Tiếp nhận và xử lý hơn 200 cuộc gọi qua đường dây nóng
Trong năm 2015, ngành Y tế đã tiếp nhận và xử lý 255 ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh qua các số điện thoại đường dây nóng tại văn phòng Sở Y tế và 18 bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh.
Trong 255 cuộc gọi qua đường dây nóng, có 47 cuộc gọi đến đường dây nóng của Sở Y tế ; 208 cuộc gọi đến các bệnh viện trong tỉnh. Nội dung các cuộc gọi phản ánh ý kiến của người dân về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế ( 10,1% ), quy trình chuyên môn ( 12,5%), cơ sở vật chất (10,9%), an ninh trật tự… Ngoài ra cũng có một số phản ánh của người dân về thu phí ngoài quy định, tình trạng thiếu thuốc, thiếu vắc xin ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của bệnh nhân, thiếu trang thiết bị kỹ thuật phục vụ khám chữa bệnh cho người dân… chỉ có 1,5% cuộc gọi đến với nội dung khen ngợi.

Để tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi qua đường dây nóng, tại Sở Y tế đã chỉ đạo quyết liệt và phân công Tổ trực điện thoại đường dây nóng làm đầu mối tiếp nhận các thông tin tổng hợp, rà soát và chỉ đạo các đơn vị kiểm tra thông tin phản ánh và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Đối với các trường hợp phản ánh cụ thể, khẩn cấp liên quan đến sức khỏe người dân, cán bộ trực đường dây nóng Sở Y tế đã chỉ đạo trực tiếp bằng điện thoại đến các bệnh viện để yêu cầu xử lý. Tại các bệnh viện, khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân, giám đốc các bệnh viện tổ chức rà soát lại quy trình khám chữa bệnh, tiếp đón bệnh nhân, chấn chỉnh toàn thể nhân viên y tế bệnh viện về ý thức trách nhiệm chuyên môn, về giao tiếp và ứng xử đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân...
Từ những sự việc người dân phản ánh qua đường dây nóng cho thấy đường dây nóng không chỉ là kênh tiếp nhận thông tin phản hồi của người dân mà còn là công cụ giám sát hữu hiệu để cán bộ y tế có ý thức hơn trong quá trình chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo 18 bệnh viện trong tỉnh thực hiện công khai đường dây nóng của bệnh viện, của Sở tại các khoa phòng, ở vị trị bệnh nhân dễ nhìn, dễ quan sát; nghiêm túc tiếp nhận và xử lý dứt điểm những thắc mắc của người dân, tạo điều kiện tốt cho người dân khi đến cơ sở khám và điều trị.
Thu Hòa