Hadiphar Hà Tĩnh: Hơn nửa thế kỷ vì một thương hiệu
Ngày 29/7/2016, Công ty CP Dược (Hadiphar) Hà Tĩnh vinh dự tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất cho đơn vị và Huân chương Lao động hạng Nhì cho TGĐ Công ty đúng vào dịp kỷ niệm 56 năm ngày thành lập. Gắn bó với Công ty gần 23 năm ròng, Dược sỹ Lê Hồng Phúc, người “thuyền trưởng” dạn dày kinh nghiệm đã chèo lái con thuyền cùng CBCNV Công ty vượt qua mọi ghềnh thác, cam go, để hôm nay gặt hái được nhiều thành công đầy tự hào, phấn khởi.
Một thủa khó khăn
Những ai có mặt ở Hà Tĩnh những năm đầu về lại tỉnh cũ 1991-1995 mới cảm nhận được “nỗi buồn tỉnh lẻ” sau 15 năm hầu như bị lãng quên do nhập tỉnh. “Khi đi trống dục, cờ bay/ khi về phố xá đường lầy, cỏ hoang…” Xí nghiệp Dược phẩm 2 Nghệ Tĩnh, tiền thân của Công ty Dược phẩm sau này, lúc bấy giờ cũng nằm trong tình trạng đó. Năm 1991, xí nghiệp Liên hợp Dược Hà Tĩnh được tách ra từ XNLH Dược Nghệ Tĩnh. CBCNV vốn đã đông, sáp nhập từ các huyện, thị về nữa, lại càng đông hơn. Vốn liếng ít, doanh thu thấp, mỗi tháng doanh số bán ra chỉ được khoảng vài, ba trăm triệu đồng. Ngoài mấy ngôi nhà cấp 4 cũ nát, cơ sở vật chất gần như không có gì, ngoại trừ vài chiếc máy dập viên cũ kỹ. Thế nhưng tư duy bao cấp cứ đeo đẳng cả trong lãnh đạo đến công nhân, chẳng ai nghĩ đến việc đầu tư để tìm cách thoát khỏi khó khăn, mà chỉ cầm cự, trông chờ vào nhà nước.
TGĐ Lê Hồng Phúc chủ trì giao ban giữa lãnh đạo với các phòng ban về kế hoạch sản xuất.
Chân dung người “thuyền trưởng”
TGĐ Lê Hồng Phúc là một con người được đào tạo bài bản ở ngôi trường danh tiếng, Đại học Dược Hà Nội, những năm 1969 -1974. Anh nổi tiếng học giỏi, liên tục được làm cán bộ lãnh đạo lớp, đoàn thanh niên.
Năm 1982 về cửa hàng Dược huyện Thạch Hà, chàng trai Lê Hồng Phúc sớm biểu hiện tố chất của một nhà quản lý kinh tế với sự nhuần nhuyễn về chính trị. Khác với nhiều người lúc bấy giờ tự bằng lòng bó mình trong chiếc nôi bao cấp, anh suy nghĩ, tính toán rất nhiều về kế hoạch làm ăn nhằm giải quyết tình trạng thiếu thuốc cho người dân. Vì thế nói là cửa hàng cấp huyện nhưng anh đã mạnh dạn đầu tư thiết bị, xây dựng xưởng bảo chế thuốc, mua máy dập viên, máy bao viên thuốc các loại. Với kiến thức học được ở trường cộng với kinh nghiệm rút ra từ thực tế, anh tự mày mò sản xuất lấy những loại thuốc thông dụng. Hàng triệu viên Xuyên Tâm Liên, thuốc ho, thuốc cảm cúm… của Dược Thạch Hà ra đời từ những năm này, chẳng những cung cấp đủ cho bệnh viện, bệnh xá và người dân trong huyện mà còn được bán ra tận TP Vinh và các huyện phía Nam tỉnh.
