• :
  • :
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Cải cách hành chính góp phần nâng cao chất lượng y tế

Đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh,...nằm trong số cải cách hành chính của ngành y tế thời gian qua.

Đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh,...nằm trong số cải cách hành chính của ngành y tế thời gian qua.

 

Thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, Bộ Y tế đã nghiêm túc quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành y tế.

Trong 5 năm qua, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, công tác CCHC của Bộ Y tế đã có nhiều khởi sắc: Công tác xây dưng văn bản quy phạm pháp luật được đổi mới từ việc xây dựng kế hoạch, đến việc đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng góp phần hoàn thiện hệ thống thế chế về y tế, tăng cường phân cấp quản lý, đẩy mạnh cải cách tiến hành rà soát, đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục cấp phép, thủ tục khám chữa bệnh. Đặc biệt, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1313/QĐ-BYT hướng dẫn đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh làm giảm thời gian khám bệnh trung bình là 48,5 phút. Chủ trương của ngành về “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”...bước đầu đã làm thay đổi lề lối, tác phong phục vụ của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, viên chức trong các đơn vị khám chữa bệnh.

Bộ trưởng Y tế PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị Tổng kết Công tác cải cách hành chính năm 2015- Xây dựng nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2016 của Bộ Y tế

 

Trong năm 2015, Bộ Y tế đã tiến hành rà soát 388 văn bản QPPL về y tế, trong đó rà soát tình hình xử lý theo kết quả công bố hệ thống hóa năm 2013 là 261 văn bản. Sau rà soát đã đề nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế và ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Trong năm qua2015, Bộ Y tế cũng đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để xây dựng văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, đúng các trình tự, thủ tục theo quy định. Bộ Y tế  đã tham gia góp ý 312 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các đơn vị và Bộ, ngành gửi đến, bao gồm: 32 dự án Luật, 89 dự thảo Nghị định, 94 dự thảo Thông tư và 97 phiếu xin ý kiến thành viên Chính phủ đối với các dự án luật, pháp lệnh, nghị định.

Về kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ, theo đó, tổng số thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế đã được ban hành và công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia là 438 thủ tục.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã phối hợp với Cổng thông tin điện tử Chính phủ xây dựng kết nối liên thông hệ thống văn bản điện tử của Bộ Y tế với hệ thống quản lý văn bản điện tử của Chính phủ thông qua trục kết nối liên thông của Sở thông tin truyền thông TP.HCM, hoàn thành ngày 28/9/2015. Bộ Y tế là Bộ duy nhất cùng với 19 địa phương được biểu dương về kết quả kết nối liên thông với Chính phủ và phản hồi về trạng thái tại buổi họp báo ngày 20/10/2015 của Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Chính phủ.

 

 

Hiện nay có 438 thủ tục hành chính thực hiện tại cơ quan Bộ Y tế. 100% các dịch vụ hành chính công của Bộ đều được cung cấp ở mức độ 2 trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Có 2 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề y tư nhân qua mạng;Cho phép người nước ngoài làm công việc chuyên môn tại Việt Nam.  32 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Hiện nay Bộ Y tế đã triển khai ứng dụng chữ ký số trong tất cả các phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để trả kết quả trực tuyến cho doanh nghiệp.

Tuy vậy, công tác cải cách hành chính của Bộ Y tế trong thời gian qua còn một số tồn tại bất cập như: tiến độ, chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chưa đạt được theo kế hoạch đã đặt ra, một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế còn rườm rà, phức tạp cần được đơn giản hóa, việc xây dựng và triển khai đề án vị trí việc làm trong các đơn vị còn chậm, thái độ, phong cách phục vụ của một bộ phận cán bộ, viên chức y tế chưa tốt, cơ sở vật chất trang thiết bị trong các cơ sở y tế chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân...

 

 

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính năm 2016, Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về y tế, đôn đốc các vụ, cục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo đúng Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành.

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính năm 2016, Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về y tế:

- Tiếp tục nghiên cứu triển khai cơ chế tài chính công trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập theo Nghị định số 85/2012/NĐ-CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ và ban hành văn bản QPPL hướng dẫn thực hiện Nghị định; Rà soát các quy trình đấu thầu, quản lý công tác đấu thầu; Cải cách Quy trình quản lý công sản; Cải cách công tác quản lý dự án nguồn Hỗ trợ phát triển chính thức

 

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lý hành chính nhà nước và đẩy mạnh số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3 và cấp độ 4; Tiếp tục ứng dụng chữ ký số cho các đơn vị thuộc và trực thuộc, thí điểm ứng dụng kỹ thuật số trong công tác quản lý khám chữa bệnh.
- Tiếp tục ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000:2008 vào hoạt động của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ; Hiện đại hóa công sở cơ quan Bộ theo tiêu chuẩn của Chính phủ về hiện đại hóa nền hành chính trong điều kiện thực tế của Bộ.

- Tổ chức đánh giá giai đoạn thí điểm; xây dựng tài liệu hướng dẫn, chỉnh sửa và hoàn thiện bộ công cụ đo lường và xây phần mềm phân tích số liệu chuẩn bị cho việc triển khai rộng trong toàn ngành sau 2016.

 

Theo: Báo SKĐS

 


Nguồn: soyte.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.886
Tháng 04 : 191.174
Năm 2024 : 688.393
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.486.907