Chung tay thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân
Tuy nhiên, trong thực tiễn, công tác triển khai thi hành Luật BHYT vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc như: nhiều tỉnh/thành phố chưa đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng và tỷ lệ bao phủ BHYT là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHYT tại các doanh nghiệp vẫn diễn ra khá phổ biến và kéo dài qua nhiều năm. Theo thống kê, có khoảng 49% số người trong các doanh nghiệp không tham gia BHYT nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp để giải quyết có hiệu quả.
Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT còn nhiều hạn chế. Người dân chưa nắm rõ quy định mới của Luật BHYT.Bên cạnh đó, độ bao phủ của BHYT vẫn chưa đồng đều. Tại nhiều địa phương, nhiều địa bàn dân cư, số lượng người dân tham gia BHYT rất ít, nhất là ở các khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo, người lao động thuộc doanh nghiệp tư nhân, nhóm đối tượng tự nguyện... tham gia BHYT với tỷ lệ thấp.
BHYT toàn dân - Nền tảng để công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng hiệu quả hơn
Tại hội nghị cách đây không lâu với Bộ Y tế và BHXH Việt Nam về tình hình triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế và Đề án Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, thực hiện BHYT toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, rất tiến bộ và rất nhân đạo để cộng đồng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Đây cũng là công tác thực hiện bình đẳng, tiến bộ và công bằng xã hội... Qua quá trình triển khai thực hiện, đến hết năm 2014, tỷ lệ bao phủ đã đạt được 71,6% dân số (vượt mục tiêu đề án đề ra), đây là một sự cố gắng, nỗ lực rất lớn. Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa chủ trương thực hiện BHYT toàn dân. Đồng thời phải khắc phục bằng được hạn chế, yếu kém, nhất là hạn chế về nhận thức, trách nhiệm ở một số nơi tỷ lệ đạt còn thấp trong thực hiện chủ trương này.
Từ thực tiễn triển khai công tác BHYT cho thấy, để thực hiện được mục tiêu này, vấn đề đặt ra là các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cần đề cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao nhận thức và phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện chủ trương BHYT toàn dân.
Khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém về nhận thức, trách nhiệm ở những địa phương, khu vực còn đạt tỷ lệ thấp về BHYT trong các hộ gia đình, nhất là ở vùng nông thôn, vùng kinh tế khó khăn. Đưa chỉ tiêu BHYT thành chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xem xét để có thể hỗ trợ 30% mức đóng còn lại để bao phủ BHYT cho 100% người thuộc hộ cận nghèo. Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT; vận động mọi người tham gia kết hợp với những giải pháp cụ thể phù hợp với từng nhóm đối tượng...
Cùng với việc thực hiện Luật BHYT bổ sung, sửa đổi, việc thực hiện tốt chủ trương BHYT toàn dân với lộ trình và mục tiêu đã xác định sẽ tạo nên cơ sở nền tảng và động lực mạnh mẽ để công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng hiệu quả hơn, phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Theo: t5g.org.vn