• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Điểm báo ngày 12/7/2023

soyte.hatinh.gov.vn Phó Thủ tướng nêu hai vấn đề cần quan tâm đối với lộ trình thực hiện giá dịch vụ KCB là tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô; mức độ ảnh hưởng đến người bệnh, nhất là đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn. Lộ trình thực hiện giá dịch vụ KCB cũng cần đặt trong mối quan hệ hết sức chặt chẽ đối với chính sách xã hội hóa y tế, tự chủ bệnh viện, phát triển bảo hiểm y tế (BHYT)…

Bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân khi tính đúng, tính đủ giá dịch vụ khám, chữa bệnh

Phó Thủ tướng nêu hai vấn đề cần quan tâm đối với lộ trình thực hiện giá dịch vụ KCB là tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô; mức độ ảnh hưởng đến người bệnh, nhất là đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn. Lộ trình thực hiện giá dịch vụ KCB cũng cần đặt trong mối quan hệ hết sức chặt chẽ đối với chính sách xã hội hóa y tế, tự chủ bệnh viện, phát triển bảo hiểm y tế (BHYT)…

Điều chỉnh giá dịch vụ KCB sau khi tăng lương cơ bản

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Y tế đề xuất, từ ngày 1/7/2023, việc điều chỉnh giá dịch vụ KCB sẽ được thực hiện theo sự thay đổi của mức lương cơ bản từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cũng đưa ra phương án cụ thể đối với lộ trình tính chi phí quản lý, khấu hao vào giá dịch vụ KCB, cũng như đánh giá tác động khi tăng giá dịch vụ KCB đối với các đối tượng khác nhau trong xã hội.

Tại cuộc họp, đại diện BHXH Việt Nam, bệnh viện Bạch Mai, tỉnh Đồng Nai, TPHCM, TP. Đà Nẵng, TP. Hà Nội đã nêu ý kiến về định mức đơn giá làm cơ sở, căn cứ để tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí vào giá dịch vụ KCB; lộ trình thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ KCB; phương án hỗ trợ chi phí KCB cho những đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn…

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến ủng hộ việc thực hiện tăng giá dịch vụ KCB sau khi tăng lương cơ bản như đề xuất của Bộ Y tế, trong đó, cần chú trọng bảo đảm chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ y tế.

"Chúng ta cũng phải tính đúng, tính đủ một cách rõ ràng các dịch vụ KCB, trong đó, phần chi phí nào người dân không đủ khả năng chi trả thì ngân sách nhà nước phải bảo đảm, không đẩy khó khăn, tạo áp lực cho cơ sở y tế", bà Ngô Thị Kim Yến kiến nghị.

Đồng tình với ý kiến này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho rằng việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật là rất quan trọng để xác định việc tham gia chi trả của BHYT, ngân sách nhà nước, người bệnh. 

Trong lộ trình thực hiện giá dịch vụ KCB cần lựa chọn những dịch vụ điều chỉnh trước, đánh giá tác động trước khi mở rộng, từ đó tạo đồng thuận lớn trong người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan ghi nhận và đánh giá các ý kiến tại cuộc họp đã góp phần xác định rõ lộ trình triển khai việc thực hiện tính đúng, tính đủ giá dịch vụ KCB trong thời gian tới.

Xây dựng nghị định của Chính phủ về thực hiện giá dịch vụ KCB

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh lộ trình thực hiện giá dịch vụ KCB là vấn đề lớn. Bộ Y tế đang trong quá trình xin chủ trương, định hướng để xây dựng dự thảo nghị định của Chính phủ về thực hiện giá dịch vụ KCB, đồng bộ với các yếu tố chi phí, định mức kinh tế kỹ thuật cấu thành giá dịch vụ KCB; đồng thời nghiên cứu, hoàn thiện, khắc phục những tồn tại, bất cập về phác đồ điều trị, thanh toán chi phí KCB theo nhóm bệnh,…; bổ sung những chi phí đầu tư giúp giảm chi trả của người bệnh như sổ y bạ điện tử, thiết lập cơ sở dữ liệu y tế dùng chung, không in phim chiếu, chụp…

