• :
  • :
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Điểm báo, ngày 17/8/2023

soyte.hatinh.gov.vn: TPHCM: Số ca mắc tay chân miệng vẫn ở mức cao; Một người ở Quảng Ngãi tử vong sau 2 tháng nghi bị chó dại cắn; Giảm tỷ lệ chuyển tuyến tới 30% nhờ chuyển giao kỹ thuật; Tìm giải pháp về pháp lý để ngăn giới trẻ tiếp cận thuốc lá thế hệ mới; Giá khám chữa bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện hầu hết tăng; Phấn đấu thực hiện và hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu về dân số được giao năm 2023.

TPHCM: Số ca mắc tay chân miệng vẫn ở mức cao

Hiện số ca mắc tay chân miệng có khuynh hướng giảm xuống so với hồi tháng 7. Tuy nhiên, số ca bệnh và số ca nặng vẫn còn rất cao. Dự đoán ca mắc sẽ tăng cao trở lại khi trẻ tựu trường. Theo ghi nhận của PV Báo Sức khỏe và Đời sống ngày 15/8, tại khoa Hồi sức Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vẫn đang điều trị cho rất nhiều bệnh nhi mắc tay chân miệng, trong đó, có rất nhiều bệnh nhi phải đặt nội khí quản, thở máy.

Theo đó, hiện nay Bệnh viện Nhi đồng 1 đang điều trị cho hơn 150 trẻ mắc tay chân miệng. Các bệnh nhân chủ yếu được điều trị tại 3 khoa đó là khoa Nhiễm -Thần Kinh, khoa Hồi sức và khoa Hồi sức nhiễm.

Theo PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên - Trưởng khoa Hồi sức nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, có khoảng 5% bệnh nhi nhập viện do mắc tay chân miệng sẽ trở nặng. Tại khoa Hồi sức nhiễm hiện điều trị cho 4 bệnh nhân mắc tay chân miệng nặng, cần đặt nội khí quản, thở máy. Hiện có 3 ca đang được đặt máy thở và 1 ca vừa mới rút nội khí quản. (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Một người ở Quảng Ngãi tử vong sau 2 tháng nghi bị chó dại cắn

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi vừa ghi nhận một trường hợp tử vong nghi do chó dại cắn.

Bệnh nhân là N.N, nam, 87 tuổi (trú tại thôn Long Yên, xã Bình Long, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Theo kết quả điều tra tiền sử dịch tễ, ngày 10/6/2023 (2 tháng trước) bệnh nhân bị chó cắn vào tay một vết gây xây xước da, không rõ tình trạng xử trí vết thương. Bệnh nhân không tiêm huyết thanh, vaccine phòng bệnh dại. Sau đó, con chó trên lại cắn tiếp 2 người, có 6 người tiếp xúc với bệnh nhân và con chó nghi bị dại. Tổng số người có tiếp xúc bệnh nhân và con chó nghi bị dại là 8 người. Ngày 16/6/2023, con chó bị người nhà đánh chết.

Điều tra tiền sử bệnh lý của bệnh nhân N.N cho thấy, ngày 11/8/2023, bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, sợ nước, chảy đờm dãi, được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn với chẩn đoán nghi bệnh dại.

Sau đó bệnh nhân được chuyển đến BVĐK tỉnh Quảng Ngãi lúc 23h9, chẩn đoán nghi bệnh dại. Đến 7h ngày 13/8/2023 bệnh nhân xin về, nhập BVĐK Đà Nẵng được chẩn đoán nghi bệnh dại do chó cắn và đưa về nhà. Đến 18h ngày 13/8/2023, bệnh nhân tử vong. (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Giảm tỷ lệ chuyển tuyến tới 30% nhờ chuyển giao kỹ thuật

Tỷ lệ chuyển tuyến tại Bệnh viện Bạch Mai đã giảm 30% khi bệnh viện triển khai Đề án 1816, chuyển giao hàng chục nghìn kỹ thuật cho tuyến dưới.

Sáng 16/8, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức lễ bế giảng 7 gói chuyển giao kỹ thuật cho 102 học viên là các cán bộ y tế trực thuộc 70 cơ sở y tế và khai giảng 4 gói chuyển giao kỹ thuật cho 80 học viên là các cán bộ y tế trực thuộc 48 cơ sở y tế khám, chữa bệnh thuộc khu vực phía bắc.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, trải qua 15 năm triển khai Đề án 1816, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển giao 12.000 kỹ thuật cao, giúp cho hệ thống y tế nói chung, đặc biệt hệ thống y tế khu vực phía bắc có sự chuyển mình.

Khoảng 1.000 cơ sở y tế, gần 300.000 học viên thụ hưởng đề án, triển khai các kỹ thuật chuyên sâu tại địa phương. Điều này giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến tại Bệnh viện Bạch Mai lên tới 30%. (Theo Báo Nhân dân).

