• :
  • :
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Điểm báo, ngày 10/10/2023

soyte.hatinh.gov.vn:  Bộ trưởng Đào Hồng Lan tiếp các chuyên gia của Quỹ từ thiện Bloomberg; Chiến lược Quốc gia Phát triển ngành Dược Việt Nam đến năm 2030; Không tìm thấy vi trùng ở các trẻ bị ngộ độc sau đêm tiệc Trung thu tại Thủ Đức; Phẫu thuật thành công trường hợp có khối u khổng lồ ở thành bụng; Đà Nẵng chấn chỉnh các cơ sở thẩm mỹ ‘chui’, bán mỹ phẩm quá hạn.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan tiếp các chuyên gia của Quỹ từ thiện Bloomberg

Chiều 9/10, tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan – Chủ tịch Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã tiếp bà Betsy Fuller, Quản lý chương trình cao cấp Chương trình y tế công cộng Quỹ từ thiện Bloomberg và các thành viên của đoàn chuyên gia.

Về phía các tổ chức quốc tế có bà Sandra Mullin, Phó Chủ tịch cao cấp Truyền thông và vận động chính sách Vital Strategies; Ông Gan Quan, Giám đốc và Bà Caitlin Meaghan Rideout, Phó Giám đốc Phòng Kiểm soát thuốc lá Liên minh quốc tế phòng chống lao và bệnh phổi (the Union); Bà Lauren Czaplicki, Viện Kiểm soát thuốc lá toàn cầu; Ông German Rodriguez-Iglesias, Chuyên gia Kinh tế Trường đại học Illinois ở Chicago; Bà Angela Pratt, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam và bà Đoàn Thu Huyền, Phụ trách Việt Nam Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá Hoa Kỳ (CTFK) cùng các thành viên tham gia đoàn.

Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan chào mừng đoàn chuyên gia của Quỹ từ thiện Bloomberg do bà Betsy Fuller dẫn đầu tới thăm và làm việc với Bộ Y tế. Cùng đó, Bộ trưởng trân trọng cám ơn Quỹ Bloomberg đã giúp đỡ và hợp tác với Bộ Y tế, các cơ quan, tổ chức của Việt Nam về PCTH của thuốc lá trong những năm qua.

Thông tin với các chuyên gia của Quỹ từ thiện Bloomberg, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, sau 10 năm thực hiện Luật PCTH của thuốc lá, được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị xã hội, đã triển khai nhiều hoạt động PCTH của thuốc lá hiệu quả. Cùng với sự nỗ lực, chung tay của các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, các hoạt động PCTH của thuốc lá tại Việt Nam bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.. (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Chiến lược Quốc gia Phát triển ngành Dược Việt Nam đến năm 2030

Ngày 9/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Quốc gia Phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và Tầm nhìn đến năm 2045 (Chiến lược).

Mục tiêu của Chiến lược là: Trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao trong khu vực; Đảm bảo người dân được tiếp cận thuốc với mức chi phí hợp lý; 100% thuốc lưu hành trên thị trường được giám sát; Quản lý chặt chẽ hệ thống phân phối, cung ứng thuốc trong nước và hoàn thành chuyển đổi số ngành Dược.

Mục tiêu chung nhằm phát triển ngành Dược Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, đảm bảo tiếp cận thuốc cho người dân với mức chi phí hợp lý; nâng cao năng lực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sẵn có để sản xuất thuốc biệt dược gốc, thuốc có dạng bào chế mới, hiện đại, hướng tới trở thành trung tâm sản xuất gia công/chuyển giao công nghệ các thuốc biệt dược gốc của khu vực ASEAN, phấn đấu phát triển nền công nghiệp dược trong nước đạt cấp độ 4 theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); phát triển dược liệu, thuốc và các sản phẩm từ nguồn dược liệu trong nước thành lĩnh vực sản xuất hàng hóa có chất lượng và giá trị cao; đẩy mạnh sản xuất nguyên liệu làm thuốc; tối ưu hóa việc sử dụng thuốc.

