• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Ngành Y tế đấy mạnh chuyển đổi số - nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Trước đây, mỗi khi đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, trung tâm y tế người dân phải mang nhiều giấy tờ, hồ sơ bệnh án, đăng ký, xếp hàng chờ khám và thanh toán bằng tiền mặt mất nhiều thời gian... Hiện nay, những đổi mới, chuyển đổi số mạnh mẽ, đang góp phần thay đổi thực trạng này.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh là đơn vị đi đầu trong việc triển khai đăng ký KCB bằng CCCD

Điển hình, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, mỗi ngày tiếp đón khoảng 1.000 lượt bệnh nhân đến thăm khám, điều trị. Phần lớn trong số họ là những người cao tuổi, người trung niên, nhóm thường xuyên gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân được nhanh chóng, rút ngắn thời gian chờ đợi, từ đầu năm 2024, Bệnh viện đã đưa vào sử dụng hệ thống ki ốt đăng ký khám bệnh bằng căn cước công dân, VneID tại khoa khám bệnh.

Theo đó, máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động sử dụng căn cước công dân gắn chíp, khi người bệnh lấy số, số thứ tự sẽ được máy kết nối vào khu đăng ký khám bệnh, bằng thao tác nhấn vào màn hình đơn giản, người bệnh có thể dễ dàng nhận số thứ tự vào làm thủ tục khám. Để giúp người dân không bị bỡ ngỡ, bệnh viện đã bố trí cán bộ y tế thường trực để hướng dẫn sử dụng.

và không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí

Tiến sĩ, Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, với cách tiếp nhận bệnh nhân qua cách truyền thống, người bệnh phải qua quầy tiếp đón và làm một số thủ tục hành chính liên quan đến nhiều giấy tờ, việc đưa vào sử dụng máy đăng ký khám bệnh và phát số tự động này giúp người dân giảm được rất nhiều thời gian.

Mặt khác, trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký dịch vụ  khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như thanh toán viện phí. Đối với những lần hẹn khám bệnh tiếp theo thì tất cả thông tin của người bệnh đã được lưu trữ trên phần mềm, rất thuận tiện. Việc sử dụng máy ki ốt đăng ký khám bệnh và phát số tự động giúp người bệnh thuận tiện, không phải xếp hàng chờ đợi, rút ngắn thời gian, giảm tải các thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đồng thời, giúp các y, bác sĩ chủ động tiếp nhận thông tin của người bệnh, theo dõi, truy cập lịch sử khám bệnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, dề dàng.

Ký ốt thông minh trong đăng ký KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng áp dụng phương thức thanh toán điện tử bằng mã QR để giúp người bệnh thanh toán viện phí mà không phải chờ đợi, giảm thiểu các rủi ro nhầm lẫn, sai sót khi giao dịch tiền mặt, đồng thời tiết kiệm chi phí quản lý, in ấn...

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình phát triển trung tâm, với sự đầu tư đồng bộ, bài bản về công nghệ thông tin, tháng 3/2024, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà đưa vào sử dụng ki ốt đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chíp. Đến nay, trung bình mỗi ngày có hơn 400 lượt người bệnh đăng ký khám bệnh và thanh toán qua ki ốt thông minh.

Bác sỹ Nguyễn Thế Phiệt - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà cho biết: Bên cạnh thay đổi quy trình đón tiếp thì trung tâm cũng đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý hồ sơ bệnh án, khám bệnh từ xa, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Đặc biệt là triển khai hiệu quả việc liên thông khám sức khỏe lái xe và đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe cho người dân khi có nhu cầu.