Theo Phó Thủ tướng, việc tính đúng, tính đủ cùng lộ trình thực hiện giá dịch vụ KCB là nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ sở y tế công lập tự chủ nâng cao chất lượng KCB, bảo đảm chế độ, chính sách để "giữ chân" cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao. Đồng thời, chúng ta có thêm các nguồn vốn tập trung đầu tư cho cơ sở y tế ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Trước mắt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương phối hợp với Bộ Tư pháp để có hình thức văn bản pháp lý phù hợp để thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ KCB tương ứng với việc tăng lương cơ bản.

"Bộ Y tế phải có kế hoạch truyền thông kỹ lưỡng, toàn diện về điều chỉnh giá dịch vụ KCB sau khi tăng lương cơ bản, từ chủ trương, chính sách, cơ sở pháp lý đến các nguồn kinh phí từ ngân sách, bệnh viện, BHYT… dành cho các chi phí tăng thêm, bảo đảm tăng lương nhưng người bệnh không tăng chi phí chi trả", Phó Thủ tướng nói. (Theo Báo Điện tử Chính phủ )

 

TP.HCM: Các cơ sở thẩm mỹ 'chui' ngày càng trở nên tinh vi hơn

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, các cơ sở thẩm mỹ chui ngày càng tinh vi hơn khi né tránh các cơ quan quản lý nhà nước bằng cách thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ trong khu dân cư, nhà trọ, khách sạn...

Thành phố Hồ Chí Minh có 7.000 cơ sở cung ứng các dịch vụ thẩm mỹ, trong đó hơn 85% số cơ sở do quận, huyện, thành phố Thủ Đức cấp phép, không cần cơ quan chuyên môn y tế thẩm định, cấp phép.

Đây chính là thách thức lớn trong công tác quản lý các hoạt động thẩm mỹ chui trên địa bàn. Đây là thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11/7.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện trên địa bàn có hơn 7.000 cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn; trong đó có 598 cơ sở do Bộ Y tế và Sở Y tế Thành phố thẩm định, cấp phép hoạt động.

Đó là 35 bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ và bệnh viện có khoa thẩm mỹ, 257 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, 306 phòng khám chuyên khoa da liễu có dịch vụ thẩm mỹ.

Tuy nhiên, có đến 6.489 cơ sở (chiếm 85%) bao gồm chăm sóc da, phun xăm thêu thẩm mỹ, dịch vụ gội đầu làm móng... do Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thành phố cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; các cơ sở này hoạt động không cần cơ quan chuyên môn y tế thẩm định, cấp phép.

Do những cơ sở này không thuộc thẩm quyền thẩm định và cấp phép của Sở Y tế nên không quản lý được các họat động chuyên môn liên quan. Đây là thách thức không nhỏ bởi thời gian qua, nhiều cơ sở quảng cáo không đúng phạm vi hoạt động trên các phương tiện thông tin đại chúng và quảng cáo trái phép trên mạng xã hội, rất dễ gây hiểu nhầm cho người dân. Cùng đó, hoạt động hậu kiểm các cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ này chưa thật sự được quan tâm, chú trọng đúng mức.

Ngoài ra, theo ông Tăng Chí Thượng, các cơ sở thẩm mỹ chui ngày càng trở nên tinh vi hơn khi né tránh các cơ quan quản lý nhà nước bằng cách thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ trong khu dân cư, nhà trọ, khách sạn... Hậu quả là đã gây ra những tai biến y khoa đáng tiếc. Cụ thể như mới đây có một trường hợp tử vong liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ chui trái phép trong một khách sạn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Về các giải pháp để tăng cường kiểm soát sự tuân thủ pháp luật đối với các cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Công an Thành phố sớm đưa phần mềm khai báo lưu trú theo quy định của Luật Cư trú tại khách sạn, căn hộ cho thuê; kiến nghị Ủy ban Nhân dân quận, huyện của thành phố Thủ Đức xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân trong lĩnh vực y tế nhằm tạo ra môi trường hỗ trợ từ cộng đồng; kịp thời phát hiện, báo cáo các dấu hiệu nghi ngờ các hoạt động thẩm mỹ trái phép tại các khách sạn, nhà trọ.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện 19 cơ sở triển khai những phẫu thuật thẩm mỹ không có giấy phép hoạt động.

