• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Điểm báo ngày 21/8/2023

soyte.hatinh.gov.vn: Sớm có biện pháp quản lý thuốc lá thế hệ mới; Nở rộ dịch vụ nam khoa, cảnh giác tiền mất tật mang; Sốt xuất huyết tại TP.HCM tăng 19,1% sau một tháng, bệnh tay chân miệng giảm; Nhiều dịch vụ giảm giá mạnh sau khi Bộ Y tế ban hành Thông tư 13; Bệnh viện Trung ương Huế chuyển giao kỹ thuật cao cho các bệnh viện ở Hà Tĩnh; 2 thuốc kháng sinh bị làm giả.

Sớm có biện pháp quản lý thuốc lá thế hệ mới

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các loại hình thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng) đã thay đổi thị hiếu, thói quen sử dụng thuốc lá của nhiều người, đặc biệt giới trẻ ở Việt Nam. Song trên thực tế hiện nay, chúng ta chưa có một quy định, chế tài cụ thể nào nhằm quản lý, xử phạt những hành vi vi phạm liênTheo đó, phần lớn các sản phẩm này đều là sản phẩm nhập lậu hoặc xách tay, trôi nổi nhưng vẫn được bày bán công khai trên thị trường.

Đây là nội dung được các đại biểu tham dự đưa ra thảo luận tại Tọa đàm "Khung khổ pháp lý để quản lý thuốc lá thế hệ mới", do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều 18/8, tại Hà Nội.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam hiện đang là một trong 15 quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới và là quốc gia đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN có số người trưởng thành hút thuốc lá cao nhất chỉ sau Indonesia và Philippines.

Trước thực trạng trên, Việt Nam đã có Luật Phòng chống tác hại của Thuốc lá nhằm kéo giảm tình trạng sử dụng thuốc lá ở Việt Nam, cũng như nghiêm cấm hút thuốc lá tại công sở, trường học và các nơi công cộng. quan đến thuốc lá thế hệ mới. (Theo Báo Nhân dân).

Nở rộ dịch vụ nam khoa, cảnh giác tiền mất tật mang

Do tâm lý e ngại, hoặc muốn điều trị các bệnh nam khoa một cách nhanh nhất nên đã nghe theo các quảng cáo trên mạng, các địa chỉ không uy tín, khiến những người bị bệnh nam khoa gặp "quả đắng" do kết quả điều trị không như mong muốn, thậm chí còn gây ra hậu quả nặng nề.

Vì e ngại việc đi khám, anh B.T.C (ở Hà Nội) âm thầm chịu đựng bệnh sùi mào gà đã một thời gian. Gần đây tình trạng bệnh ngày càng nặng lên, nhưng xấu hổ nên anh giấu diếm đi ra một phòng khám để xử lý. Tại đây, anh được chỉ định điều trị bằng phương pháp đốt tại chỗ; nhưng càng đốt lại càng phù nề, mất rất nhiều tiền điều trị mà ngày càng nặng lên.

Quá lo lắng, anh C. đã phải đến Bệnh viện E để thăm khám thì được bác sĩ chẩn đoán anh bị sùi mào gà thể nặng, thể khó. Trường hợp này, khối xù đã to, ăn sâu, mọc ngược vào bên trong niệu đạo nên việc đốt để điều trị ngoài không thể khỏi. Bệnh nhân đã phải chấp nhận hẹp niệu đạo để đốt sạch được hết tổ chức gây bệnh bên trong. Thậm chí sau này, khi bệnh nhân nong niệu đạo, nếu không rộng ra, sẽ buộc phải tạo hình.

Để điều trị trường hợp này, bệnh nhân không thể điều trị bằng tiểu phẫu thông thường mà phải được đưa vào phòng mổ; các bác sĩ phải soi, sửa, tạo hình; bác sĩ tiên lượng ca này phải điều trị tích cực tới vài tháng mới khỏi.

Cũng không đến các cơ sở uy tín mà ra một phòng khám tư để điều trị, bệnh nhân N.B.T (ở Hà Nội) được “dọa” cho là bị dài da bao quy đầu và bác sĩ ở đây yêu cầu test nấm. Sau thời gian điều trị ở cơ sở này, bệnh nhân bị nhiễm trùng, nên tìm đến Bệnh viện để thăm khám. Tại đây, bệnh nhân được khẳng định không hề bị dài da bao quy đầu, tình trạng trước đó là hết sức bình thường. Bệnh nhân đã được tư vấn uống thuốc, điều trị rất đơn giản là khỏi. Rất may bệnh nhân này đã đến bệnh viện kịp thời nên chưa gây hậu quả quá nặng nề. (Theo Báo Tin tức – Thông tấn xã Việt Nam).

 

Sốt xuất huyết tại TP.HCM tăng 19,1% sau một tháng, bệnh tay chân miệng giảm

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, tình hình dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn tiếp tục giảm, song sốt xuất huyết lại tăng. Tuần trước, TPHCM ghi nhận 350 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 19,1% so với trung bình 4 tuần.