Phấn đấu đến năm 2030, 100% thuốc được cung ứng chủ động, kịp thời cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh; đảm bảo an ninh thuốc, đáp ứng yêu cầu quốc phòng, an ninh, phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, sự cố y tế công cộng và các nhu cầu cấp bách khác về thuốc.

Thuốc sản xuất trong nước phấn đấu đáp ứng khoảng 80% nhu cầu sử dụng và 70% giá trị thị trường. Tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu sản xuất được 20% nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất thuốc trong nước. Vaccine sản xuất trong nước đáp ứng 100% nhu cầu cho tiêm chủng mở rộng và 30% nhu cầu cho tiêm chủng dịch vụ.

Trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao trong khu vực

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao trong khu vực. Tiếp nhận chuyển giao công nghệ, gia công có phối hợp chuyển giao công nghệ sản xuất ít nhất 100 thuốc biệt dược gốc, vaccine, sinh phẩm bao gồm cả sinh phẩm tương tự và một số thuốc mà Việt Nam chưa sản xuất được.

Xây dựng được 8 vùng khai thác bền vững dược liệu tự nhiên và 2-5 vùng trồng sản xuất dược liệu quy mô lớn. Phục tráng, nhập nội, di thực, phát triển được 10-15 loài cây dược liệu có nguồn gốc nhập khẩu số lượng lớn. 100% nguyên liệu dược liệu được tiêu chuẩn hóa (cao chiết, tinh dầu, bột dược liệu) phục vụ sản xuất thuốc trong nước. (Theo Thông tấn xã Việt Nam).

 

Không tìm thấy vi trùng ở các trẻ bị ngộ độc sau đêm tiệc Trung thu tại Thủ Đức

Liên quan đến các trường hợp bị ngộ độc thực phẩm sau đêm tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights, tối 9/10, đại diện Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã thông tin kết quả soi cấy phân của các bệnh nhân bị ngộ độc đang điều trị tại bệnh viện.

Theo đó, đại diện cả ba bệnh viện cho biết kết quả xét nghiệm bệnh phẩm do bệnh viện tự thực hiện nhằm phục vụ điều trị bệnh nhân đều chưa xác định tác nhân gây ngộ độc.

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2, trong vụ ngộ độc thực phẩm sau đêm tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights (TP Thủ Đức, TPHCM), bệnh viện tiếp nhận 16 trường hợp có các triệu chứng khi nhập viện như sốt, ói, tiêu chảy, đau bụng… Hiện đã có 6 bệnh nhi được xuất viện, 10 bệnh nhi đang được theo dõi tại bệnh viện với sức khoẻ ổn định.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh điều trị 3 trẻ với chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột nghi ngộ độc thức ăn, trong đó hai trường hợp đã xuất viện. Một bé gái điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định được chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột, xuất viện cuối tuần qua. Như vậy, hiện còn 11 trẻ tiếp tục điều trị tại hai bệnh viện.

Trước đó, có 2 trẻ quốc tịch Nga ăn bánh su kem tại bữa tiệc trung thu tại chung cư Palm Heights và có xuất hiện các triệu chứng ngộ độc. Xét nghiệm PCR phân ghi nhận kết quả dương tính với vi khuẩn Salmonella. Trong khi đó, Sở Y tế và Ban An toàn thực phẩm cho biết chưa kết luận nguyên nhân ngộ độc của khoảng 50 người ăn bánh su kem sau tiệc trung thu tại chung cư Palm Heights tối 29/9.

Tuy nhiên, đại diện công ty sản xuất bánh su kem trong bữa tiệc cho biết công ty sẽ tạm ngưng kinh doanh bánh su kem ở toàn bộ các cửa hàng. Đồng thời, đơn vị cũng sẽ hỗ trợ các nạn nhân đang phải nằm viện điều trị. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, cung cấp tài liệu liên quan để tìm hiểu chính xác nguyên nhân (Theo Báo Sức khỏe đời sống).

 

Phẫu thuật thành công trường hợp có khối u khổng lồ ở thành bụng

Ngày 9/10, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông thông tin các bác sỹ của Bệnh viện vừa phẫu thuật, điều trị thành công cho một bệnh nhân có khối u khổng lồ ở thành bụng hiếm gặp.

