Sở Y tế kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2020
Trong 3 ngày (từ 12-14/01/2021) Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2020 tại 6 bệnh viện gồm: Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà, Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh, Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên, Bệnh viện Y học Cổ truyền, Bệnh viện Mắt và Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh.
Tại đây, các đoàn đã tập trung kiểm tra các nội dung chính như: Chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn, cấp cứu người bệnh; điều kiện cơ sở vật chất phục vụ người bệnh; môi trường chăm sóc người bệnh; quyền và lợi ích của người bệnh; số lượng và cơ cấu nhân lực bệnh viện; chất lượng nguồn nhân lực; chế độ đãi ngộ và điều kiện, môi trường làm việc; lãnh đạo bệnh viện; an ninh, trật tự và an toàn cháy nổ; quản lý hồ sơ bệnh án; ứng dụng CNTT; phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn; năng lực thực hiện kỹ thuật chuyên môn; hoạt động điều dưỡng và chăm sóc người bệnh; năng lực thực hiện chăm sóc dinh dưỡng và tiết chế; chất lượng xét nghiệm; quản lý cung ứng và sử dụng thuốc; nghiên cứu khoa học; thiết lập hệ thống xây dựng và triển khai kế hoạch cải tiến chất lượng; phòng ngừa sai sót, sự cố và cách khắc phục; đánh giá, đo lường, hợp tác và cải tiến chất lượng và đánh giá hài lòng của bệnh nhân và nhân viên y tế tại các bệnh viện.
Qua kiểm tra cho thấy các bệnh viện đã tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng bệnh viện xanh sạch đẹp an toàn, các khoa phòng sắp xếp gọn gàng theo chuẩn 5S. Người bệnh được điều trị trong môi trường thân thiện, quyền và lợi ích được đảm bảo; khu đón tiếp đảm bảo rộng rãi, thoáng mát; người bệnh được chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn đầy đủ; quy trình khám bệnh được cải tiến; bệnh viện triển khai nhiều kỹ thuật mới tiên tiến và hiện đại, nhất là các kỹ thuật vượt tuyến; các quy trình kỹ thuật chuyên môn được thực hiện tốt tại các khoa; công tác an ninh, an toàn bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt tạo sự an tâm đối với bệnh nhân và người nhà người bệnh.
Tại các bệnh viện được kiểm tra, lãnh đạo Sở Y tế cũng đề nghị các bệnh viện cần tăng cường hơn nữa công tác chống nhiễm khuẩn bệnh viện; quan tâm công tác quản lý thuốc chữa bệnh; chú trọng công tác đào tạo liên tục cho đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu điều trị và chăm sóc bệnh nhân; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành nhằm cải tiến chất lượng bệnh ngày một tốt hơn.
Đợt kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện được thực hiện từ ngày 12/01/2021 đến ngày 29/01/2021. Qua kiểm tra nhằm đánh giá việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện. Đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, từ đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch và tiến hành các hoạt động can thiệp nâng cao chất lượng bệnh viện. Điều chỉnh các giải pháp, biện pháp tiếp tục thực hiện hiệu quả các hoạt động, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Sơ bộ xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện, đồng thời cung cấp căn cứ xét thi đua, khen thưởng năm 2020./.
Nhật Thắng