Cụ thể, tính từ ngày 7/8/2023 đến ngày 13/8/2023 (tuần 32), số ca mắc bệnh tay chân miệng giảm tại TP.HCM, với 2.145 ca bệnh được ghi nhận.

Các quận huyện có số ca mắc tay chân miệng trên 100.000 dân cao bao gồm quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và quận Tân Phú. Trong đó Quận 1 là địa phương có số ca mắc cao nhất với 200 ca/100.000 dân.

Riêng tình hình sốt xuất huyết, trong tuần 32, TPHCM ghi nhận 350 trường hợp mắc bệnh, tăng 19,1% so với trung bình 4 tuần trước. Các quận huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm Quận 1, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè.

Trước đó, HCDC cho biết, ngành y tế có ứng dụng y tế trực tuyến giúp phản ảnh những điểm nguy cơ gây dịch bệnh sốt xuất huyết. Người dân có thể chụp hình và gửi qua ứng dụng, chính quyền sẽ xử lý ngay trong vòng 48 giờ.

Bác sĩ khuyến cáo, từ tháng 8 trở đi sẽ là cao điểm sốt xuất huyết, nếu không có các biện pháp phòng ngừa, nguy cơ bùng phát dịch. Bệnh sốt xuất huyết lây từ người bệnh sang người lành qua trung gian muỗi vằn.

Để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết, mỗi người dân dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi làm việc, sinh sống, không để có vật chứa đọng nước làm phát sinh lăng quăng như xô, lọ, chai cũ không dùng đến, lọ hoa, chén nước; dọn dẹp mái hiên, nóc nhà; Đậy kín lu, thùng chứa nước để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng.

Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng. Đồng thời, sử dụng các loại kem thoa xua muỗi, mặc đồ dài và ngủ mùng kể cả ban ngày… để tránh muỗi đốt.(Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Nhiều dịch vụ giảm giá mạnh sau khi Bộ Y tế ban hành Thông tư 13

Tại một số bệnh viện công thuộc Bộ Y tế, giá khám và giá dịch vụ kỹ thuật điều trị đã được điều chỉnh..

Từ 15/8, Thông tư 13/2023/TT-BYT của Bộ Y tế về Quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp (Thông tư 13) chính thức có hiệu lực. (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Bệnh viện Trung ương Huế chuyển giao kỹ thuật cao cho các bệnh viện ở Hà Tĩnh

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, việc chuyển giao, đào tạo bước đầu các kỹ thuật góp phần chẩn đoán điều trị hiệu quả các bệnh lý đường tiêu hoá, nâng cao sức khoẻ người dân tại Hà Tĩnh và khu vực miền Trung.

Chiều 19/8, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đơn vị vừa cử đoàn công tác ra tỉnh Hà Tĩnh để thực hiện đào tạo và chuyển giao kỹ thuật nội soi tiêu hóa và can thiệp cho các bệnh viện trên địa bàn. Tại BVĐK TP. Hà Tĩnh, đoàn công tác Bệnh viện Trung ương Huế gồm BSCKII Trần Như Nguyên Phương - Trưởng khoa Nội soi, ThS.BS. Phạm Như Hiển và điều dưỡng Hà Vân Tuân đã trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ của bệnh viện thực hiện kỹ thuật cắt polyp nội soi. Đồng thời khảo sát, tư vấn việc nâng cấp trang thiết bị và đào tạo cho các bác sĩ nội soi để trong thời gian tới, bác sĩ bệnh viện có thể tự chủ được kỹ thuật này.

Tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, đoàn công tác trực tiếp thực hiện kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng trên 2 bệnh nhân. Cụ thể, bệnh nhân N.T.B. (trú tại xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh), được chấn đoán bị sỏi ống mật chủ đoạn thấp, ống mật chủ giãn 12 mm, kích thước sỏi 10 mm. Sau thăm khám, các bác sĩ trong đoàn công tác thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi thành công cho bệnh nhân. (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

2 thuốc kháng sinh bị làm giả

Cục Quản lý dược (QLD), Bộ Y tế đã nhận được báo cáo từ Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh Thái Bình về kết quả thử nghiệm thuốc trên nhãn có ghi: "viên nén Clorocid TW3 (Cloramphenicol 250 mg), SĐK: VD-25305-16, Công ty CP Dược phẩm Trung ương 3, đóng gói dạng lọ nhựa 400 viên, số lô 0603, NSX 11.8.2022, HD 11.8.2025", không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định tính, định lượng và độ hòa tan.

Cục Quản lý dược (QLD), Bộ Y tế đã nhận được báo cáo từ Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh Thái Bình về kết quả thử nghiệm thuốc trên nhãn có ghi: "viên nén Clorocid TW3 (Cloramphenicol 250 mg), SĐK: VD-25305-16, Công ty CP Dược phẩm Trung ương 3, đóng gói dạng lọ nhựa 400 viên, số lô 0603, NSX 11.8.2022, HD 11.8.2025", không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định tính, định lượng và độ hòa tan. (Theo Báo Thanh niên).

Thanh Nhàn (Tổng hợp)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.329
Tháng 06 : 174.781
Năm 2024 : 1.104.946
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.903.460