• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

"Ngành y tế thời gian qua có rất nhiều cố gắng"

Sáng 14/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội.
Sáng 14/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Y tế tại phiên chất vấn chiều ngày 14/6

Các nhóm vấn đề y tế được lựa chọn chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 gồm: Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả khám bệnh, chữa bệnh; Vấn đề giá thuốc và quản lý nhà nước về giá thuốc, cung ứng thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; Thực trạng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn... và các vấn đề khác được các ĐBQH quan tâm.

Bên hành lang Quốc hội, PV Báo Sức khỏe&Đời sống đã gặp gỡ và chia sẻ với các đại biểu xung quanh phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Đại biểu Hoàng Thị Hoa

Đại biểu Hoàng Thị Hoa (Phó trưởng đoàn ĐBQH Bắc Giang) Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội : " Cúi chào bệnh nhân, tại sao không?"

Đánh giá về phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đại biểu Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang) Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng cho rằng: Hơn 600 ngàn cán bộ ngành y tế, hàng giờ, hàng phút, ngày đêm miệt mài để cứu chữa bệnh nhân và đáng được tôn vinh, đáng quý. Đến nay bước đầu ngành Y tế đã có những chuyển biến tích cực, nhất là về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn hiện tượng cán bộ y tế có thái độ khiếm nhã với người bệnh và người nhà người bệnh đã bị báo chí phát hiện, người dân phản ánh.

Nói như Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện toàn ngành đang quyết tâm thay đổi để hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Bệnh nhân đến khám cần được sự tôn trọng và đồng cảm và xem họ là những khách hàng. Đã đến lúc, các nhân viên y tế phải cúi chào bệnh nhân… Theo tôi việc này hoàn toàn nên làm, chẳng có gì đáng xấu hổ cả, đối với các bệnh viện tư, người ta làm từ lâu rồi.

Nguyên nhân trước đây làm người dân chưa hài lòng là do tình trạng quá tải bệnh viện, áp lực làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, sự xuống cấp, thiếu thốn của trang thiết bị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, do mưu sinh… Một trong những nguyên nhân quan trọng khác là hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, nhất là những cán bộ trẻ, có những lời ăn, tiếng nói, cử chỉ, thái độ không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế.

Về phía người dân, do gia đình người bệnh có tâm lý sốt ruột, không quen xếp hàng, chờ đợi (kể cả khi chờ làm các xét nghiệm cần phải có đủ thời gian mới có kết quả); không thông cảm với ngành Y tế về sự thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; đôi khi còn có thái độ coi thường cán bộ y tế, không chấp hành nội quy, quy định và chỉ định, y lệnh của thầy thuốc…

Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế chưa thay đổi, vẫn nặng về tâm lý “xin - cho”, tâm lý “mang ơn”, chưa nhận thức người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ… nên còn có tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh nhất là khu vực phía Bắc. Vì vậy việc cúi chào bệnh nhân là việc nên làm, tại sao không?

Mục tiêu cao cả nhất là nâng cao sức khỏe người dân trong chiến lược chung về phát triển đất nước từ nay đến 2020. Chúng tôi kỳ vọng đối với những cam kết của Bộ trưởng thời gian tới đây thực hiện tốt hơn để cho việc mỗi y bác sĩ trong ngành tận tâm, tận lực với bệnh nhân được khẳng định, đồng thời với những vấn đề trái chiều phải được loại bỏ.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) Ủy viên Thường trực Ủy ban tư pháp : "Ngành y tế thời gian qua có rất nhiều cố gắng..."

Ở đây ta phải phân biệt rất rõ hai khái niệm, một là chất vấn Chính phủ, 2 là chất vấn các bộ trưởng. Việc lựa chọn các Bộ trưởng vào chất vấn vừa qua thực ra bản chất của vấn đề là chất vấn Chính phủ, vì Bộ trưởng là thành viên Chính phủ, theo đó QH lựa chọn một số Bộ trưởng để trả lời chất vấn theo từng nhóm vấn đề, lĩnh vực mà cử tri quan tâm nhiều. Tôi cho rằng đây là việc rất tốt và việc trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế được các đại biểu trong nghị viện đánh giá cao, nó sẽ giúp cho QH và cử tri cả nước hiểu được bản chất của những vấn đề mà chúng ta có quá nhiều diễn biến xoay quanh nó.