Thời gian tới, Thanh tra Sở Y tế và Phòng Y tế các quận, huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở không phép, những cơ sở chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn về chất lượng phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định; đồng thời phối hợp với các Sở Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, các sở liên quan nghiên cứu các giải pháp ứng dụng công nghệ như sử dụng máy học trí tuệ nhân tạo để nhận diện, phân loại, sàng lọc các nội dung quảng cáo liên quan nhằm phát hiện các quảng cáo thẩm mỹ chưa được cấp phép.(Theo TTXVN/Vietnam+)

 

Tiêm filler giá rẻ làm đẹp: Biến chứng khó lường!

2 năm sau khi tiêm filler ở một spa, 3 chị em gái dắt nhau đến Bệnh viện Da liễu Trung ương vì phát hiện những biến chứng. Trong đó, một trường hợp tiêm filler làm đầy ngực đang phải theo dõi. 2 tuần nữa nếu kháng sinh không tiêu được khối viêm, bệnh nhân đối mặt với một ca phẫu thuật để tìm chất làm đầy.

Sưng tấy, tắc mạch, mất thị lực vĩnh viễn, thậm chí là tử vong… là những biến chứng do tiêm filler làm đẹp bằng chất làm đầy không rõ nguồn gốc, không được các bác sĩ có chứng chỉ hành nghề thực hiện. Nhưng bài học ấy, chưa đủ là lời cảnh tỉnh với chị em khi lựa chọn cơ sở uy tín làm đẹp.

Tắc mạch, hoại tử vì chất làm đầy giá rẻ

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Quân, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận 3 bệnh nhân đến từ Nghệ An vào một ngày đầu tháng 6.

2 năm trước, 3 chị em cùng rủ nhau đi làm đẹp, một người tiêm để có tai Phật, một người tiêm để làm đầy bàn tay gân guốc. Người còn lại mạnh dạn hơn tiêm chất làm đầy ngực. 2 năm qua, những biến chứng đã dần xuất hiện khiến họ phải lội ngược ra Hà Nội.

Theo bác sĩ Quân, trường hợp tiêm nhiễm trùng gây áp-xe vùng dái tai đã được bác sĩ chích rạch ổ áp xe, rửa vết thương và chăm sóc vết thương tại chỗ tích cực. Trường hợp tiêm chất làm đầy vào tay, bị tổn thương u hạt rất lớn vùng mu tay được xử trí tiêm thuốc thuốc giải HA (Hyaluronidase) và tiêm thuốc tiêu xơ.Tuy nhiên, trường hợp tiêm filler ở ngực đang phải theo dõi.

“Trường hợp này chất làm đầy di chuyển lan tỏa, chúng tôi không rõ là tiêm filler loại trôi nổi nào vì tiêm thuốc tan thì không giải được chất làm đầy. Tôi đã cho uống kháng sinh trong 2 tuần, nếu không đáp ứng, ngực vẫn sưng đau và có nhiễm trùng buộc phải chích rạch tháo mủ. Bên còn lại, chắc chắn phải phẫu thuật để “bóc” chất làm đầy, rất phức tạp, để lại tổn thương nặng nề cấu trúc ngực cho bệnh nhân”, bác sĩ Quân cho hay.

Tuy nhiên, đó chưa phải là hậu quả cuối cùng của tiêm filler trôi nổi vì biến chứng ấy có thể kéo dài dai dẳng lâu dài.

