Hiệu quả sau 5 năm thực hiện Quyết định 1313 của Bộ Y tế
Sau 5 năm thực hiện Quyết định 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh, thực hiện các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh đã góp phần làm thay đổi diện mạo ngành Y tế Hà Tĩnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh(KCB), đáp ứng sự hài lòng của nhân dân.
Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Trần Xuân Dâng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngay sau khi Quyết định 1313/QĐ-BYT được ban hành, ngành Y tế Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành: ban hành nhiều văn bản hướng dẫn chi tiết Quy trình KCB; hướng dẫn chuyển tuyến giữa các cơ sở KCB, trên cơ sở đó các bệnh viện tùy theo điều kiện cụ thể đã ban hành Quy trình thực hiện phù hợp với đặc thù của đơn vị. Ngành cũng đã đưa 60/107 thủ tục hành chính lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vào hoạt động tại Trung tâm Hành chính tỉnh Hà Tĩnh tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đăng ký các thủ tục liên quan.

hướng dẫn tận tình chu đáo.
Nhiều năm qua, Ngành Y tế luôn là một trong những đơn vị đứng đầu trong việc triển khai ứng dụng CNTT của tỉnh. Năm 2017, Sở Y tế xếp thứ 4 về mức độ ứng dụng CNTT, trong đó điểm “Môi trường cho tổ chức, chính sách cho CNTT” dẫn đầu toàn tỉnh. Triển khai hệ thống đường dây nóng trong toàn ngành, sẵn sàng tiếp nhận các phản ánh của người dân về công tác y tế. Theo công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2017 (PAPI 2017) đối với nội dung cung ứng dịch công về y tế công lập Hà Tĩnh đạt 2,09/2,5 điểm, đứng thứ hai trong 63 tỉnh thành. Ngành cũng chú trọng tập trung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức; phát động phong trào bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh. Mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế trong những năm qua luôn duy trì ở mức cao, trên 90%. Bên cạnh đó, Lãnh đạo Sở cũng đã tăng cường giám sát, kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương và quy chế chuyên môn tại các đơn vị, chấn chỉnh kịp thời một số sai sót vì thế tác phong, lề lối làm việc của cán bộ công chức, viên chức đi vào nề nếp, chuyển biến tích cực.
Thực hiện Quyết định 1313/QĐ-BYT, tất cả các Bệnh viện trong Ngành đã tổ chức triển khai thực hiện quy trình khám bệnh; cơ sở hạ tầng được cải tạo, trang thiết bị phục vụ công tác khám bệnh được mua sắm bổ sung, nhất là khu vực ngồi chờ khám bệnh như bàn ghế, lắp quạt điện, hệ thống phát số thứ tự khám bệnh tự động…. 100% bệnh viện bổ sung thêm buồng khám, bàn khám bệnh, bố trí nhân viên để đón tiếp hướng dẫn người bệnh tại tất cả các khoa, phòng; 80% bệnh viện bố trí máy photo để phục vụ bệnh nhân khi cần thiết, các bộ phận làm thủ tục đăng ký, thăm dò chức năng, bộ phận kế toán và phát thuốc được bố trí sắp xếp liên hoàn; 100% bệnh viện đã thực hiện bỏ việc tạm ứng tiền khám bệnh đối với người bệnh BHYT, bỏ thủ tục yêu cầu người bệnh phải photo giấy tờ tùy thân, thẻ BHYT, kết quả xét nghiệm của người bệnh được nhân viên y tế trả về Phòng khám của từng bác sĩ tương ứng. Bên cạnh đó, Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành của Ngành được triển khai mạnh mẽ, 100% các bệnh viện sử dụng phần mềm Quản lý bệnh viện (HIS); triển khai sử dụng phần mềm bệnh án điện tử và Hệ thống lưu trữ - truyền hình ảnh (PACS) tại bệnh viện đa khoa tỉnh; 100% các trạm y tế sử dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh kết nối dữ liệu liên thông lên các tuyến trên và thực hiện cài đặt phần mềm Quản lý hồ sơ sức khỏe để triển khai khám, tạo lập hồ sơ sức khỏe cho tất cả người dân trên địa bàn tỉnh. Thời gian khám bệnh trung bình cho một người được giảm 42,5 phút so với trước khi chưa triển khai cải tiến quy trình.