Đã có rất nhiều ý kiến đối với ngành y tế và đối với Bộ trưởng. Có thể nói, ngành y tế thời gian qua có rất nhiều cố gắng tuy nhiên chúng ta đừng hy vọng ngành nào đó là hoàn hảo. Trước đây, khi chưa tham gia QH, tôi nghĩ rằng Bộ trưởng phải quản lý ngành và phải làm gì đó là rất hoàn hảo, nhưng quả thật đó là suy nghĩ chủ quan. Thực tế làm trưởng một ngành là rất khó khăn, đòi hỏi tầm quản lý, tầm bao quát và nhiều vấn đề khác nữa… Riêng đối với Bộ trưởng Bộ Y tế để làm tốt việc quản lý ngành rất cần một đội ngũ tham mưu giỏi. Thực tế trong thời gian qua ngành y tế đã có rất nhiều cố gắng, đặc biệt đồng chí Bộ trưởng đã có những đề xuất để tăng thêm chi phí đầu tư cho ngành y tế để xây dựng cơ sở vật chất, tăng tỷ lệ giường bệnh trên đầu dân; tình trạng quá tải BV có chiều hướng giảm; hình ảnh nhân viên y tế được nâng lên… Và đặc biệt là vấn đề khuyến khích bảo hiểm để thực hiện BHYT toàn dân. Nhưng cũng có một số việc mà cử tri chưa được “thoải mái”, ví dụ như việc chậm ban hành gói dịch vụ chữa bệnh, dẫn đến chỗ giữa BHYT và các cơ sở KCB chưa có sự thống nhất; việc quản lý trang thiết bị y tế chưa được sâu sát; quản lý giá thuốc chưa theo kịp với thị trường… dẫn đến một số sự việc “lùm xùm” trong thời gian qua. Đặc biệt cũng có một số sự cố đáng tiếc có liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh như ở Hòa Bình vừa qua. Đây là điều sắp tới ngành y tế cần phải khắc phục.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội: "Qua chất vấn và trả lời chất vấn có tác động tích cực lên sự phát triển chung của KT-XH"

Thông qua số lượng đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế thể hiện tâm tư nguyện vọng của cử tri được đặt nhiều vào các ĐBQH. Qua trao đổi chất vấn và trả lời chất vấn đã làm cho cử tri hiểu rõ hơn công tác điều hành của ngành y tế cũng như của Chính Phủ.

Phiên chất vấn tại hội trường đối với Bộ Y tế còn rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời thì sẽ được trả lời bằng văn bản, nó tạo nên một tác động rất tích cực, ở đây các ĐBQH đặt câu hỏi đều có tính xây dựng, không phải hỏi để biết thông tin mà hỏi để thấy rõ vai trò quản lý nhà nước của các Bộ trưởng, Trưởng ngành, đồng thời qua việc trao đi đổi lại sẽ giúp cho việc điều hành được tốt hơn.

Qua các phiên chất vấn của các Bộ trưởng vừa rồi tác động tích cực lên sự phát triển chung của KT-XH rất lớn và qua đó công tác điều hành được thay đổi hoặc điều chỉnh sao cho phù hợp đúng với mong muốn của cử tri, tác động tích cực lên sự phát triển chung.

Nếu nói về sự kỳ vọng, tôi tin tưởng rằng tất cả những lời hứa của các Bộ trưởng tại phiên chất vấn này, nếu những vấn đề nào có thể giải quyết được trong vòng 6 tháng (tức là giữa 2 kỳ họp), thì các Bộ trưởng sẽ cố gắng giải quyết. Vẫn biết không phải vấn đề nào ĐBQH nêu ra là có thể giải quyết được ngay, bởi vì nó còn phụ thuộc vào có nguồn lực hay không, có thể tổng kết thực tiễn để giải quyết được ngay hay không,… cũng mong muốn các Bộ trưởng xây dựng lộ trình để làm sao giải quyết dứt điểm cho cử tri và ĐBQH yên tâm.

Từ ý kiến kiến nghị của cử tri cho thấy rất nhiều lời hứa, các kiến nghị sau giám sát cũng chưa được thực hiện một cách nghiêm túc, hy vọng các Bộ, ngành căn cứ vào kiến nghị cử tri mà thể hiện trách nhiệm thật cao trong việc giải quyết này. Về phía cơ quan Chính phủ, quan tâm đến trách nhiệm giải quyết lời hứa của các Bộ trưởng coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của mình trên cương vị là Bộ trưởng, để làm sao đáp ứng được nguyện vọng của cử tri. Và theo như chương trình giám sát của QH năm 2018 thì sẽ có một nội dung rà soát lại những việc thực hiện lời hứa của Bộ trưởng và các Nghị quyết sau giám sát. Việc này sẽ góp phần vào quyết tâm để cho các Bộ trưởng thực hiện lời hứa trong thời gian tới, mong muốn 6 tháng tới đây những lời hứa của các Bộ trưởng sẽ trở thành hiện thực.

Theo: Báo SKĐS


Nguồn: soyte.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.897
Tháng 04 : 179.562
Năm 2025 : 738.773
Năm trước : 3.028.770
Tổng số : 12.566.057