Gần đây nhất, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng tiếp nhận bệnh nhân nữ vừa bước vào năm thứ nhất đại học. Bệnh nhân tiêm filler làm đầy má ở một spa. Nhanh chóng, 2 má bị sưng phồng, cứng, nề đỏ. Bác sĩ phải điều trị kháng sinh tích cực, sau đó thử tiêm thuốc giải HA với hy vọng là có thể tiêu được khối chất làm đầy không mong muốn.

Sau tiêm giải, vết thương tương đối xẹp. Trường hợp này chủ yếu do người thực hiện thủ thuật tiêm sai kỹ thuật, chất lượng filler không bảo đảm nên gây ra biến chứng và được điều trị kịp thời.

Cũng may mắn như trường hợp nữ, này, cô gái 22 tuổi, đến Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng tím toàn bộ phần cánh mũi, rãnh mũi môi, và môi trên bên trái do tiêm làm đầy rãnh mũi môi (rãnh cười), có mụn nước, mụn mủ, sưng nề đau tức nhiều.

“Bệnh nhân may mắn chỉ tắc động mạch bên mũi và môi trên, đến viện kịp thời tiêm thuốc giải nên chỉ 1 ngày sau, các mụn đã xẹp đi, hồi phục da. Một tuần, bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn. Nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời, sẽ bị hoại tử toàn bộ da ở môi, mũi. Ngoài ra bệnh nhân này may mắn không gặp phải biến chứng mất thị lực hoàn toàn do bị tiêm sai kỹ thuật vùng này”, bác sĩ Quân cho hay.

Biến chứng nguy hiểm của tiêm filler giá rẻ

Theo chuyên gia này, chất tiêm làm đầy hiện được sử dụng chủ yếu là HA (Hyaluronic acid), để sửa chữa những khiếm khuyết trên khuôn mặt như trũng mắt, trũng lệ, hõm thái dương, cằm ngắn, cằm lẹm… Filler sẽ làm đầy hõm tự nhiên trên cơ thể để gương mặt đầy đặn, tròn trịa hơn, cải thiện làn da bị lão hóa.

Vài tuần, Bệnh viện Da liễu Trung ương lại gặp một vài ca bị biến chứng từ nhẹ đến nặng do tiêm filler.

Ở thể nhẹ, bệnh nhân có thể gặp những biến chứng như sưng nề, chảy máu hoặc nhiễm trùng do điều kiện vô khuẩn không bảo đảm với các biểu hiện như sưng nề, tím, ,mụn mủ, chảy dịch, chảy mủ. Đây là những biến chứng gặp nhiều nhất nhưng dễ xử lý.

Tiêm filler tưởng chừng là thủ thuật đơn giản, nhưng có thể lấy đi tính mạng người bệnh. Đau thương nhất là mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh, một người phụ nữ sau khi tiêm filler ngực “chui” ở khách sạn đã tử vong.

Theo bác sĩ Quân, có nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho việc vì sao tiêm filler ngực cũng có thể gây tử vong. Đầu tiên, có thể là nguyên nhân thuyên tắc mạch phổi do chất làm đầy được tiêm vào các động mạch, tĩnh mạch ở vị trí ngực và chất này di chuyển về phổi và gây thuyên tắc mạch phổi, gây suy hô hấp. Bệnh nhân có thể bị thuyên tắc mạch tim gây ngừng tim dẫn tới tử vong.

Nguyên nhân ít nghĩ đến nhưng có thể xảy ra đó là người bệnh bị thuyên tắc mạch não gây đột quỵ tử vong. Ngoài ra, không loại trừ nguy cơ khi tiêm filler với khối lượng lớn bao giờ cũng kèm chất gây tê nhiều, có thể gây ra ngộ độc thuốc tê, sốc phản vệ do thuốc tê.

Người thực hiện thủ thuật nếu không được đào tạo bài bản, có chứng chỉ chuyên môn thì có thể tiêm xuyên thủng ngực vào phổi và có thể gây biến chứng tràn dịch, tràn khí màng phổi, gây xẹp phổi, tử vong do suy hô hấp.

Giá nào cho việc tin vào tiêm filler giá rẻ?

