• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Ngành Y tế không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Năm 2015 đã đi qua, cùng với sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh nhà, ngành Y tế đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đánh dấu sự đổi mới về mọi mặt: chất lượng các dịch vụ kỹ thuật được nâng cao, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh có nhiều chuyển biến tốt… Ngành Y tế đang từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển đi lên của tỉnh nhà.

Năm 2015 đã đi qua, cùng với sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh nhà, ngành Y tế đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đánh dấu sự đổi mới về mọi mặt: chất lượng các dịch vụ kỹ thuật được nâng cao, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh có nhiều chuyển biến tốt… Ngành Y tế đang từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển đi lên của tỉnh nhà.

Dấu ấn quan trọng ghi nhận trong năm 2015 đó là công tác chỉ đạo điều hành và quản lý nhà nước về y tế đạt hiệu quả tốt. Ngành Y tế đã rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực tổ chức, bộ máy và mạng lưới; phát huy trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện các quy chế trong quản lý điều hành hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.  Xây dựng và đưa vào hoạt động Cổng thông tin điện tử của ngành, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cấp văn phòng điện tử di động thành văn phòng điện tử thông minh(IO). Hệ thống đường dây nóng hoạt động có hiệu quả, trong năm có 255 cuộc gọi đến đường dây nóng, trong đó có 47 cuộc gọi đến qua Sở Y tế và 208 cuộc gọi đến tại các bệnh viện, qua đó giúp cho Sở y tế có được kênh thông tin hữu hiệu và nhanh nhất, để kịp thời thay đổi đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Quy trình khám chữa bệnh tại các đơn vị khám chữa bệnh đã được rút ngắn từ 5 đến 6 tiếng xuống còn 2 đến 3 tiếng; tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ công chức viên chức chuyển biến tích cực, góp phần vào sự phát triển của ngành Y tế.

Bệnh nhân đến khám bệnh được cán bộ y tế BVĐK Hà Tĩnh phục vụ chu đáo

Một trong những thành công nữa của ngành Y tế năm qua là công tác phòng chống dịch. Mặc dù trong nước dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi… diễn biến phức tạp, nhưng tại tỉnh nhà năm qua tình hình dịch tương đối ổn định, công tác tiêm chủng đạt hiệu quả cao, góp phần vào sự phát triển an sinh xã hội, tạo tiền đề cho ngành y tế phát triển toàn diện

Công tác khám, chữa bệnh được xác định đây là mũi nhọn trong chiến lược xây dựng phát triển ngành. Năm qua, ngành đã tập trung đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn; phát triển nhiều kỹ thuật mới. Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã nhận chuyển giao 55 kỹ thuật mới, chuyên sâu từ các Bệnh viện đầu ngành tuyến trung ương về các lĩnh vực như: Chụp CTscanner 64 dãy 128 lát cắt; lọc máu liên tục; phẫu thuật cột sống; kỹ thuật đắp nến; siêu âm đầu dò âm đạo; kỹ thuật nuôi dưỡng qua Catheter tĩnh mạch rốn ở trẻ sơ sinh; đưa hệ thống đo thính lực vào hoạt động; xét nghiệm phát hiện ung thư sớm; xét nghiệm sinh học phân tử; USCOM (thăm dò huyết động không xâm lấn); bít ống động mạch bằng dù, chụp nhũ ảnh tầm soát ung thư, triển khai hệ thống máy SPECT hai đầu thu... Nhờ đó, bệnh viện tiếp tục tạo bước đột phá mới trong khám chữa bệnh.

Các bệnh viện chuyên khoa và tuyến huyện cũng được đầu tư và phát triển nhiều kỹ thuật mới: Bệnh viện Phục hồi chức năng triển khai kỹ thuật Ô xi cao áp, Bệnh viện Phổi triển khai kỹ thuật phát hiện lao kháng thuốc, Bệnh viện đa khoa Thành phố đưa vào sử dụng máy chụp CT Scenner 8 lát cắt; Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh, Hương Khê, Hương Sơn triển khai phẫu thuật nội soi đạt hiệu quả. Cùng với việc phát triển kỹ thuật, đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, nhiều bệnh viện đã mời các bác sĩ đầu ngành là người Hà Tĩnh ở Pháp, Bỉ, Hà Nội, Huế về công tác trên địa bàn để vừa khám chữa bệnh cho nhân dân, vừa đào tạo nguồn lực tại chỗ.

Năm 2015, toàn tỉnh đã khám chữa bệnh cho trên 2.700.000 lượt, tương đương với cùng kỳ. Số bệnh nhân điều trị nội trú 170.000 lượt, tăng hơn 6% so cùng kỳ năm 2014. Công suất giường bệnh tuyến tỉnh đạt 134%; tuyến huyện đạt 140%, tăng so với cùng kỳ năm 2014. Song song với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, Ngành Y tế đã thành lập 05 đoàn giám sát, hỗ trợ các xã đăng ký hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới; đỡ đầu xây dựng nông thôn mới xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh và hỗ trợ xã Kỳ Đồng một số cây xanh, dụng cụ hoạt động thiết chế văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trang thiết bị y tế cho Trạm Y tế… Bên cạnh đó, công tác phòng chống HIV/AIDS, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, kết hợp quân dân y, phòng chống sốt rét, lao, tâm thần, y học cổ truyền, da liễu, phục hồi chúc năng… hoạt động có hiệu quả góp phần nâng cao vị thế của ngành Y tế trong xã hội. Cùng với công tác dự phòng và điều trị thì công tác dân số kế hoạch hóa gia đình đã đạt được thành tích nổi bật giảm được 3 chỉ tiêu: giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3; giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong sự thành công chung của ngành có đóng góp không nhỏ của lĩnh vực truyền thông. Với sự đổi mới, đa dạng hóa các hình thức truyền thông đã giúp người dân có có thêm kiến thức về y tế, thay đổi hành vi để có sức khỏe tốt hơn.

Bệnh nhân loét được cán bộ bệnh viện PHCN chăm sóc phục vụ tận tình

Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng để phát huy truyền thống đó, thời gian tới ngành Y tế tiếp tục thực hiện nhiều đề án mang tính đột phá như Đề án Tim mạch can thiệp - Ghép tạng; thành lập Trung tâm Ung bướu - Y học hạt nhân; đề án chuẩn hóa chất lượng xét nghiệm, phòng chống các bệnh không lây nhiễm, phát triển hệ thống y tế cơ sở … Cùng với đó sẽ tiếp tục rà soát kiện toàn nâng cao năng lực tổ chức bộ máy, chất lượng hoạt động của hệ thống y tế dự phòng và chất lượng bộ tiêu chí bệnh viện. Người bệnh sẽ được hưởng lợi từ các dịch vụ kỹ thuật cao trên chính quê hương mình.

Dẫu còn nhiều việc phải làm, nhiều khó khăn phía trước song nhìn lại một năm hoạt động những chiến sĩ áo trắng của ngành y có quyền tự hào về những gì đã đạt được, tin tưởng vào tương lai và tiếp bước theo con đường của Bác "…thương yêu, chăm sóc người bệnh như người thân của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”./.

Thanh Loan


Nguồn: soyte.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7.932
Tháng 07 : 24.129
Năm 2024 : 1.163.436
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.961.950