• :
  • :
TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19 VÌ SỨC KHỎE CỦA BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU. HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG TRƯỚC ĐẠI DỊCH COVID-19!
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Đề xuất hưởng BHYT 100%, dùng thuốc như tuyến trên với một số trường hợp người bệnh

Tại dự thảo Luật BHYT sửa đổi, Bộ Y tế đề xuất quy định mức hưởng BHYT 100% cho các trường hợp không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh BHYT, phân cấp chuyên môn, kỹ thuật..

Bộ Y tế đang phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành liên quan nhanh chóng hoàn thiện việc xây dựng dự thảo sửa đổi Luật BHYT để trình Chính phủ, trình Quốc hội thảo luận, xem xét thông qua theo tiến độ đề ra. 

Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế cho biết, sửa đổi Luật BHYT tiếp tục hướng đến tạo công bằng, thuận lợi cho việc cung ứng, sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT; nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, quan tâm đến chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần quản lý toàn diện sức khỏe người dân.

Đề xuất hưởng BHYT 100%, dùng thuốc như tuyến trên với một số trường hợp người bệnh- Ảnh 1.

Bà Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ BHYT trao đổi với báo chí về một số chính sách của dự thảo Luật BHYT sửa đổi.

Bổ sung, điều chỉnh một số đối tượng bắt buộc tham gia BHYT

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về các đối tượng bắt buộc tham gia BHYT tại Điều 12 Luật BHYT để phù hợp với thực tiễn thực hiện Luật thời gian qua. Theo đó, đối tượng học viên công an nhân dân sẽ bao gồm học viên người Việt Nam và người nước ngoài;

Con liệt sỹ bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp; Bổ sung đối tượng sỹ quan nhân dân đang hưởng lương hưu;  

Dự thảo luật BHYT sửa đổi đề xuất bổ sung nhóm tự đóng BHYT: người sinh sống, làm việc, người được nuôi dưỡng, chăm sóc trong các tổ chức, cơ sở từ thiện, tôn giáo; người Việt Nam không có giấy tờ tuỳ thân, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam mà không thuộc các đối tượng đã được quy định trong Luật, người lao động trong thời gian nghỉ không hưởng lương hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động tự đóng hoặc tham gia theo hình thức hộ gia đình.

 "Việc quy định bổ sung đối tượng tham gia giúp duy trì, ổn định và tăng đối tượng tham gia BHYT từ đó tăng nguồn thu cho quỹ BHYT, đồng thời tăng nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT cho cơ sở khám chữa bệnh"- bà Trang nhấn mạnh.

Đồng thời bà Trang phân tích thêm cho thấy, việc bổ sung đối tượng bắt buộc tham gia BHYT để tăng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế, dẫn đến cải thiện tình trạng sức khỏe, tăng sức lao động và với chất lượng sức khỏe được nâng cao sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo thêm nhiều thu nhập cho bản thân và xã hội.

Mở rộng phạm vi quyền lợi chi trả BHYT 

Tại dự thảo Luật, Bộ Y tế đề xuất mở rộng phạm vi quyền lợi chi trả BHYT đối với việc khám chữa bệnh để đánh giá nguy cơ và điều trị ngăn ngừa sự xuất hiện, tiến triển của một số bệnh có tỷ lệ mắc cao, đạt hiệu quả khi can thiệp sớm, góp phần giảm gánh nặng bệnh tật ở giai đoạn muộn để đồng bộ với khái niệm khám chữa bệnh mới được điều chỉnh trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.

Theo đó, các bệnh được đề xuất chi trả cho đánh giá nguy cơ, điều trị ngăn ngừa bao gồm ung thư cổ tử cung; ung thư vú. "Đây là nhóm bệnh ung thư phổ biến, gây gánh nặng bệnh tật lớn và có nhiều bằng chứng về chi phí- hiệu quả của các biện pháp sàng lọc, bệnh cạnh đó thực tiễn nhiều quốc gia đã thưc hiện chi trả BHYT cho bệnh này"- bà Trang nói.

Dự thảo luật BHYT sửa đổi cũng quy định đối với các chế phẩm máu, khí y tế (O2, N2O) và các chế phẩm khác để điều trị bệnh: chế phẩm dinh dưỡng đặc biệt, sữa mẹ hiến tặng thanh trùng... thuộc phạm vi được hưởng BHYT để bảo đảm tính bao quát, đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.

