• :
  • :
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hà Tĩnh sẽ triển khai can thiệp mạch não vào đầu năm 2023

Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh(KCB), đặc biệt làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu về tim mạch, góp phần hạn chế tình trạng tử vong, giúp người dân được KCB ngay tại địa phương, giảm chi phí điều trị, giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến Trung ương.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Canh, 83 tuổi, ở xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên có tiền xử bị bệnh tim, vào viện trong tình trạng khó thở, nói khó, tay, chân không cử động được. Trước tình trạng đó, các bác sỹ khoa tim mạch đã kịp thời hội chẩn và thực hiện kỹ thuật can thiệp mạch vành cấp cứu. Nhờ đó, bệnh nhân nhanh hồi phục, các chỉ số đều tốt.

Cán bộ y tế kiểm tra huyết áp cho bệnh nhân tại Khoa Tim mạch (BVĐK tỉnh).

Anh Lê Xuân Ý, người nhà của bệnh nhân Canh cho biết: “Nhờ bệnh viện đã phát triển các kỹ thuật chuyên sâu về tim mạch và sự tận tình chăm sóc của các y, bác sỹ, nên đã kịp thời cứu sống được mẹ tôi. Hiện tại, mẹ tôi tay, chân cử động bình thường, đi lại nhẹ nhàng, nói rõ và ăn uống bình thường. Mong muốn bệnh viện ngày càng phát triển để phục vụ người dân”.

Bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca can thiệp mạch vành, đặc biệt là can thiệp mạch vành cấp cứu. Cứu sống và đem lại chất lượng cuộc sống cho nhiều bệnh nhân. Mỗi năm có hơn 600 trường hợp chụp mạch vành, trong đó gần 300 trường hợp can thiệp mạch vành; trong 300 trường hợp can thiệp mạch vành có 60 đến 80 trường hợp can thiệp mạch vành cấp cứu.

 

Các y bác sỹ BVĐK tỉnh can thiệp mạch vành và phẫu thuật tạo nhịp tim vình viễn cho một bệnh nhân.

Bác sỹ Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Bệnh viện nhận định rõ hai nhóm bệnh không lây nhiễm tăng lên rất nhanh trong những năm vừa qua, đó là tim mạch và ung bướu. Do vậy, từ năm 2014, bệnh viện đã chú trọng phát triển chuyên sâu về tim mạch, gửi các kíp đi đào tạo chuyên sâu ở các thành phố lớn. Năm 2018 bệnh viện mua sắm hệ thống DSA(chụp mạch máu số hóa xóa nền) và được sự hỗ trợ về chuyên môn của các bệnh viện tuyến trung ương, nên đã thực hiện thành công nhiều ca can thiệp mạch vành. Đầu năm 2020, bệnh viện thành lập Đơn vị tim mạch can thiệp, thuộc khoa tim mạch. Từ đó đến nay, các hoạt động của chuyên khoa tim mạch được thực hiện thường quy và độc lập, giải quyết tất cả các bệnh nhân liên quan đến mạch vành về can thiệp cấp cứu và can thiệp thường quy.

Siêu âm kiểm tra tim mạch cho bệnh nhân

Ngoài ra, bệnh viện cũng đã triển khai thành công các kỹ thuật về lĩnh vực can thiệp tim. Các máy tạo nhịp tim tạm thời một buồng, hai buồng, vĩnh viễn đã được bệnh viện triển khai từ lâu và đi vào hoạt động thường quy. Mỗi năm, bệnh viện đặt gần 100 máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho các bệnh nhân. Bệnh viện còn triển khai đồng bộ hệ thống siêu âm chuyên sâu về tim mạch. Hiện nay, siêu âm các bệnh lý về tim mạch được các bác sỹ làm thường quy, mỗi ngày thực hiện 100 đến 150 trường hợp. Các siêu âm về mạch máu đã được chú trọng, đặc biệt gần đây đã đưa vào làm thường quy, số lượng ngày càng tăng dần.

Tiến sỹ Lê Văn Dũng thăm khám cho bệnh nhân tại Khoa Tim mạch.

Bác sỹ Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm: “Hiện tại, khoa tim mạch có 14 bác sỹ, trong đó có 01 thạc sỹ và 02 bác sỹ CKI. Với đội ngũ bác sỹ trẻ, có trí tuệ, có tay nghề, được đào tạo bài bản. Cùng với đó là nhiều trang thiết bị hiện đại được đầu tư. Bệnh viện sẽ triển khai can thiệp mạch não vào đầu năm 2023. Bệnh viện cũng đang chuẩn bị vật tư liên quan để triển khai can thiệp mạch chi, mạch tạng và phát triển thêm hệ thống thăm dò điện sinh lý. Bệnh viện tiếp tục gửi cán bộ đi đào tạo chuyên sâu, kỳ vọng sẽ triển khai tầm soát các bệnh lý về tim bẩm sinh từ bào thai; các xét nghiệm chuyên sâu giúp cho việc chẩn đoán nhanh, chính xác.

Nhờ làm chủ được nhiều kỹ thuật chuyên sâu về tim mạch, nên không những đã  cứu sống được nhiều bệnh nhân, số bệnh nhân bị các bệnh lý về tim mạch chuyển tuyến cũng được giảm nhiều. Từ năm 2019 đến nay, trung bình mỗi năm chỉ chuyển tuyến 300 ca(giảm hơn 50% so với những năm trước). Với những phát triển vượt bậc về lĩnh vực tim mạch tại bệnh viện đa khoa tỉnh, kỳ vọng Hà Tĩnh sẽ có Trung tâm tim mạch trong thời gian gần nhất.

Thanh Loan


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5.479
Tháng 05 : 43.982
Năm 2024 : 763.281
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.561.795