Không khó để gặp những lời rao trên mạng xã hội tiêm chất làm đầy chỉ với 999 nghìn đồng/thủ thuật.

Theo bác sĩ Quân, một số trung tâm thẩm mỹ, spa không bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất để bảo đảm nguyên tắc vô trùng khi đưa chất ngoại lai vào cơ thể. Bên cạnh đó, các sản phẩm trôi nổi ngoài thị trường cũng rất nhiều loại không có nguồn gốc, đóng gói không đúng quy chuẩn cũng dễ gây ra nhiễm khuẩn.

“Một ml filler chính hãng rẻ nhất cũng 1 triệu đồng, còn trung bình có giá khoảng 3-5 triệu/ml filler chưa tính công tiêm. Trong khi đó, một số spa quảng cáo cả công tiêm có 800-1 triệu đồng/thủ thuật thì không thể bảo đảm sản phẩm có chất lượng. Với cùng một kỹ thuật, ở bệnh viện phải có giá ít nhất gấp 5 lần thì không thể hy vọng chúng ta làm ở ngoài giá rẻ mà có sản phẩm tốt. Phòng khám nào được đào tạo bài bản không bao giờ bán rẻ chất xám và lương tâm. Bác sĩ được đào tạo bài bản cũng không bao giờ bán rẻ công sức như vậy”, bác sĩ Quân cho hay.

Tiêm filler là biện pháp đơn giản, nhẹ nhàng, thời gian nhanh gọn, nghỉ dưỡng ngắn, nếu được đào tạo bài bản tương đối an toàn. Tuy nhiên, chị em khi đi làm đẹp cần tìm hiểu kỹ về cơ sở làm đẹp có được cấp phép thực hiện danh mục kỹ thuật tiêm filler không, bác sĩ thực hiện thủ thuật có chứng chỉ hành nghề và được đào tạo đúng chuyên môn thủ thuật hay không. Chị em cũng cần quan tâm tới cơ sở vật chất của spa để nếu không may xảy ra biến chứng, người bệnh có thể được cấp cứu kịp thời.

Đặc biệt, chị em cần kiểm tra xem chất tiêm vào người mình là gì và nên lựa chọn HA vì ngoài vấn đề an toàn, trong trường hợp có biến chứng thì có thể tiêm giải được.

“Đừng quá ham rẻ vì mọi thứ đánh đổi bằng sức khỏe và tiền của mình. Ham sản phẩm làm đẹp giá rẻ nhưng tiền đi chữa còn tốn kém hơn rất nhiều”, bác sĩ Quân nhấn mạnh (Theo Báo Nhân dân điện tử).

 

Một số lưu ý khi dùng thuốc xịt chứa corticoid trị viêm mũi dị ứng cho trẻ

 

Một trong những thuốc được lựa chọn trị viêm mũi dị ứng là thuốc coricoid dạng xịt. Vậy, loại thuốc này dùng thế nào mới an toàn và hiệu quả?

1. Dấu hiệu thường gặp ở trẻ viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là bệnh thường gặp ở trẻ. Nếu không được điều trị đúng cách, dứt điểm có thể gây nhiều biến chứng.

Viêm mũi dị ứng do phản ứng của cơ thể khi gặp các tác nhân gây dị ứng như: Bụi, phấn hoa, lông vật nuôi (chó mèo), thời tiết… Trẻ viêm mũi dị ứng thường bị ngứa mũi, hắt hơi hoặc nghẹt mũi, khó ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt.

Thông thường, viêm mũi dị ứng rất hay đi kèm với các bệnh khác như hen suyễn, chàm hoặc mày đay, gây ảnh hưởng đến 30% trẻ em.

Các triệu chứng thường gặp:

  • Hắt hơi thường xuyên, thậm chí rất dữ dội nếu tiếp xúc dị nguyên.
  • Sổ mũi, nước mũi trong.
  • Nghẹt mũi.
  • Ngứa mũi, kèm theo ngứa tai, họng và vòm miệng.
  • Mắt đỏ, ngứa, sưng và thường xuyên chảy nước mắt.
  • Trẻ thường có đau đầu.
  • Trẻ có thể ngủ kém, dẫn đến dễ mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày.