36 tuổi Lê Hồng Phúc đã là Huyện ủy viên, kiêm Trưởng ban Kinh tế- Ngân sách HĐND huyện. Thời đó, tuổi này chưa có mấy ai thành đạt sớm như thế. Tương lai rộng mở phía trước, nhưng anh khước từ lời mời ra các cơ quan của Bộ, lẫn vị trí quản lý nhà nước trong quy hoạch cán bộ của huyện và tỉnh để gắn bó lâu dài với ngành nghề mà mình đã chọn. Sau tách tỉnh, năm 1993, về nhận Phó Giám đốc Công ty Dược của tỉnh trong điều kiện như vậy, Lê Hồng Phúc không nản chí mà như anh nói, 7 năm làm phó giúp anh rút ra được nhiều điều.Vốn là một con người năng động, sáng tạo, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, lại có tầm nhìn chiến lược và quản lý kinh tế, anh suy nghĩ: “Phải xây dựng được một chiến lược hoạt động cho doanh nghiệp; phải lấy phát triển sản xuất làm chính”. Đấy là điều anh tâm đắc, bắt tay ngay sau khi nhận chức giám đốc. Anh nghĩ, nếu thấy kinh doanh đang thuận lợi, chỉ lo kinh doanh mà không coi trọng phát triển sản xuất, làm ra của cải vật chất thì doanh nghiệp sẽ không bền vững.
Trong điều kiện ở một tỉnh các ngành công nghiệp phụ trợ không có; thị trường hạn hẹp, chưa thể nghĩ tới làm ăn lớn được, phải đi bằng con đường nghiên cứu những sản phẩm có tính khác biệt, phù hợp thế mạnh trên địa bàn. Nhưng phải có bí quyết về kỹ thuật, về công nghệ để người ngoài không thể làm nhái mặt hàng của mình.
Bên trong khu vực sản xuất đông dược (ảnh: Lê Dũng).
“Chìa khóa” của sự thành công
Trong những năm qua, CBCNVC của Công ty luôn là điểm sáng đáng tự hào trên trên tất cả các mặt sản xuất, kinh doanh. Từ yếu kém, khó khăn, Hadiphar đã biến đổi nhanh chóng, trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường dược trong và ngoài nước. Tầm quản lý, kinh doanh của Công ty chẳng những đã theo kịp mà còn hòa nhập với sự phát triển của xã hội. Ngay từ khi cổ phần hóa năm 2005, Công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP – WHO, phòng thí nghiệm đạt GLP. Mặt khác, để bắt kịp tiến bộ khoa học công nghệ cũng như mục tiêu phát triển của thời kỳ mới, tháng 7/2014, Công ty cho ra đời nhà máy thứ 2 trên diện tích 30.000m2 tại KCN Bắc Cẩm Xuyên chuyên sản xuất các sản phẩm thuốc từ dược liệu, công suất 1.000 triệu sản phẩm/năm. Nhà máy được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp giấy chứng nhận GMP –WHO.
Với sự đầu tư, đổi mới công nghệ không ngừng, Công ty được Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận “Doanh nghiệp khoa học công nghệ”; được Hội đồng bình chọn của Bộ Y tế công nhận doanh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” trong số 30 DN được bầu chọn trên toàn quốc. Sản phẩm Mộc Hoa Trắng HT và Hoàn Xích Hương là 2 trong số 62 sản phẩm của cả nước được bình chọn là sản phẩm “Ngôi sao thuốc Việt”.
Song song với đầu tư một dây chuyền nhà máy chuyên sản xuất thuốc có nguồn gốc từ đông dược, Công ty đã ký hợp đồng phát triển cây dược liệu tại Hà Tĩnh. Với dự án này, vừa chủ động được nguồn nguyên liệu, vừa có nguyên liệu sạch, đồng thời tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho các hộ dân trên địa bàn.
Chú trọng đào tạo cán bộ trẻ và thu hút nhân tài là một mũi nhọn mang tính chiến lược của Công ty. Từ chỗ năm 2005, chỉ có 5 cán bộ làm công tác nghiên cứu, chiết xuất thuốc, nhờ thực hiện chính sách thu hút, tạo thu nhập, điều kiện môi trường làm việc, đến nay, đã có 30 dược sỹ Đại học, 2 Thạc sỹ, 1 Tiến sỹ đông dược làm việc nhiều năm tại Đài Loan cũng về đầu quân cho Công ty. Hằng năm, Công ty còn chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, mời các chuyên gia đầu ngành giỏi ở Trường Đại học Dược Hà Nội, Cục Dược, Viện Kiểm nghiệm… tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho công ty, hoặc gửi cán bộ đi đào tạo chuyên môn ở các trường đại học, các viện nghiên cứu trong nước.
