám bệnh đã tiếp nhận không ít bệnh nhân gặp rối loạn tâm thần do thuốc lá điện tử.(Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Còi cọc, suy dinh dưỡng vì ăn dặm sai cách

Trong quá trình bắt đầu cho trẻ em ăn dặm, không ít cha mẹ mắc phải những sai lầm tưởng chừng rất đơn giản nhưng khiến trẻ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ..

Trung bình mỗi ngày Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận khám, chẩn đoán và tư vấn cho một số lượng không nhỏ trẻ dưới 24 tháng bị suy dinh dưỡng mà một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ trong giai đoạn ăn dặm là do trẻ không được cung cấp chế độ dinh dưỡng cân bằng và phù hợp với lứa tuổi, dẫn tới trẻ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Thấy con tăng cân chậm, chị N.T.H (Thanh Xuân, Hà Nội) ra sức nhồi cho con ăn. Những bữa ăn dặm đầu tiên chị đã nấu cháo khá đặc. Điều đó khiến bé càng phản ứng mạnh khi tới bữa ăn dặm và không hợp tác.

Chị H. tâm sự, trong tháng đầu ăn dặm cho ăn đồ ngọt và nấu loãng, bé khá hào hứng. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển sang ăn cháo có đạm và rau, bé phản ứng mạnh mẽ. "Tôi tận dụng máy xay cũ ở nhà, xay không mịn, vẫn còn lợn cợn, nhưng tôi nghĩ như thế bé sẽ tập phản xạ nhai và nuốt", chị H. bày tỏ.

Con chị H. sang tháng thứ 8, uống sữa mẹ đều, chưa uống sữa công thức, tăng cân chậm. Đưa con đến khám tại phòng khám dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Trung ương, chị H. đầy tư tâm mong bác sĩ tư vấn cách bổ sung dinh dưỡng cho con hợp lý trong giai đoạn đầu.

Một sai lầm mà nhiều bà mẹ cũng thường mắc hiện nay là nấu một nồi cháo ăn cả ngày, đến bữa đun nóng lại, không bổ sung thêm rau củ hoặc đạm để thay đổi khẩu vị. "Con đã 9,5 tháng mà chỉ nặng có 6kg, nhìn con bé tí tẹo so với các bạn cùng tuổi mà vợ chồng em lo lắng muốn stress”, một người mẹ trẻ tâm sự khi cho con đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tiến sĩ, bác sĩ Lưu Thị Mỹ Thục-Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, có nhiều sai lầm mà cha mẹ thường mắc khi cho con ăn dặm. (Theo Báo Nhân dân điện tử).

 

Lần đầu tiên tại Việt Nam: Bé gái 4 tuổi được điều trị ghép tế bào gốc thành công bằng liệu pháp tế bào CAR-T

Liệu pháp tế bào CAR-T được triển khai là cơ hội cuối để có thể cứu sống bé gái 4 tuổi bị mắc ung thư bạch cầu cấp dòng lympho. Lần đầu tiên, các bác sĩ Việt Nam đã chinh phục thành công liệu pháp tế bào này.

Mắc ung thư bạch cầu cấp dòng lympho, Trần Bảo Chi (4 tuổi) đã trải qua điều trị tấn công bằng 5 chu kỳ hóa chất và tiếp theo bằng 3 chu kỳ với phác đồ hóa chất mạnh hơn trong năm 2022 đến đầu năm 2023 nhưng bệnh không thoái triển.

Tháng 6/2023, bệnh nhi được tiếp nhận tại Bệnh viện Vinmec Times City để tiếp tục điều trị hóa chất và các công đoạn chuẩn bị tiếp nhận liệu pháp điều trị bằng tế bào miễn dịch T được chuyển nạp một loại gene nhân tạo (CART) giúp tìm và diệt các tế bào ung thư. Sau nhiều lần hội chẩn trao đổi và thống nhất ý kiến với các đồng nghiệp của Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec và Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm và nhóm nghiên cứu quyết định sử dụng liệu pháp tế bào CAR-T cho bệnh nhân vì đây là cơ hội sống cuối cùng của người bệnh.

Ngày 19/7, bệnh nhân được truyền tế bào CAR-T. Sau truyền mặc dù bé đã xuất hiện các biểu hiện của hội chứng giải phóng cytokine nhưng đã được phát hiện và điều trị kịp thời.

Sau 30 ngày, bệnh nhân tỉnh táo trở lại, sinh hoạt bình thường, không có dấu hiệu nhiễm độc thần kinh. Qua hàng loạt kết quả kiểm tra gắt gao, bệnh nhân được kết luận không còn tế bào ung thư trong máu ngoại vi, kết quả sinh thiết tủy cho thấy bệnh nhân lui bệnh hoàn toàn. Bệnh nhân được xuất viện ngày 21/8/2023.

Đây là ca bệnh ung thư bạch cầu cấp dòng lympho đầu tiên tại Việt Nam được Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec (VRISG) điều trị thành công bằng liệu pháp tế bào CAR-T, mở ra cơ hội sống cho những bệnh nhân bạch cầu cấp hoặc ung thư hạch không còn đáp ứng với các phác đồ điều trị thường quy. (Theo Báo Nhân dân điện tử).

Thanh Nhàn tổng hợp


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.238
Tháng 06 : 174.690
Năm 2024 : 1.104.855
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.903.369