 

Tìm giải pháp về pháp lý để ngăn giới trẻ tiếp cận thuốc lá thế hệ mới

Sáng ngày 17/8, Tọa đàm “Dựng hàng rào pháp lý ngăn chặn giới trẻ tiếp cận thuốc lá mới” do Báo VietnamPlus tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Buổi tọa đàm sẽ thảo luận tình trạng sử dụng thuốc lá ở giới trẻ, trong đó bao gồm thuốc lá mới cũng như các giải pháp khả thi, hiệu quả nhằm ngăn chặn tình trạng giới trẻ tiếp cận với các sản phẩm này.

Tọa đàm có sự tham gia của các đại biểu đến từ Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển môi Trường Sức khỏe (CHERAD) cùng các chuyên gia y tế đến từ Bệnh viện FV, Bệnh viện Đa khoa AOI (Nhật Bản).

Nội dung của tọa đàm cũng sẽ bao gồm việc công bố kết quả khảo sát về tình trạng sử dụng thuốc lá ở giới trẻ do CHERAD thực hiện. Từ cơ sở dữ liệu thực tiễn đó, các đại biểu được kỳ vọng sẽ cùng thảo luận về các giải pháp kiểm soát thuốc lá khả thi, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu xã hội.. (Theo Báo VietnamPlus).

 

Giá khám chữa bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện hầu hết tăng

Một số bệnh viện đã công khai giá khám chữa bệnh theo yêu cầu theo thông tư 13/2023 của Bộ Y tế, áp dụng từ ngày 15-8. Trong đó, một số bệnh viện đã công khai từng kỹ thuật trong bảng giá mới.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa công bố điều chỉnh giá khám chữa bệnh theo yêu cầu theo thông tư 13 của Bộ Y tế. Các kỹ thuật được công bố chi tiết, theo đó giá khám theo yêu cầu đã áp giá chung là 500.000 đồng/lượt (gồm khám theo yêu cầu 1, khám theo yêu cầu 4 và khám chuyên gia), không còn chia ra các mức khám như trước đây.

Trước đó, theo bảng giá dịch vụ kỹ thuật y tế áp dụng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tháng 9-2016 có 466 hạng mục tên dịch vụ, thì theo bảng giá mới đã có 1.478 danh mục dịch vụ kỹ thuật được điều chỉnh giá. Một số dịch vụ kỹ thuật cụ thể như kỹ thuật siêu âm có giá thấp nhất là 196.000 đồng và cao nhất là siêu âm can thiệp - đặt ống thông dẫn lưu dịch màng bụng liên tục có giá 514.000 đồng. Các phẫu thuật có kỹ thuật cao như phẫu thuật tim bẩm sinh, thay van tim, thay van động mạch… có giá 41.486.000 đồng.

So sánh theo bảng giá mới và bảng giá áp dụng liền trước đó, giá một số dịch vụ khám chữa bệnh mới theo yêu cầu có giảm.

Tương tự, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, hiện giá khám theo yêu cầu tối đa 300.000 đồng/ lượt, không có sự phân biệt khi khám giáo sư hay bác sĩ giỏi.

Về giá giường bệnh dịch vụ tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, giường có giá thấp nhất là 320.000 đồng/giường; cao nhất là 2,2 triệu đồng/giường và chỉ có 7 giường có mức giá này.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, giá khám chữa bệnh theo yêu cầu có tăng. Giá khám giáo sư, phó giáo sư, bác sĩ cao cấp là 400.000 đồng; giá khám tiến sĩ, bác sĩ CKII là 350.000 đồng, khám thạc sĩ, bác sĩ là 300.000 đồng.

Trước đó, trong 3 năm qua hầu hết giá khám và giá dịch vụ theo yêu cầu khác của bệnh viện đều theo giá bảo hiểm y tế. (Theo Báo Tuổi trẻ).

 

Phấn đấu thực hiện và hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu về dân số được giao năm 2023

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tại Hội thảo chuyên đề về công tác dân số - KHHGĐ năm 2023, do Tổng cục Dân số tổ chức tại Ninh Bình sáng ngày 15/8.

Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu đại diện các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể Trung ương; Lãnh đạo Sở Y tế, Chi cục DS-KHHGĐ 31 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Hội thảo đã được nghe báo cáo đánh giá công tác Dân số 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và một số định hướng kế hoạch công tác Dân số năm 2024. Hội thảo cũng đã được nghe Tổng cục Dân số báo cáo dự thảo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; báo cáo đánh giá giữa kỳ giai đoạn I Đề án "Tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản đến năm 2030"; Báo cáo tham luận của các đơn vị, địa phương về các lĩnh vực của công tác dân số. (Theo Website Bộ Y tế).

Thanh Loan tổng hợp


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.916
Tháng 05 : 128.687
Năm 2024 : 847.986
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.646.500