2. Tác dụng của thuốc xịt chứa corticoid trị viêm mũi dị ứng

Các thuốc xịt chứa corticoid giúp trị viêm mũi dị ứng hiệu quả là do:

- Thuốc corticoid giảm dòng tế bào viêm, ức chế giải phóng các cytokine, do đó giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng.

- Thuốc xịt mũi chứa corticoid giúp giảm nhanh chóng tình trạng viêm của niêm mạc mũi và cải thiện bệnh lý niêm mạc thông qua cơ chế kháng viêm. Do đó, thuốc được khuyến cáo là chọn lựa đầu tay trong điều trị viêm mũi dị ứng cho cả người lớn và trẻ em (tùy từng loại thuốc, thường là trẻ trên 2 tuổi).

Nhiều nghiên cứu cho thấy corticoid dạng xịt hiệu quả hơn các thuốc kháng histamine khi có triệu chứng viêm mũi dị ứng. Ngoài ra, dùng corticoid dạng xịt có hiệu quả tốt, ít tác dụng phụ hơn dạng uống.

3. Một số lưu ý khi dùng thuốc

Thuốc xịt chứa corticoid có 2 thế hệ:

- Thế hệ 1: Beclomethasone, flunisolide, triamcinolone, và budesonide.

- Thế hệ 2: Fluticasone propionate, fluticasone furoate và mometasone furoate.

Thuốc xịt chứa corticoid chủ yếu có tác dụng tại chỗ. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng chỉ định, dùng kéo dài, liều cao… sẽ gây ra một số các tác dụng phụ:

- Tác dụng phụ tại chỗ: Kích ứng niêm mạc mũi, chảy máu cam hay có vết máu trong chất tiết của mũi, làm khô và teo niêm mạc mũi, loét vách mũi.

- Tác dụng phụ toàn thân: Loãng xương, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, suy thượng thận, tăng huyết áp, hội chứng Cushing…, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Với các thuốc thế hệ mới như fluticasone, budesonide, mometasone, các nghiên cứu cho thấy an toàn, chưa thấy có ảnh hưởng đến phát triển xương và hoạt động của tuyến thượng thận nên có thể yên tâm dùng cho trẻ em. Tuy vậy, thuốc xịt có chứa dexamethasone là corticoid mạnh, cũ, có thể có tác dụng phụ toàn thân nếu dùng kéo dài cần hết sức cẩn thận.

4. Sử dụng thuốc corticoid dạng xịt thế nào cho an toàn?

Hiệu quả của thuốc xịt chứa corticoid có thể có sau 30 phút. Tuy vậy cần vài giờ đến vài ngày để có hiệu quả tốt và hiệu quả cao nhất sau khi điều trị 2-4 tuần. Chính vì điều này, nhiều người chưa kiên nhẫn chờ thuốc phát huy tác dụng đã vội bỏ thuốc quá sớm vì cho rằng mình không đáp ứng, mất đi thuốc hiệu quả nhất điều trị bệnh viêm mũi dị ứng.

Ngoài ra, để tránh gặp tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc xịt chứa corticoid cho trẻ cần lưu ý:

- Không tự ý mua và sử dụng thuốc nhỏ/xịt mũi mà không có chỉ định của bác sĩ.

- Cần tuân thủ đúng chỉ định và hướng dẫn dùng thuốc về thời gian, liều dùng…

- Không được tự ý tăng/giảm/ngừng dùng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

- Khi có dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho bác sĩ để kịp thời xử trí, tránh biến chứng nguy hiểm. (Theo Báo Sức khỏe và đời sống)

Thu Hòa (tổng hợp)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5.349
Tháng 07 : 21.546
Năm 2024 : 1.160.853
Năm trước : 2.326.488
Tổng số : 9.959.367