Được biệt, hiện nay các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh đăng ký triển khai lắp đặt mô hình ki ốt y tế thông minh góp phần chuyển đổi số ngành Y tế, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong bệnh viện. Để triển khai hiệu quả mô hình này, các đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hệ thống hoạt động được thông suốt; đưa ra yêu cầu cụ thể về mặt chuyên môn trong việc xây dựng hệ thống theo thực tế của từng đơn vị làm sao hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đăng ký khám chữa bệnh của người dân. Đặc biệt, sau khi triển khai cần tiếp tục kiểm tra, theo dõi, đánh giá hiệu quả mô hình để có những giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Ngoài ra, Ngành Y tế Hà Tĩnh đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động y tế dự phòng, khám, chữa bệnh và công tác quản lý nhà nước về y tế. Cụ thể, công tác quản lý văn bản và điều hành văn bản VNPT-ioffice được triển khai từ Sở Y tế đến tất cả các đơn vị trong ngành, đồng thời kết nối đến 207 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Hệ thống giao ban trực tuyến được thiết lập từ Sở Y tế đến các đơn vị tuyến huyện. 100% trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh tại trạm, sử dụng phần mềm dùng chung Hệ thống thông tin quản lý y tế VNPT HMIS. Ngành Y tế đã triển khai hiệu quả phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử. Các cơ sở đều trích xuất được dữ liệu đầu ra theo quy định. 100% cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử thay thế thẻ bảo hiểm y tế; đăng ký lưu trú thông qua ứng dụng VneID cho bệnh nhân nội trú tại bệnh viện.

Hầu hết các đơn vị đều triển khai thanh toán không dùng tiền mặt

Từ việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ngành Y tế đang từng bước hình thành hệ thống y tế thông minh. Qua đó, các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị y tế có thể tiếp cận dữ liệu chính xác, kịp thời; chủ động dự báo và phòng chống hiệu quả dịch bệnh; điều phối hoạt động cấp cứu ngoại viện và tình trạng quá tải tại các bệnh viện; tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế rủi ro, tai biến khi điều trị; giảm khối lượng công việc hành chính, nhân viên y tế có nhiều thời gian phát triển chuyên môn; xây dựng hình ảnh bệnh viện văn minh, hiện đại, hết lòng vì người bệnh. Các cơ sở y tế tăng cường việc liên kết hội chẩn với các chuyên gia tuyến Trung ương; Thông qua sổ sức khỏe điện tử, các cơ quan quản lý có thể sớm phát hiện, phòng chống bệnh hiệu quả ở cộng đồng. Các cơ sở điều trị có thể chăm sóc điều trị thuận tiện, hiệu quả nhờ dữ liệu khám chữa bệnh những lần trước đó đã được tích hợp vào số điện tử.

Về phía người dân, nhờ hệ thống khám, chữa bệnh thông minh, có thể tiếp cận thông tin y tế dễ dàng; giảm các thủ tục hành chính, đảm bảo tính công bằng khi thực hiện các dịch vụ y tế; tránh được các rủi ro y tế không đáng có như việc nhầm lẫn thông tin chẩn đoán hay điều trị; sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh tiên tiến, chất lượng cao và thuận lợi hơn; minh bạch trong việc thanh toán các dịch vụ y tế.

Những lợi ích mang lại từ việc phát triển hệ thống y tế thông minh là rất lớn. Vì vậy, thời gian tới, ngành Y tế Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ số, công nghệ thông minh trong y tế, góp phần xây dựng hệ thống y tế hiện đại, chất lượng, công bằng, minh bạch, hiệu quả, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin y tế để sử dụng các dịch vụ y tế hiệu quả cao và được bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe suốt đời.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, TUV, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Chuyển đổi số là giải pháp tất yếu, làm cơ sở để xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn dân. Mặt khác, chuyển đổi số còn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng hệ thống y tế thông minh, kết nối và đồng bộ dữ liệu, giảm tải quy trình hành chính và tiết kiệm nguồn lực, mang dịch y tế đến gần dân hơn, cải thiện hiệu quả quản lý và tối ưu hóa chi phí nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân.

Thời gian tới, ngành Y tế quyết tâm, quyết liệt thực hiện 3 nội dung lớn trong chuyển đổi số phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh. Xây dựng y tế thông minh sẽ giúp giải quyết những vấn đề đang tồn tại ở các cơ sở y tế của Hà Tĩnh nói riêng, cả nước nói chung.

Nhật Thắng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 411
Tháng 04 : 157.065
Năm 2025 : 716.276
Năm trước : 3.028.770
Tổng số : 12.543.560