Bệnh nhân P. B. Đ. 88 tuổi, ở Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội, có tiền sử tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, mổ mở thủng ổ loét dạ dày tá tràng cách 8 năm, sau mổ 1 năm bệnh nhân xuất hiện khối u phồng thành bụng.

Người nhà của bệnh nhân cho hay ban đầu khối u phồng nhỏ và chưa ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt nên bệnh nhân và gia đình chủ quan không đi khám. Sau đó, khối u phồng to lên, tuy nhiên với tâm lý tuổi cao, ngại đi khám bệnh nhân vẫn ở nhà. Đến khi khối u quá to, bệnh nhân không đi lại được, bụng trướng, nôn nhiều mới tới bệnh viện.

Bệnh nhân vào bệnh viện trong tình trạng tỉnh, thể trạng gầy, suy kiệt, rối loạn nước, điện giải. Khối u thoát vị lớn thành bụng vị trí vết mổ cũ đường trắng giữa trên dưới rốn đường kính 30cm, sờ thấy quai ruột nổi ngay dưới da thành bụng, có dấu hiệu tắc ruột (đau bụng, nôn, bí trung đại tiện).

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán thoát vị lớn thành bụng, bán tắc ruột do dính, viêm túi mật do sỏi/suy tim, tràn dịch màng tim, màng phổi, tăng huyết áp, suy kiệt.

Xác định đây là trường hợp bệnh nhân tuổi cao, nhiều bệnh nền, bệnh lý ngoại khoa để đến giai đoạn nặng, rất khó khăn cho quá trình phẫu thuật và hậu phẫu.

Các bác sỹ Khoa Ngoại tiêu hóa đã phối hợp, hội chẩn các chuyên khoa Tim mạch, Hô hấp, Gây mê hồi sức, Hồi sức tích cực để đưa ra phương án an toàn nhất cho bệnh nhân. (Theo Thông tấn xã Việt Nam ).

 

Đà Nẵng chấn chỉnh các cơ sở thẩm mỹ ‘chui’, bán mỹ phẩm quá hạn

Ngày 10.10, UBND Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) cho biết đã chấn chỉnh nhiều sai phạm ở các cơ sở thẩm mỹ sau đợt ra quân kiểm tra xử phạt hành chính liên quan lĩnh vực y tế.

Trước đó, trong tháng 9.2023, Phòng Y tế tham mưu UBND Q.Hải Châu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ đang hoạt động trên địa bàn.

Trong đó, đoàn tập trung phối hợp các phường rà soát những cơ sở chưa đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ. Các đoàn liên ngành chia thành nhiều đợt kiểm tra, trong đó, ngoài đại diện y tế còn có công an của quận, lãnh đạo và công chức UBND 13 phường trên địa bàn.

Từ đầu tháng 10 đến nay, các đoàn đã kiểm tra 15 cơ sở trên 13 phường, thực tế kiểm tra được 14 cơ sở, còn 1 cơ sở tạm ngừng hoạt động do sửa mặt bằng kinh doanh.

Kết quả kiểm tra cho thấy, trong 14 cơ sở, có 2 cơ sở không cung cấp hoạt động dịch vụ thẩm mỹ. Có 5 cơ sở có đủ các chứng chỉ theo quy định, không vi phạm về hàng hóa và vượt quá phạm vi chuyên môn đăng ký, tuy nhiên vẫn được đoàn kiểm tra hướng dẫn thực hiện thủ tục công bố đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ.

Đến nay, 3/5 cơ sở đã nộp hồ sơ về Sở Y tế, 2 cơ sở đang bổ túc hồ sơ.

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng xử lý vi phạm 7/12 cơ sở hoạt động dịch vụ thẩm mỹ. Cụ thể, các cơ sở này nhập khẩu, vận chuyển, lưu giữ, buôn bán hàng hóa hàng nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.. (Theo Báo Thanh niên).

Thanh Nhàn tổng hợp

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.265
Tháng 05 : 134.513
Năm 2024 : 853.812
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.652.326