• :
  • :
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Sở Y tế Hà Tĩnh triển khai công tác Dược năm 2023

Nhằm đánh giá công tác quản lý, cung ứng và sử dụng thuốc 2021-2022 theo bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, đồng thời nâng cao chất lượng công tác hoạt động của khoa Dược, Hội đồng thuốc và điều trị, nâng cao mức chất lượng các tiêu chí trong quản lý, cung ứng và sử dụng thuốc theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện. Chiều ngày 21/3, Sở Y tế tổ chức giao ban công tác dược năm 2021 – 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tiến sỹ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Dược sỹ Lê Thị Cẩm Thạch - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược Sở Y tế báo cáo công tác Dược năm 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

 

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện nay 23/23 đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn đã thiết lập khoa dược trong đó 13 bệnh viện công lập, 03 bệnh viện tư nhân, 07 Trung tâm Y tế đa chức năng có khám chữa bệnh. Trong năm 2021-2022, việc cung ứng thuốc, hóa chất và vật tư y tế tiêu hao đầy đủ, kịp thời, bảo đảm chất lượng cơ bản, đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc, hóa chất và vật tư y tế tiêu hao trong danh mục của bệnh viện cho người bệnh nội trú. Các cơ sở khám chữa bệnh cũng đã xây dựng và quản lý danh mục thuốc cấp cứu (danh mục thuốc tủ trực) tại các khoa lâm sàng; mua thuốc cơ bản đúng quy định (sử dụng thuốc theo kết quả đấu thầu, tỷ lệ thực hiện kết quả trúng thầu cấp địa phương năm 2020 đạt 82%); xây dựng, ban hành đầy đủ các quy trình kiểm soát chất lượng thuốc, quy trình xử lý các thuốc chất lượng không đảm bảo. 

Dược sỹ Lê Hồng Thủy - Trưởng Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh: Khó khăn trong việc đấu thầu thuốc Quốc gia. Sở Y tế nên tổ chức đầu thầu lại những loại thuốc không trúng thầu, nhất là những loại thuốc hướng thần.


Tuy nhiên, trong năm 2021 và 2022 dịch COVID-19 diễn ra, lượng bệnh nhân tăng, một số nhà thầu cung cấp thuốc không đầy đủ nên một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có tình trạng thiếu các thuốc như nhóm gây nghiện, hướng thần, tiền chất, một số kháng sinh đặc trị, thuốc tiểu đường, thuốc chạy thận nhân tạo… do vướng Thông tư 38/2021/TT-BYT nên cũng thiếu một số dược liệu, vị thuốc cổ truyền. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng một số đơn vị có xây dựng nhu cầu các thuốc trúng thầu nhưng không mua sử dụng. 

Dược sỹ Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê: khó khăn trong việc triển khai Hệ thống kho thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt bảo quản thuốc” (GSP) tại đơn vị.


Các cơ sở khám chữu bệnh đã cơ bản kê đơn thuốc trong điều trị nội, ngoại trú theo đúng quy định; 100% đơn vị khám chữa bệnh BHYT đã triển khai kê đơn thuốc điện tử, hiện đang tiến tới thực hiện tại các phòng khám đa khoa và chuyên khoa; đã triển khai thực hiện 5 đúng khi sử dụng thuốc; xây dựng được danh mục nhìn giống nhau, đọc giống nhau (LASA) sát với danh mục thuốc của đơn vị, phổ biến cho các nhân viên y tế, khoa khám bệnh và các khoa lâm sàng áp dụng thực hiện…

Dược sỹ Bùi Hoàng Dương - Trưởng Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh: Sở Y tế cần tiếp tục duy trì đấu thầu thuốc cấp tỉnh và mời các chuyên gia về tập huấn công tác đấu thầu thuốc cho các bệnh viện/trung tâm y tế có giường bệnh.  


Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dược tại một số đơn vị còn tồn tại, hạn chế như: hệ thống tổ chức khoa dược chưa rõ ràng, chưa đúng quy định của Thông tư số 22/2011/TT-BYT; mua thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung cấp Quốc gia và đàm phán giá chưa đúng theo Điều 37 Thông tư 15/2019/TT-BYT; hệ thống kho thuốc chưa đủ điều kiện để công bố kho thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt bảo quản thuốc” (GSP); chưa có biện pháp thực hiện 5 đúng khi dùng thuốc cho người bệnh; hoạt động dược lâm sàng chưa hiệu quả, chưa phát huy được năng lực của dược sỹ lâm sàng….

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vướng mắc, tồn tại đồng thời đưa ra các giải pháp để triển khai công tác dược năm 2023 đạt được nhiều kết quả hơn. 

Tập huấn Thông tư số 20/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 của Bộ Y tế.


Cũng tại Hội nghị Sở Y tế đã tổ chức Tập huấn Thông tư số 20/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế cho các trưởng khoa dược, cán bộ phụ trách công tác dược lâm sàng, dược sỹ phụ trách chuyên môn nhà thuốc bệnh viện tại các bệnh viện/Trung tâm y tế có giường bệnh.

Tuấn Dũng
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.657
Tháng 04 : 191.945
Năm 2024 : 689.164
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.487.678