• :
  • :
CHUYÊN NGHIỆP - TRÁCH NHIỆM - NĂNG ĐỘNG - MINH BẠCH - HIỆU QUẢ !
|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Y tế dự phòng hướng tới sự hài lòng của người dân

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Y tế triển khai từ tháng 6 năm 2015; với mục đích nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế từ đó nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ,...

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Y tế triển khai từ tháng 6 năm 2015; với mục đích nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế từ đó nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và hướng tới sự hài lòng của người bệnh; đồng thời tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Kế hoạch này đã được ngành Y tế Hà Tĩnh triển khai chủ động, xuyên suốt, bước đầu có những chuyển biến tích cực, đem đến sự hài lòng của người bệnh và nhân dân.

Cho trẻ uống Vitamin A tại Trạm Y tế Trị trấn Thạch Hà nhân ngày vi chất dinh dưỡng 01/6

Góp phần vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu chung là nâng cao chất lượng và hiệu quả đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh, trong năm 2016, cùng với hệ thống khám chữa bệnh, hệ thống y tế dự phòng tỉnh đã chủ động phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm, đặc biệt là dịch cúm, sốt xuất huyết, quai bị, tay chân miệng, sởi, viêm màng não mu cầu, phòng chống bệnh Zika…; tăng cường giám sát, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế như tiêm chủng mở rộng, vệ sinh môi trường; chỉ đạo và tập trung cao khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra. Có thể nói, hệ thống y tế dự phòng cùng với các dịch vụ càng ngày càng được củng cố và hoàn thiện từ tỉnh đến thôn bản.

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh,dưới sự đôn đốc, chỉ đạo của Sở Y tế, các đơn vị trong ngành đã tích cực triển khai, quán triệt kế hoạch đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị, từng bước thay đổi tác phong, thái độ, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển kỹ thuật. Từ đó, đạt được những chuyển biến tích cực. Nỗ lực, quyết tâm chung đó đã thu được kết quả tốt, năm 2016, kết quả khảo sát sự hài lòng người bệnh của Sở Y tế qua bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cho thấy, tỷ lệ hài lòng đạt 91,2%.

Thực tế, trên cả hai mặt trận y tế dự phòng, khám chữa bệnh thời gian qua đó có biết bao sự cống hiến thầm lặng đối với cán bộ ngành y của chúng ta, từ lâu có rất nhiều tấm gương sáng, những tập thể tiêu biểu đó không quản gian nan, hết lòng với sức khỏe của người bệnh, của nhân dân. Đặc biệt, hệ thống y tế dự phòng đã thường xuyên nỗ lực, chăm lo phòng bệnh cho người dân, mặc cho bệnh dịch diễn biến ngày càng phức tạp, thiên tai bão lũ, biến đổi khí hậu diễn ra triền miên, nhưng tất cả tập thể cán bộ công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng các tuyến đã và đang quyết tâm cao nhất nhằm hạn chế tối đa, đẩy lùi dịch bệnh, lặng lẽ đem hết tâm huyết, trí tuệ của mình để nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Bên cạnh những cố gắng đó, đôi lúc, đôi nơi, đâu đó vẫn có những điều chưa phải là chuẩn mực về cách tiếp cận, ứng xử với nhân dân trong các dịch vụ y tế. Điều này đòi hỏi bản thân mỗi người cán bộ viên chức cần nỗ lực nhiều hơn. Tuy nhiên, trên tất cả là sự chân thành, cởi mở, nhân văn từ hai phía: người tiếp cận dịch vụ và người cung cấp dịch vụ, tức là từ cán bộ y tế và từ nhân dân. Trong bối cảnh đó, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế là việc làm cần thiết, một hành động đẹp phải duy trì thường xuyên, liên tục, thật sự lan tỏa, để củng cố niềm tin và sự hài lòng của người dõn.

Triển khai thực hiện tốt công tác giám sát, điều tra véc tơ truyền bệnh sau mưa lũ

Trong năm 2017, mục tiêu hướng tới của ngành y tế không chỉ là sự hài lòng của người bệnh mà rộng hơn là sự hài lòng của nhân dân đối với tất cả các dịch vụ công của ngành y tế. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tham mưu cho Sở Y tế xây dựng Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của nhân dân”; đồng thời xây dựng kế hoạch “Hướng tới sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực y tế dự phòng”. Là đơn vị y tế dự phòng tuyến tỉnh, hơn lúc nào hết mỗi một cán bộ, viên chức sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của người thầy thuốc, quyết tâm xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ, viên chức trong đơn vị với mục tiêu nâng cao chất lượng phòng chống dịch, tiêm chủng, khám tư vấn và dự phòng, quản lý và phòng chống bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng, cũng như các dịch vụ công về y tế dự phòng, nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân, góp phần vào công cuộc bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Năm 2017, dẫu còn đó bộn bề những khó khăn thách thức đặt ra từ y tế các tuyến tỉnh, huyện thị đến trạm y tế xã phường, y tế thôn bản. Song thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về các nhiệm vụ trọng tâm trước mắt với mục tiêu "NGÀNH Y TẾ HÀ TĨNH HƯỚNG TỚI SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN DÂN" tất cả cán bộ, viên chức hệ thống y tế dự phòng đều quyết tâm sẽ mang hết trách nhiệm và chuyên môn của mình làm thật tốt công tác chuyên môn; nâng cao chất lượng chuỗi dịch vụ bắt đầu từ đội ngũ y tế thôn bản đến trạm y tế, lên đến hệ thống y tế dự phòng tuyến huyện, tỉnh.

BS Nguyễn Lương Tâm - GĐ Trung tâm YTDP tỉnh


Nguồn: soyte.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Khảo sát
Bạn cảm thấy chất lượng dịch vụ y tế do ngành Y tế Hà Tĩnh cung cấp như thế nào?
BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.009
Tháng 05 : 74.602
Năm 2025 : 834.281
Năm trước : 3.028.770
Tổng số : 12.661.565