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã có những giải pháp như giảm bớt các cuộc họp, bố trí khu vực đón tiếp bệnh nhân diện tích đủ rộng thuận tiện cho việc đi lại; tăng phòng khám từ 12 lên 16 phòng, bố trí thêm 10 bác sĩ chuyên khoa sâu phục vụ bệnh nhân tại Khoa Khám bệnh, 05 điều dưỡng đến trước giờ làm việc để đón tiếp hướng dẫn bệnh nhân; ứng dụng công nghệ thông tin, phát số tự động, đầu tư trang thiết bị hiện đại trong KCB. Bên cạnh đó, bệnh viện còn ưu tiên cho bệnh nhân cấp cứu, người già, trẻ em; bố trí lấy máu tại phòng khám. Do đó nếu như trước đây người bệnh đến khám phải mất 5 đến 6 giờ mới có kết quả thì giờ đây đã được rút ngắn còn từ 2 đến 3 giờ. Quy trình khám bệnh từ 9 đến 11 bước như trước đây, giảm xuống còn 4 đến 6 bước. Mọi thủ tục từ khi bệnh nhân đến lấy số thứ tự khám bệnh cho đến khi khám bệnh xong đều có nhân viên y tế hướng dẫn nhiệt tình, người bệnh rất hài lòng khi đến khám chữa bệnh nơi đây.
Bệnh nhân Nguyễn Thị Hảo, 56 tuổi, xã Thạch Trung, Thành phố bộc bạch: "Tôi thỉnh thoảng đến KCB tại đây, so với mấy năm trước thì thời gian gần đây bệnh viện đã có nhiều thay đổi, nhất là về thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo, xếp hàng theo thứ tự, không có cảnh chen lấn như trước đây. Tôi rất hài lòng và thoải mái khi đến đây khám và điều trị".

Không chỉ ở bệnh viện tuyến tỉnh mà các bệnh viện tuyến huyện cũng có những thay đổi đáng kể, BVĐK huyện Đức Thọ là một điển hình. Xác định phòng khám là phòng khách, bệnh nhân là trung tâm của mọi hoạt động. Bệnh viện đã bổ sung cán bộ từ 18 người lên 28 người, trong đó có 9 bác sĩ tại khoa khám bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin, phát số tự động, kết nối mạng giữa các khoa, phòng. Quy trình khám chữa bệnh chỉ còn 6 bước thay cho 9 bước như trước đây. Thời gian khám bệnh được giảm xuống còn từ 60 đến 180 phút. Ngoài ra bệnh viện còn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên đã thu hút bệnh nhân đến KCB ngày một gia tăng, không chỉ trong huyện mà còn có các huyện khác cũng đến khám chữa bệnh như: huyện Hương Sơn, Can Lộc, Vũ Quang, huyện Nam Đàn thuộc tỉnh Nghệ An. 4 tháng đầu năm 2018 có hơn 33 ngàn lượt bệnh nhân đến khám bệnh, tăng 4,3% so với cùng kỳ, trong đó có hơn 08 ngàn bệnh nhân ngoài huyện, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú gần 05 ngàn người, tăng 7,8%, trong đó bệnh nhân ngoài huyện đến điều trị hơn 1.500, tăng 8,6% so với cùng kỳ.
Việc cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà đã góp phần làm tăng sự hài lòng, tăng lòng tin của người bệnh vào người thầy thuốc, tăng sự hợp tác giữa người bệnh và người thầy thuốc, từ đó sẽ giúp cho việc chẩn đoán, điều trị hiệu quả hơn, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân, góp phần vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
Thanh Loan