"Thực tế các chế phẩm này không phải là thuốc nhưng được dùng để điều trị bệnh, đã được quy định trong các hướng dẫn chẩn đoán điều trị của Bộ Y tế, WHO, các hội y khoa thế giới;

Cùng đó, một số đã được Quỹ BHYT thanh toán (máu, chế phẩm máu, O2, N2O) cần được cập nhật trong Luật BHYT để đúng yêu cầu chuyên môn, quyền lợi của người bệnh và bảo đảm tính pháp lý cao"- bà Trang nêu thực tiễn.

Dự thảo luật cũng đề xuất mở rộng độ tuổi điều trị lác, sụp mí và tật khúc xạ của mắt đối với người dưới 18 tuổi để phù hợp về chỉ định chuyên môn và điều trị hiệu quả.

Một số tình huống khám chữa bệnh được hưởng quyền lợi BHYT 100%

Cũng tại dự thảo Luật BHYT sửa đổi, Bộ Y tế đề xuất quy định mức hưởng BHYT 100% cho các trường hợp không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh BHYT, phân cấp chuyên môn, kỹ thuật.

Theo đó, một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao được đến khám chữa bệnh tại cơ sở có chuyên khoa thuộc cấp khám chữa bệnh cơ bản, chuyên sâu theo quy định của Bộ Y tế được thanh toán 100% theo mức hưởng.

"Ví dụ như với một số bệnh hiếm, bệnh cần phải sử dụng kỹ thuật cao hoặc với các bệnh mà tại bệnh viện cấp cơ bản như huyện, tỉnh chưa điều trị được, chưa được phê duyệt danh mục kỹ thuật thì người dân có thể đến thẳng cơ sở cấp chuyên sâu, bệnh viện tuyến cuối, đầu ngành để được chẩn đoán, điều trị. 

Như vậy vẫn được được coi là đúng cấp chuyên môn kỹ thuật, được hưởng chi phí 100% quyền lợi BHYT"- bà Trang nói.

Đề xuất hưởng BHYT 100%, dùng thuốc như tuyến trên với một số trường hợp người bệnh- Ảnh 2.

Tại dự thảo Luật BHYT sửa đổi, Bộ Y tế đề xuất quy định mức hưởng BHYT 100% cho các trường hợp không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh BHYT, phân cấp chuyên môn, kỹ thuật...

Cũng theo bà Trang, ngoài đề xuất trên, dự thảo cũng đề xuất, với một số bệnh sau khi chẩn đoán ban đầu ở tuyến trên, chuyên sâu, kỹ thuật cao, có thể trở về chăm sóc tại y tế xã hay bệnh viện huyện thì người bệnh được tiếp nhận quản lý bệnh tại tuyến dưới và nhận thuốc giống như thuốc ở tuyến trên (ví dụ như thuốc tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường...), như khi khám ở bệnh viện tuyến tỉnh, hay bệnh viện thuộc Bộ Y tế.

Một đề xuất khác là người bệnh được tự đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế thuộc chuyên môn kỹ thuật cao hơn tại địa phương hoặc địa phương giáp ranh trong trường hợp cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, cơ sở y tế cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn liền kề với cơ sở mà người bệnh đăng ký khám chữa bệnh ban đầu không có đủ năng lực, phạm vi hoạt động chuyên môn đối với một số dịch vụ kỹ thuật, một số bệnh theo quy định của Bộ Y tế sẽ được thanh toán 100% theo mức hưởng.

Một trong những chính sách lớn đề xuất tại dự thảo Luật BHYT là điều chỉnh chi phí quản lý tối đa 5% như quy định hiện hành xuống tối đa 4% cho hoạt động quản lý quỹ BHYT. Phần còn lại 1% bổ sung vào quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Với việc này giúp tổng kinh phí được bổ sung vào quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT mỗi năm khoảng 1.100 tỷ đồng sẽ được phân bổ, điều tiết ngay từ đầu năm cho các cơ sở khám chữa bệnh.

"Chính sách này góp phần tăng nguồn kinh phí chi cho khám chữa bệnh BHYT trong bối cảnh mức đóng BHYt còn thấp, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng.

Đồng thời tăng phân bổ cho khám chữa bênh BHYT sẽ góp phần tăng quyền lợi và khả năng tiếp cận của người dân với các dịch vụ y tế, từ đó làm giảm tỷ lệ mắc, điều trị các bệnh, tật. Cùng đó, chính sách này cũng tác động đến giảm nghèo thông qua hạn chếchi từ tiền túi của những người dân do tăng tiếp cận với dịch vụ y tế"- bà Trần Thị Trang nhấn mạnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8.120
Tháng 05 : 23.523
Năm 2024 : 742.822
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.541.336