• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế

Nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được minh bạch, tạo điều kiện cho việc giám sát, kiểm tra, quản lý khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán BHYT góp phần nâng cao cải cách thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng cho người bệnh, kịp thời hoàn thành lộ trình kết nối liên thông thông tin giám định BHYT theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; ngành Y tế Hà Tĩnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh.

Nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được minh bạch, tạo điều kiện cho việc giám sát, kiểm tra, quản lý khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán BHYT góp phần nâng cao cải cách thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng cho người bệnh, kịp thời hoàn thành lộ trình kết nối liên thông thông tin giám định BHYT theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; ngành Y tế Hà Tĩnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh.

Ngành Y tế Hà Tĩnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy nhanh ứng dụng
công nghệ thông tin  kiểm tra thực tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh​

Tính đến thời điểm này, 282/282 cơ sở khám, chữa bệnh có thẻ bảo hiểm trên toàn tỉnh đã được đơn vị Viettel và VNPT Hà Tĩnh cung cấp máy tính, lắp đặt internet cáp quang đường truyền, cài đặt phần mềm, hoàn thành các nội dung cơ bản và tiến hành liên thông kết nối. Tuy nhiên, còn một số đơn vị khám chữa bệnh vẫn còn đang trong quá trình triển khai nên chưa kịp tiến độ kết nối nên chưa thể gửi kết quả lên BHXH tỉnh đúng như kế hoạch đề ra.

Ông Lê Anh Tú - Giám đốc Trung tâm CNTT - VNPT Hà Tĩnh cho biết: Hiện 8 bệnh viện và các trạm y tế do VNPT Hà Tĩnh đảm nhiệm đã chạy chính thức phần mềm vào công việc tiếp nhận yêu cầu, 100% thực hiện khám chữa bệnh trên phần mềm VNPT-HIS, có thể gửi kết quả đề nghị thanh quyết toán lên BHYT; chuẩn hóa trên 90% danh mục sử dụng theo danh mục dùng chung của Bộ Y tế ban hành theo quyết định số 5084/QĐ-BYT ngày 30/11/2015 và quyết định 1122/QĐ-BYT ngày 31/03/2016 của Bộ Y tế; trích xuất được dữ liệu đầu ra khám, chữa bệnh BHYT đầy đủ các chỉ tiêu của bảng 1, bảng 2, bảng 3 ban hành theo công văn số 9324 của Bộ. Đã đưa dữ liệu khám chữa bệnh lên cổng dữ liệu y tế của bộ y tế nhằm phục vụ chức năng quản lý nhà nước. Trích xuất được dữ liệu theo quyết định số 324 đẩy dữ liệu thành công lên cổng giám định của BHXH.

Ngành tăng cường kiểm tra giám sát tiến độ triển khai hệ thống giám định BHYT
tại Trạm Y tế xã Kỳ Long, Thị xã Kỳ Anh

Từ ngày 21/7/2015, Viettel Hà Tĩnh đã phối hợp với ngành Y tế hoàn thành triển khai thử nghiệm hệ thống quản lý khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của huyện Cẩm Xuyên, kết quả bước đầu cho thấy phần mềm đã phục vụ tốt cho công tác quản lý khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Phần mềm đáp ứng cơ bản được các nghiệp vụ tại trạm y tế như quản lý bệnh nhân, thống kê và thanh toán chi phí cho bệnh nhân KCB BHYT, các sổ sách, báo cáo, trích xuất dữ liệu đầu ra đã đáp ứng được các yêu cầu của BHXH. Bác sĩ Trần Huy Nghĩa- Giám đốc Trung tâm YTDP huyện Cẩm Xuyên cho biết: Huyện Cẩm Xuyên đã hoàn thành triển khai phầm mềm hỗ trợ sử dụng hệ thống trực tiếp cho 27 trạm y tế và 01 bệnh viện đa khoa. Toàn bộ 23/27 trạm có khám bệnh BHYT đã ứng dụng thực tế và nhập dữ liệu vào quá trình khám chữa bệnh hang ngày. 04 trạm Y tế còn lại không có khám BHYT đã ứng dụng phần mềm vào công tác quản lý kho dược, quản lý bệnh nhân, chương trình, quản lý sổ sách.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: ngành đã có các văn bản chỉ đạo tất các cả đơn vị khám chữa bệnh trong toàn ngành chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như nhân lực, trang thiết bị y tế; phối hợp với BHXH tập huấn cho cán bộ trực tiếp làm CNTT để triển khai tại đơn vị. Quá trình triển khai, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tiến độ cũng như phối hợp giải quyết các vướng mắc một cách phù hợp nhất. Đơn cử như Viettel đã cài đặt và bắt đầu đưa phần mềm quản lý bệnh viện vào hoạt động tại Bệnh viện ĐK Can Lộc và đang tiếp tục khảo sát để đưa vào sử dụng phần mềm ở tuyến xã, thị trấn nhưng chưa được các đơn vị tuyến xã, thị trấn tạo điều kiện, làm chậm quá trình liên thông kết nối trong ngành. Ngành đã yêu cầu Trung tâm YTDP huyện tăng cường chỉ đạo các trạm y tế, thị trấn thuộc huyện tích cực phối hợp, tạo điều kiện để Viettel Hà Tĩnh sớm lắp đặt, đưa vào sử dụng phần mềm.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn cũng cho biết thêm: Còn không ít khó khăn như khi đồng bộ danh mục thuốc có nhiều thuốc có số đăng ký nhưng không có trong danh mục dung chung của Bộ Y tế; một số báo cáo chưa có biểu mẫu chung; khả năng đáp ứng công tác chuyên môn còn yếu, một số kỹ thuật chưa hoàn thiện, đường truyền một số nơi yếu; chưa có chỉ đạo chung về phần mềm quản lý. Việc ban hành nhiều văn bản về quy trình, mẫu báo cáo…trong quá trình triển khai về giá và mã hóa bộ danh mục dung chung dẫn đến phần mềm mất nhiều thời gian để bổ sung thêm công cụ chuyển đổi gây rất nhiều khó khăn cho đơn vị khi vận hành. Chi nhánh viễn thông quân đội Viettel, VNPT Hà Tĩnh và Ngành Y tế sẽ cùng nhau thường xuyên trao đổi, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ tích cực, hiệu quả cho công tác quản lý, thanh toán khám, chữa bệnh BHYT.

Đoàn Loan


Nguồn: soyte.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8.392
Tháng 06 : 71.538
Năm 2025 : 1.032.822
Năm trước : 3.028.770
Tổng số : 12.860.106