• :
  • :
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Điểm sáng trong công tác dân số năm 2018

Hơn 27 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân Hà Tĩnh vẫn luôn nỗ lực thực hiện công tác giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số. Điểm sáng trong công tác dân số năm 2018 là Hà Tĩnh từ một tỉnh có mức sinh sao, tỷ suất sinh thô của Hà Tĩnh đã giảm xuống mức 14,65%0;...

Hơn 27 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân Hà Tĩnh vẫn luôn nỗ lực thực hiện công tác giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số. Điểm sáng trong công tác dân số năm 2018 là Hà Tĩnh từ một tỉnh có mức sinh sao, tỷ suất sinh thô của Hà Tĩnh đã giảm xuống mức 14,65%0; hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giảm tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh. Các hoạt động nâng cao chất lượng dân số như sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh,... tiếp tục được mở rộng và đạt kết quả cao hơn so với những năm trước. Đây là kết quả sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và đặc biệt là những cán bộ làm công tác dân số.

Bác sỹ Bùi Quốc Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) cho biết: ngay sau khi Nghị quyết 21-NQ/TW được ban hành, Chi cục đã chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhằm cụ thể hóa các nội dung, đưa Nghị quyết 21 thực sự đi vào đời sống. Trong đó, tập trung tuyên truyền, giáo dục đến người dân được xác định là yếu tố quan trọng hàng đầu, được tổ chức bằng các hình thức đa dạng như tập huấn, giao lưu, đối thoại, vận động tại hộ gia đình… Đồng thời, tiếp tục củng cố, phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ KHHGĐ để phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận với các biện pháp tránh thai hiện đại.

Cán bộ TYT xã Kỳ Sơn, Kỳ Anh tư vấn kế hoạch hóa gia đình cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ

Sau nhiều nỗ lực năm 2018 Hà Tĩnh đã đưa tỷ số giới tính khi sinh xuống còn 108,08 bé trai/ 100 bé gái (giảm 4,2 điểm phần trăm so với năm 2017). Để có được kết quả đó, từ năm 2009, vấn đề can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh đã được chỉ đạo triển khai tại Hà Tĩnh thông qua hoạt động của mô hình thí điểm. Tuy nhiên cho đến năm 2017, tỷ số giới tính khi sinh vẫn ở mức khá cao (với 112,28 bé trai/100 bé gái) và việc kiểm soát mất cân bằng giới tinh khi sinh gặp rất nhiều khó khăn do tư tưởng của người dân vẫn còn lạc hậu, cộng với sự “tiếp sức” của những dịch vụ lựa chọn giới tính khi sinh ngày càng phổ biến. Để từng bước khống chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, cuối năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2017 - 2025. Đây là căn cứ, là điểm tựa quan trọng để ngành y tế, đội ngũ cán bộ dân số và chính quyền các cấp có điều kiện triển khai bài bản, đồng bộ các hoạt động nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Và kết quả năm 2018 đã thể hiện rõ những nỗ lực của ngành.

Năm 2018 cũng đánh dấu bước đột phá về tỷ lệ lấy mẫu máu và xét nghiệm cho trẻ sơ sinh của ngành Y tế. Trước đây, người dân còn chưa mặn mà với việc này nhưng từ năm 2018 đã có sự thay đổi khởi sắc. Bằng việc tích cực tuyên truyền mọi lúc mọi nơi, trưng bày các tài liệu truyền thông về lợi ích của việc sàng lọc sơ sinh tại các phòng sinh, đã nâng cao đáng kể nhận thức và thái độ của người dân. Bên cạnh đó, việc thay đổi hình thức thực hiện, đó là ký hợp đồng, giao chỉ tiêu trực tiếp cho các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đã góp phần vào thành công của nhiệm vụ. Và con số: 7000 trẻ được sàng lọc sơ sinh, gấp 5 lần so với năm 2017 đã nói lên điều đó.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân số vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Trong khi cả nước đã đạt mức sinh thay thế và đang tập trung các hoạt động để nâng cao chất lượng dân số thì Hà Tĩnh vẫn là tỉnh có mức sinh cao của cả nước. Những vấn đề về chất lượng dân số, cơ cấu dân số, phân bổ dân cư cần phải có cách nhìn nhận và cách làm mới trong thời gian tới.

Để phát huy tốt những kết quả đã đạt được, trong năm 2019, công tác dân số xác định những nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục quán triệt sâu rộng và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 21; thực hiện đồng bộ mục tiêu giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh trên 2 con, giảm tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh và hoạt động của các đề án, mô hình nâng cao chất lượng dân số. Đồng thời, bảo đảm đủ các loại phương tiện tránh thai, củng cố tiếp thị xã hội, mở rộng thực hiện xã hội hóa và thúc đẩy thị trường hàng hóa phương tiện tránh thai;… Bên cạnh đó, tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ cán bộ dân số, đáp ứng yêu cầu chuyển hướng sang chính sách dân số và phát triển, Bs. Bùi Quốc Hùng cho biết thêm.

Trong rộn ràng sắc xuân Kỷ Hợi 2019, chúng ta có niềm tin mạnh mẽ rằng với những bài học kinh nghiệm đã có, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, sự ủng hộ, tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, chắc chắn công tác dân số sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu cao hơn, góp phần thực hiện tốt chiến lược phát triển dân số góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phan Sang


Nguồn: soyte.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7.483
Tháng 04 : 170.472
Năm 2024 : 667.691
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.466.205