Quan tâm đúng mức công tác nghiên cứu khoa học và đưa ra nhiều sản phẩm có giá trị khác biệt là mối quan tâm thường xuyên của công ty nhằm để có những sản phẩm đạt chất lượng.
Với cơ chế chính sách khen thưởng kịp thời, thỏa đáng cho các đề tài nghiên cứu, bình quân mỗi năm có 20-25 sản phẩm mới ra đời, nhiều sáng kiến được áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, Công ty đã sản xuất trên 160 loại sản phẩm, trong đó có những sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng cao, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước như: Rhomatic gel, Hoàn xích hương, Mộc Hoa Trắng, Hadiclaxin 500mg, viên Nghệ mật ong nguyên chất…
Mở rộng thị trường; tăng cường hệ thống quảng cáo, tiếp thị sản phẩm được coi là mũi nhọn trong hoạt động kinh doanh của công ty.
Trong những năm qua, Công ty chỉ đạo mở rộng mạng lưới phân phối thuốc trong phạm vi toàn quốc. Hằng năm xây dựng kế hoạch cụ thể và các mục tiêu chiến lược lâu dài cho công tác kinh doanh; đầu tư lớn cho hệ thống quảng cáo, tiếp thị sản phẩm nhằm đưa thông tin đến người tiêu dùng một cách rộng khắp, bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên báo, đài, tiếp thị trên mạng, in phát tờ rơi, bảng biển quảng cáo, hội thảo, họp mặt khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố. Tham gia các hoạt động đấu thầu, đưa thuốc vào các cơ sở điều trị của nhà nước và tư nhân. Nhờ vậy, hiện nay tỷ lệ cung ứng thuốc của Công ty cho các cơ sở trong tỉnh đạt 70%, ngoại tỉnh đạt khoảng 30%. Công ty còn xúc tiến xuất khẩu thuốc sang thị trường các nước Châu Âu và trong khu vực, bước đầu mỗi năm đạt từ 150.000 – 200.000 USD.
Chặng đường 56 năm đã qua với nhiều biến cố thăng, trầm là hành trang quý giá để CBCNV Công ty vững bước giành nhiều thành công hơn nữa trên con đường hội nhập và phát triển.
CÁC DANH HIỆU ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC – Huân chương Lao động hạng Ba năm 1998 (Quyết định số: 233 KT/CT ngày 10/4/1998 của Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam) – Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2008 (Quyết định 432/QĐ-CTN ngày 14/4/2008 của Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam) – Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015 (Quyết định 638/QĐ-CTN ngày 30/3/2016 của Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam) – Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2013 (Quyết định số: 527/QĐ-TTg ngày 14/4/2014), – Giải thưởng vì sự tiến bộ xã hội và phát triển bền vững của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2006; – Giải thưởng Doanh nghiệp Văn hoá, Doanh nhân tâm tài năm 2007; – Giải thưởng Sao vàng đất Việt tháng 9/2008; – Doanh nghiệp Ngôi sao thuốc Việt 2014. – Bằng khen của Bộ Y tế năm 2009 (Quyết định số 2161/QĐ-BYT ngày 21/6/2010 của Bộ Y tế). – Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Hà Tĩnh năm 2013, 2015. – Bằng khen của Công đoàn ngành y tế Việt Nam năm 2011 (Quyết định số 20/QĐ-CĐYT ngày 01/2/2012). – Bằng khen Bộ Tài chính năm 2009, 2010, 2013, 2015. – Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2010 (QĐ số: 182/QĐ-TLĐLĐ ngày 30/12/2010). – Doanh nghiệp Khoa học công nghệ đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh năm 2014. – Doanh nghiệp tiêu biểu Hà Tĩnh trong nhiều năm liền Theo: congluan.vn |