Chương trình truyền hình


Chương trình phát thanh

TTHC

TTHC

 


BẢN ĐỒ TỈNH HÀ TĨNH

Số lượt truy cập

EmailPrintAa

Dân số Phát triển

08:10 06/03/2018

Hà Tĩnh triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới.

Ngày 25/10/2017, thay mặt Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết số 21- NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới. Nghị quyết chỉ đạo chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và phát triển. Triển khai thực hiện Nghị quyết tại tỉnh Hà Tĩnh, PV đã có cuộc trao đổi với T.S Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế - Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh.

Tiến sĩ Đường Công Lự, PGĐ Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị biểu dương phụ nữ sinh con một bề là gái không sinh con thứ 3, làm kinh tế giỏi và các cháu gái chăm ngoan học giỏi tại huyện Hương Sơn

Phóng viên : Thưa T.S Đường Công Lự! Ông có thể chia sẻ lý do tất yếu của việc chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và phát triển nhưng vẫn chú trọng kế hoạch hóa gia đình trong triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới?

TS. Đường Công Lự: Như bạn đã biết vừa qua Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII đã ban hành Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới với nội dung là “chuyển trọng tâm chính sách dân số sang Dân số và phát triển”. Đây là bước chuyển biến lớn trong chính sách dân số của nước ta, sự khác biệt với chính sách dân số từ năm 1961 đến nay, vốn chủ yếu tập trung vào nội dung là kế hoạch hóa gia đình với mục tiêu giảm sinh. Theo tôi, việc chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang Dân số phát triển là hướng đi tất yếu và chủ trương đúng đắn của Đảng, bởi vì trước đây, do tốc độ gia tăng dân số quá nhanh, nhằm mục đích cao nhất là giảm sinh nên công tác dân số tập trung vào nội dung chính là kế hoạch hóa gia đình, vận động người dân sinh từ một đến hai con nhằm kiểm soát quy mô dân số. Hiện nay, Việt Nam đã khống chế thành công tốc độ gia tăng dân số, sớm đạt và duy trì mức sinh thay thế. Chính vì vậy, đòi hỏi công tác dân số không chỉ tập trung về nội dung kế hoạch hóa gia đình mà cần phải giải quyết toàn diện các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số, hài hòa với phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng. Tuy nhiên, cần phải nhận thức rõ rằng, chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và phát triển không có nghĩa là xem nhẹ công tác kế hoạch hóa gia đình mà đây vẫn là nội dung hết sức quan trọng, bởi số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của nước ta vẫn còn rất cao, nhu cầu về cung ứng các dịch vụ về kế hoạch hóa gia đình vẫn rất lớn mà hiện nay chúng ta vẫn chưa đáp ứng được. Ngoài ra, bên cạnh những tỉnh, vùng đạt được mức sinh thay thế hoặc thấp hơn thì vẫn còn một số tỉnh chưa đạt được mục tiêu này, trong đó có Hà Tĩnh. Năm 2017, ước tính trung bình mỗi phụ nữ Hà Tĩnh trong độ tuổi sinh đẻ có 2,95 con/ bà mẹ. Vì vậy, chuyển trọng tâm chính sách dân số sang Dân số và phát triển nhưng vẫn phải chú trọng thực hiện dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.

Cán bộ dân số xã Đức Liên (Vũ Quang) tuyên truyền thực hiện kế hoạch hóa và sử dụng các biện pháp tránh thai cho phụ nữ.

Phóng viên: Thưa T.S Đường Công Lự, trong quá trình triển khai nghị quyết 21, thực tiễn công tác dân số tỉnh ta sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì?

TS. Đường Công Lự: Nghị quyết 21 được triển khai, thực hiện trong bối cảnh KT-XH của tỉnh có nhiều khởi sắc, công tác DS-KHHGĐ Hà Tĩnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã. Điều này được thể hiện rõ trong việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, như: Chỉ thị 05/CT-UBND, Nghị quyết 78/2013/NQ-HĐN, Quyết định 46/2015/QĐ-UBND... Ngoài ra, trong những năm qua, công tác dân số Hà Tĩnh cũng đạt được một số kết quả đáng ghi nhận: Tỷ suất sinh thô từ 31,08‰ năm 1991 đã giảm xuống ở mức 15,38 ‰ năm 2017. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 4,4 con năm 1991 đã giảm xuống 2,75 con/bà mẹ vào năm 2016...

Tuy nhiên, như tôi đã nói ở trên, Hà Tĩnh vẫn là một trong những tỉnh có quy mô dân số lớn, mặc dù mức sinh có giảm nhưng vẫn còn cao. Trong khi cả nước đã đạt mức sinh thay thế từ năm 2005 thì đến nay Hà Tĩnh vẫn đang loay hoay với công tác giảm sinh và dự kiến đến năm 2030 tỉnh ta gần đạt mức sinh thay thế, như vậy chúng ta đi chậm so với cả nước là hơn 25 năm. Trong khi đó tiềm năng sinh đẻ của tỉnh ta là rất lớn, người dân lại chủ yếu làm nông, lâm, ngư nghiệp có tư tưởng thích sinh đông con, đặc biệt là có con trai để nối dõi tông đường. Ngoài ra, chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh lớn, già hóa dân số bắt đầu xuất hiện, chất lượng dân số mặc dầu đã được triển khai, thực hiện nhưng vẫn còn hạn chế. Đó chính là những khó khăn, thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt trong việc triển khai Nghị quyết tại Hà Tĩnh.

Khám, tư vấn, cấp thuốc và triển khai các dịch vụ kế hoach hóa gia đình tại huyện Hương Khê

Phóng viên: Triển khai Nghị quyết 21, đặt trong thực tiễn công tác dân số tỉnh nhà, vậy thì mục tiêu, chỉ tiêu đến năm 2030 của công tác dân số Hà Tĩnh là như thế nào? Về phía Ngành chuyên môn sẽ tham mưu cho Tỉnh thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp nào để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đó?

TS. Đường Công Lự: Về mục tiêu của công tác dân số Hà Tĩnh đến năm 2030, Chi cục DS-KHHGĐ đang tham mưu cho Sở Y tế trình Tỉnh ủy Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, công tác dân số được xác định nhằm giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số, đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Giảm mức sinh, phấn đấu đưa về mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh đạt mức cân bằng tự nhiên; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh bền vững. Cụ thể hơn là: Tổng tỷ suất sinh đạt khoảng 2,2 con/mẹ, quy mô dân số 1,5 triệu người; tỷ số giới tính khi sinh đạt khoảng 108 bé trai/100 bé gái sinh ra sống; tỷ lệ trẻ em dưới 15 tuổi đạt khoảng 22,5%; tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên đạt khoảng 11,3%; tỷ lệ phụ thuộc chung đạt khoảng 51%.v.v; tuổi thọ bình quân đạt 75 tuổi, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm; Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 90%; 70% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất; 90% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất ….

Về nhiệm vụ và giải pháp, quan trọng nhất vẫn là tăng cường, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về công tác dân số, tiếp tục vận động người dân sinh đủ hai con, thực hiện công tác giảm sinh, song song với việc nâng cao chất lượng dân số. Vì thế, chúng ta cần phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ về dân số nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao của người dân. Mặt khác, để thực hiện mục tiêu đề ra thuận lợi thì cũng cần phải nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đồng thời, cần chú trọng bảo đảm đủ nguồn lực đáp ứng yêu cầu triển khai toàn diện công tác dân số. Kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác dân số theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Thùy Dương- Đoàn Loan