• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Công tác y tế học đường năm 2019: Những thách thức mới đối với trạm y tế

Thực hiện Nghị Quyết số 96/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo, tại Điều 8 của Nghị Quyết về sắp xếp, bố trí đội ngũ đã nêu: “Chuyển nhiệm vụ y tế học đường và viên chức y tế ở các trường học về trạm y tế xã hoặc Trung tâm y tế đa chức năng quản lý”...

Thực hiện Nghị Quyết số 96/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo, tại Điều 8 của Nghị Quyết về sắp xếp, bố trí đội ngũ đã nêu: “Chuyển nhiệm vụ y tế học đường và viên chức y tế ở các trường học về trạm y tế xã hoặc Trung tâm y tế đa chức năng quản lý”. Theo chỉ đạo của Sở Nội Vụ, có 310 cán bộ y tế trường học chuyển về trạm y tế và 105 cán bộ chuyển về bệnh viện tuyến huyện. Tính đến tháng 2/2019 đã có 12 huyện, thị thành phố đã  bàn giao nhân lực, nhiệm vụ công tác y tế trường học về trạm y tế xã, phường, thị trấn. Trong đó có 275 cán bộ y tế trường học chuyển về trạm y tế, 91 cán bộ y tế trường học chuyển về bệnh viện tuyến huyện. Hiện tại còn huyện Hương Khê chưa tiến hành bàn giao cán bộ y tế trường học.

Để đảm bảo công tác chuyên môn, sở Y tế đã có Hướng dẫn số 110/HD-SYT ngày 14/01/2019 về việc thực hiện công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, nhiệm vụ y tế trường học; tiếp nhận, bố trí viên chức y tế trường học tại các Trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, trong đó nêu rõ nhiệm vụ công tác y tế trường học của trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Để đáp ứng làm việc tại các cơ sở y tế, đội ngũ y tế học đường phải đào tạo thêm nghiệp vụ

Thực tế, hoạt động y tế trường học không đơn giản chỉ là sơ cấp cứu mà còn tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe; các chương trình phòng chống dịch bệnh, bệnh học đường cho học sinh trong trường; xây dựng khung dinh dưỡng – y tế hợp lý, góp phần cải thiện cân nặng, chiều cao cho học sinh; vệ sinh môi trường, nước trường học. Đặc biệt là các trường học có bếp ăn bán trú, các cô y tế phải kiểm tra  thực phẩm đưa vào trường hàng ngày để đảm bảo ATVSTP, giám sát khâu chế biến và lưu mẫu thức ăn hàng ngày. Vì vậy với sự thay đổi về cán bộ y tế trường học này trước mắt sẽ tạo ra thách thức cho trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Để đảm bảo thực tốt công tác y học đường, các trạm y tế phải xây dựng kế hoạch hoạt động y tế trường học trong kế hoạch hoạt động chung của Trạm Y tế xã hàng năm; Phân công viên chức thực hiện nhiệm vụ công tác y tế trường học và đồng thời phối hợp với các trường học trên địa bàn thực hiện công tác y tế trường học theo quy định của Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GDĐT.

Ngoài ra, theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các Quy định khác của Chính phủ, của Liên bộ Y tế và Bộ Nội vụ thì cán bộ y tế trường học phải được đào tạo cập nhận kiến thức y khoa, thực hành lâm sàng theo Các văn bản pháp luật của nhà nước liên quan đến hành nghề, chức năng nhiệm vụ của trạm y tế, nhiệm vụ công tác y tế trường học; kiến thức và kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm để cấp chứng chỉ./.

Thạc sỹ Từ Thị Thanh Hằng.


Nguồn: soyte.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7.827
Tháng 07 : 24.024
Năm 2024 : 1.163.331
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.961.845