• :
  • :
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Sở Y tế: Triển khai công tác dược năm 2024

Sáng ngày 11/01, Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác quản lý, cung ứng và sử dụng thuốc năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. 

 
Các đại biểu tham dự Hội nghị

 

Dự hội nghị có đại diện ban giám đốc, các phòng chuyên môn Sở Y tế, lãnh đạo các đơn vị khám chữa khám chữa bệnh, trưởng khoa dược, cán bộ phụ trách công tác dược lâm sàng, dược sỹ phụ trách chuyên môn nhà thuốc các bệnh viện cùng đai diện các đơn vị liên quan. Ths, Bs. Bùi Quốc Hùng - Phó Giám đốc Sở chủ trì hội nghị.

 

 
Ths. Bs. Bùi Quốc Hùng - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Ths, Bs Bùi Quốc Hùng - Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, công tác dược là một nội dung quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong những năm qua, công tác dược luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các cấp, ngành và các đơn vị liên quan cùng sự đồng hành của các cơ sở y tế nên công tác dược đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023. Thời gian tới các quy định của Luật dược có nhiều thay đổi. Đặc biệt là công tác cung ứng thuốc, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm. Đối với công tác dược lâm sàng, nhiều cơ sở chưa đáp ứng được theo quy đinh của Nghị định 131/2020/NĐ-CP. Do đó Phó Giám đốc sở yêu cầu các đại biểu tham gia Hội nghị cần tập trung thảo luận các nội dung trọng tâm và xác định rõ các giải pháp, nhiệm vụ để hoàn thành tốt công tác dược trong năm 2024.

 

 
Ds CKI. Lê Thị Cẩm Thạch - Trưởng Phòng Nghiệp vụ Dược - Sở Y tế báo cáo đánh giá công tác quản lý, 
cung ứng và sử dụng thuốc năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

 

Theo báo cáo của Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có 23/23 đơn vị khám chữa bệnh đã thiết lập khoa dược, trong đó 13 bệnh viện công lập, 03 bệnh viện tư nhân và 07 Trung tâm Y tế đa chức năng có khám chữa bệnh. Khoa dược các cơ sở khám, chữa bệnh đã được bố trí khu vực, phòng làm việc riêng, bố trí đủ các kho bảo quản, cấp phát thuốc; trang bị đủ các thiết bị cho sắp xếp, bảo quản thuốc như: máy điều hòa nhiệt độ, máy hút ẩm, tủ lạnh, giá, kệ ...; được trang bị máy tính có kết nối mạng internet và phần mềm quản lý xuất, nhập, tồn thuốc; đã xây dựng và ban hành đầy đủ các quy trình chuẩn cho các hoạt động chuyên môn về xuất - nhập, bảo quản thuốc. Hầu hết các đơn vị đã thực hiện công bố kho thuốc đủ điều kiện Thực hành tốt bảo quản thuốc (GSP) theo quy định tại Thông tư 36/2018/TT-BYT. 

Đối với việc cung ứng thuốc, hóa chất và vật tư y tế tiêu hao, Trong năm 2023 Sở Y tế đã thực hiện 02 đợt đấu thầu tập trung mua sắm thuốc, đạt 86%, vật tư y tế cũng có kết quả trúng thầu của Trung tâm tư vấn và dịch vụ tài chính Hà Tĩnh, do đó cơ bản đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc, hóa chất và vật tư y tế tiêu hao trong danh mục của bệnh viện cho người bệnh nội trú; đã xây dựng và quản lý danh mục thuốc cấp cứu tại các khoa lâm sàng; mua thuốc cơ bản đúng quy định; xây dựng, ban hành đầy đủ các quy trình kiểm soát chất lượng thuốc, quy trình xử lý các thuốc chất lượng không đảm bảo.

Ngoài ra, các bệnh viện đã thực hiện kê đơn thuốc trong điều trị nội, ngoại trú theo đúng quy định tại Thông tư 27/2021/TT-BYT ngày 20/12/2021 của Bộ Y tế; triển khai thực hiện 5 đúng khi sử dụng thuốc; xây dựng được danh mục nhìn giống nhau, đọc giống nhau (LASA) sát với danh mục thuốc của đơn vị phổ biến cho nhân viên y tế, khoa khám bệnh và các khoa lâm sàng. Một số đơn vị đã thực hiện được việc ra lẻ thuốc cho từng người bệnh và cung cấp đủ các thông tin như tên, tuổi người bệnh, tên thuốc, đường dùng, liều dùng, thời gian dùng thuốc.

 

Ds. Lê Hồng Thủy - Trưởng Khoa Dược, BVĐK thị xã Kỳ Anh: Khó khăn trong việc đấu thầu thuốc Quốc gia. Sở Y tế nên tổ chức đầu thầu lại những loại thuốc không trúng thầu, nhất là những loại thuốc hướng thần, những loại thuốc nhỏ lẻ

 

Bên cạnh đó, công tác dược lâm sàng và Thông tin thuốc, theo dõi và báo cáo phản ứng có hại của thuốc được thực hiện kịp thời, đầy đủ và có chất lượng. Hội đồng thuốc và điều trị được thiết lập và hoạt động hiệu quả; đặc biệt tất cả các đơn vị đã thực hiện tốt công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác dược bệnh viện. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dược tại một số đơn vị còn tồn tại, hạn chế như: Hệ thống tổ chức khoa dược chưa rõ ràng, chưa đúng quy định; hệ thống kho thuốc chưa đủ điều kiện để công bố kho thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt bảo quản thuốc” (GSP), diện tích, dung tích kho chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định. Trong năm, một số cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh còn xẩy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, hoá chất, sinh phẩm phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân; công tác xây dựng danh mục thuốc đấu thầu của nhiều đơn vị thực hiện chưa tốt, chưa phát huy tốt vai trò của Hội đồng thuốc và điều trị

 
Ths. Nguyễn Đại Chiến - Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế: Các đơn vị cần xây dựng danh mục thuốc theo quy định nhất là danh mục thuốc tại các trạm y tế. Đề nghị các đơn vị tổng hợp lại những thuận lợi và khó khăn trong công tác đấu thầu, cung ứng thuốc gửi Sở Y tế để có các giải pháp cho những năm tới

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số vướng mắc, tồn tại như: Công tác đấu thầu, cung ứng thuốc, vật tư hóa chất; công tác dược lâm sàng; xây dựng danh mục thuốc sử dụng tại các Trạm y tế; xây dựng kho thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt bảo quản thuốc” (GSP)… 

Hội nghị cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, công tác dược tập trung thực hiện: Xây dựng kế hoạch sử dụng thuốc (xây dựng danh mục thuốc cho đấu thầu) theo đúng quy định Thông tư số 21/2013/TT-BYT; Mua thuốc theo kết quả đấu thầu đúng theo quy định Điều 37 Thông tư 15/2019/TT-BYT; tổ chức thông tin thuốc, theo dõi, và báo cáo phản ứng có hại của thuốc (ADR) chủ động, đầy đủ, kịp thời, chất lượng; tổ chức khảo sát, phân tích, đánh giá các hoạt động liên quan đến thuốc theo quy định của Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện; triển khai, tổ chức hoạt động dược lâm sàng ở các cơ sở khám, chữa bệnh theo Nghị định 131/2020/NĐ-CP.

                                                                                                                                Huy Ngân


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4.382
Tháng 05 : 28.242
Năm 2024 : 747.541
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.546.055